22/1/14

Nông dân Thái Lan đe dọa sẽ gia nhập phe biểu tình

VOV.VN - Diễn biến mới này có thể làm đổi chiều gió trong “cuộc chiến” tại Thái Lan.
Một số nông dân trồng lúa ở Thái Lan đe dọa sẽ tham gia vào hàng ngũ những người biểu tình
chống chính phủ nếu như họ không được trả tiền cho vụ mùa của mình.
Prom Boonmachoey, lãnh đạo một nhóm nông dân ở tỉnh miền Trung Suphan Buri, hôm 20/1 cho hay sẽ có thêm hàng ngàn người nữa gia nhập lực lượng biểu tình trong trường hợp nông dân không được đền bù.
Chính phủ hiện không bảo đảm cam kết cho nông dân nhận được mức giá cao hơn mức thị trường giữa lúc nền tài chính đất nước này có nhiều khó khăn.
Người nông dân Thái Lan thu hoạch lúa (ảnh: PressTV)

Nhân vật Prom cho biết họ đang gửi một phái đoàn tới gặp các luật sư. “Hội đồng Luật sư Thái Lan là nhà tư vấn của chúng tôi và họ sẽ giúp chúng tôi đệ đơn kiện chính phủ”, ông Prom cho biết.
Ông này giải thích rằng các nông dân muốn nhận lại vụ mùa nếu không nhận được tiền thanh toán.
Trong một diễn biến liên quan, chi nhánh sản xuất ô tô của Toyota tại Thái Lan dọa cắt giảm sản lượng nếu các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan tiếp diễn. Công ty Nhật Bản này cũng có thể xem xét lại khoản đầu tư 600 triệu USD vào đất nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
Tầng lớp nông dân xưa nay vốn ủng hộ chính quyền của bà Yingluck cũng như chính quyền tiền nhiệm của anh trai bà.
Hồi năm 2011, cử tri nông dân đã giúp đảng Puea Thái của bà Yingluck lên cầm quyền một cách áp đảo. Đảng của bà khi đó đưa ra cương lĩnh dân túy.
Tuy nhiên chương trình lúa gạo trong cương lĩnh đó đã khiến nhiều lúa gạo không bán được và kế hoạch can thiệp của chính phủ đã gặp một số khó khăn về tài chính. Các cuộc biểu tình nhỏ lẻ từng nổ ra quanh các vùng trồng lúa ở miền trung, bắc và đông bắc Thái Lan.
Biểu tình dữ dội chống chính phủ của bà Yingluck bùng phát từ tháng 10/2013./.

Trung Hiếu/VOV online (theo Reuters, PressTV)