1/1/14

Thái Lan đi qua tết Dương lịch 2014 khá bình yên

VOV.VN - Đêm 31/12, không có xô xát như lo sợ của một số người. Nhưng ngày 1/1, người biểu tình đã bao vây các điểm đăng ký bầu cử.
Người dân Thái Lan đã đón một Tết năm mới
2014 trong bầu không khí bình yên và vui vẻ sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo động và xô xát dữ dội ngay trước thềm năm mới làm nhiều người chết và bị thương.
Đêm 31/12, không có những xô xát xảy ra như lo sợ của một số người, bởi mặc dù năm mới Tết đến, nhưng lực lượng biểu tình tại Thái Lan vẫn cắm trại xuyên đêm, họ cũng tổ chức đón năm mới tại 3 khu vực biểu tình của mình. Bỏ qua bầu không khí căng thẳng chính trị đang diễn ra tại Thái Lan, phần lớn người dân nước này đêm qua đã đón Tết thật vui vẻ và hạnh phúc.
Tết tây cũng khá quan trọng ở Thái Lan (ảnh: deckholiday)
Nhiều điểm tại thủ đô Bangkok bắn pháo hoa và tổ chức một số hoạt động vui chơi đón tết. Là đất nước của du lịch, Thái Lan rất chú trọng dịp tết tây, hàng triệu du khách nước ngoài đã cảm thấy như ở nhà khi dạo chơi tại các trung tâm thương mại được trang hoàng rực rỡ.
Hôm nay (1/1), người dân Thái Lan đã đổ ra đường từ sáng sớm và thực hiện các nghi lễ tôn giáo Phật giáo, dâng hoa và các đồ cúng lễ cho nhà sư, mong ước các điều tốt lành cho bản thân, gia đình và đất nước.
Tuy nhiên không thể không nói đến tình hình chính trị đầu năm mới tại Thái Lan, khi mà hôm nay là ngày cuối cùng của đợt đăng ký ứng cử viên cuộc tổng tuyển cử dự kiến sắp diễn ra vào ngày mùng 2/2 tới.
Theo thông tin mới nhất, tại 8 tỉnh phía Nam Thái Lan, người biểu tình đã bao vây, không cho các ứng cử viên vào đăng ký. Tại một số tỉnh, Ủy ban bầu cử quốc gia đã phải hủy bỏ việc đăng ký ứng cử viên.
Chiều 1/1, Ủy ban bầu cử cho biết, ngày mai sẽ đề nghị nhóm họp các chính đảng cũng như lực lượng biểu tình để tìm kiếm lối thoát cho tình hình chính trị hiện nay, đặc biệt là tìm kiếm sự thỏa hiệp của các bên cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới.
Cho dù còn có những bế tắc về chính trị ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2014, hy vọng rằng, với sự lựa chọn của chính mình, người dân Thái Lan sẽ tìm ra con đường đi phù hợp nhất để có thể nhanh chóng đưa Thái Lan ổn định trở lại và tiến lên phía trước./.

Xuân Sơn/VOV-Bangkok