2/1/14

(Tin tức 24h)-Sau hơn một tuần vắng mặt, ngày 1/1 nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã quay trở lại Bangkok để tham gia các hoạt động chào đón năm mới, thể hiện sự gắn kết với các chỉ huy quân sự trong bối cảnh
người biểu tình tuyên bố sẽ “chiếm thủ đô” nhằm ngăn cản cuộc bầu cử sắp tới.
Ngày 1/1, bà Yingluck đã quay trở lại Bangkok và cùng tư lệnh quân đội Prayuth Chan-Ocha và các quan chức quân sự đến chúc mừng tướng Prem Tinsulanonda, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật của hoàng gia.
Ảnh: FB Yingluck Shinawatra

Được biết, trước đó hôm 21/12,Thủ tướng Thái đã lên tàu hỏa rời khỏi thủ đô Bangkok, đến vùng Đông Bắc Thái Lan để lánh mặt và kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri.
Đêm 31/12, trong thông điệp năm mới đăng tải trên facebook cá nhân, bà Yingluck Shinawatra đã kêu gọi một "giải pháp hòa bình" cho bất đồng chính trị sâu sắc tại Thái Lan.
“Nhân dịp năm mới 2014, cho phép tôi đề nghị tất cả người dân Thái Lan hãy đoàn kết với nhau, cùng nhau chúc phúc cho nhân dân Thái Lan được hưởng tình yêu, được sống trong sự hài hòa và đối với những người có quan điểm khác nhau, tư tưởng chính trị khác nhau có thể hòa giải để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho đất nước chúng ta”, bà Yingluck đã kêu gọi như vậy trên trang Facebook.
Trong thông điệp mừng năm mới, nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã kêu gọi người dân Thái đạt được hòa bình, thịnh vượng và sự thống nhất.
Làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần qua đã làm rung chuyển thủ đô Bangkok của Thái Lan, đẩy bộ máy chính trị mỏng manh của nước này vào tình trạng bất ổn mới và khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.
Những người biểu tình đã kiên quyết tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn cản cuộc bầu cử vào ngày 2/2/2014, sau một thời gian tạm lắng để chào đón năm mới.
Trong một diễn biến có liên quan, quân đội Thái Lan hôm 30/12 bác bỏ thông tin đang chuẩn bị đảo chính để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
T.H (Tổng hợp) - baodatviet.vn