18/1/14

Chính trường Thái Lan: "Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa"?

(ĐSPL) - Theo một nhà bình luận trên tờ Bangkok Post, phong trào chống tham nhũng hiện nay ở Thái Lan lại do một nhân vật nổi tiếng tham nhũng cầm đầu.
Theo ông, không khéo lần này, chính trường
Thái Lan "tránh vỏ dưa, lại gặp vỏ dừa".

Chính trường Thái Lan: "Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa"?
Tin tức tại thực địa cho hay từ hôm 13/1 đến nay, thủ đô Bangkok bị tê liệt do những người biểu tình tìm cách lật đổ chính phủ. Họ tìm cách bao vây các cơ quan chính phủ. Trước làn sóng phản đối dường như không chút suy yếu, Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra tổ chức một cuộc họp với các đảng chính trị có liên quan trong xung đột lần này nhằm nghiên cứu giải pháp dời ngày bầu cử đến ngày 4/5 năm nay.
Tuy nhiên, báo Pháp Le Monde lại có cái nhìn không mấy khả quan về đời sống chính trị tại Thái Lan. Theo tác giả Bruno Philip, thông tín viên của báo Le Monde tại Bangkok, lãnh đạo đối lập Thái Lan Suthep Thaungsuban đòi lật đổ chính phủ cầm quyền tham nhũng hiện nay, nhưng trong quá khứ bản thân ông cũng dính vào nhiều vụ tai tiếng.
Tờ báo nhắc lại vụ tai tiếng đầu tiên là trong những năm 1990, khi ông Suthep lãnh đạo Bộ Nông nghiệp. Lúc đó ông đã cấp phát đất trên đảo Phuket cho gia đình của những người thân cận, thay vì là phải trả lại cho nông dân nghèo. Sự việc đổ bể gây rùm beng đến mức đảng cầm quyền lúc bấy giờ là Đảng Dân chủ buộc ông Suthep phải từ chức.
Nhưng có lẽ vụ trấn áp những người biểu tình "Áo đỏ" năm 2010 mới chính là vết đen tệ hại nhất trong sự nghiệp chính trị của Suthep. Lúc bấy giờ, trên cương vị Phó Thủ tướng, ông là một trong những người đã ra lệnh nã súng vào đoàn người biểu tình, làm hàng chục người thiệt mạng.
Chính vì vậy mà một nhà bình luận của báo Bangkok Post lấy làm "ngạc nhiên khi thấy phong trào chống tham nhũng lại do một gương mặt nổi tiếng tham nhũng cầm đầu". Ông này lo ngại rằng không khéo lần này chính trường Thái Lan "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa".
Văn Linh - doisongphapluat.com