17/1/14

Tin vắn 17/1/2014

SiamViet update 6.00PM
SiamViet – Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul phát biểu trên truyền hình, Chính phủ đang chuẩn bị ổn định lại trật tự Bangkok. Lý do thời điểm Chính phủ “ra tay” lúc này là người biểu tình đã bao vây các trụ sở chính phủ 4 ngày nay, đặc biệt Bộ Ngoại giao đã không thể làm thủ tục cấp hộ chiếu cho rất nhiều trường hợp. Lý do nữa có lẽ là ở thủ đô Bangkok đã xảy ra liên tiếp các vụ nổ, gây thương tích nhiều người.

SiamViet – Lúc hơn 2.00PM, xem trên truyền hình thấy cảnh ông Suthep đi bộ với lực lượng bảo vệ dầy đặc bao quanh, còn người biểu tình có mặt rất thưa thớt. Cách lúc này khoảng 1 giờ đồng hồ bom vừa nổ vào người biểu tình. Các báo đưa tin, khoảng 30 người bị thương.
----------------------
SiamViet – Hôm nay 17/1, những người biểu tình nhóm Mạng lưới sinh viên và nhân dân vì cải cách Thái Lan (NSPRT) đã bao vây trụ sở Ngân hàng xuất nhập khẩu (EXIMBANK) và Ngân hàng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa SMEBANK. Một nhóm người biểu tình khác do một nhà sư dẫn đầu đã bao vây trụ sở Bộ Văn hóa. (theo Bangkok Post).
SiamViet – Xem chương trình Tin sáng kênh TV3 hôm nay và trên các kênh truyền hình khác, thấy cảnh nhiều cụ già tham gia biểu tình chống chính phủ ngủ qua đêm tại các điểm chiếm cứ, trên các mảnh chiếu rải cạnh nhau, mỗi người đắp một tấm chăn mỏng, trong khi thời tiết Bangkok mấy ngày hôm nay đang trở lạnh, thật lo cho sức khỏe của họ. Người Thái thật nhanh nhạy với dịch vụ cho người biểu tình cũng như du khách: trời lạnh, cần cà vạt đã có cà vạt hình quốc kỳ, cần jacket đã có jacket in chữ Shutdow Bangkok phía sau lưng, v.v...
SiamViet – 10 giờ tối qua 16/1, cung điện Suan Pakkad, nơi ở của Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra, đã bị ném lựu đạn. Vụ nổ đã làm hư hỏng một chiếc ô tô và tạo thành một lỗ sâu khoảng 10 cm trên mặt đất tại bãi đỗ xe của cung điện. Cảnh sát cho biết, quả lựu đạn này cùng loại với quả lựu đạn trong vụ tấn công nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tối ngày 14/1. Ông Sukhumbhand không có mặt tại nhà vào thời điểm đó. Ông lên án vụ tấn công: "Vụ việc này đáng lẽ không nên xảy ra. Thật hèn hạ khi làm vậy tại một địa điểm lịch sử đối với tất cả người Thái”. Cung điện Suan Pakkad, một trong những địa điểm lịch sử của thủ đô Bangkok, bao gồm 4 ngôi nhà truyền thống của Thái Lan. Cung điện cũng là nơi trưng bày các đồ cổ có từ thời tiền sử tới thời Vương quốc Xiêm. (theo Bangkok Post)
SiamViet – Theo phán quyết của Tòa án Hình sự Thái Lan ngày 16/1, lệnh bắt giữ ông Suthep, lãnh đạo biểu tình chống chính phủ, với tội danh "phản loạn" mà Tòa đã phán quyết trước đó ngày 2/12/2013, vẫn giữ nguyên. Theo đó, lệnh bắt giữ này có hiệu lực trong vòng 20 năm.
Cũng cùng ngày, Cảnh sát quốc gia Thái Lan đã có chỉ đạo thành lập đơn vị theo dõi ông Suthep để có thể bắt ông này vào thời điểm thích hợp.
SiamViet – Hôm qua 16/1, Ủy ban chống tham nhũng (NACC) đã cáo buộc cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom, người điều hành chương trình trợ giá gạo, cùng 14 người khác vì tội tham nhũng khi thực hiện chương trình. Ủy ban này cũng cho biết họ đang xem xét vai trò của Thủ tướng Yingluck và liệu bà có "lơ là trách nhiệm" hay không trong chương trình này.

An Bường tổng hợp