31/12/13

Thái Lan - Bất ổn bao trùm sang năm mới


Thái Lan những ngày qua đã rơi vào tình trạng hỗn loạn. Những diễn biến căng thẳng của phe đối lập cũng như lực lượng biểu tình đã khiến hai người chết và hơn100 người bị thương.


Người biểu tình yêu cầu bà Yingluck từ chức
Còn cơ hội thỏa hiệp
Về mặt nguyên tắc, Thái Lan vẫn có cơ hội thoát khỏi khủng hoảng đó là: Ủy ban bầu cử, các phe phái và tổ chức xã hội hợp tác để cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra đúng thời hạn, đảm bảo công bằng, minh bạch ở mức cao nhất có thể. Trong khi đó, các phe phái đồng ý đối thoại để thành lập một “Hội đồng cải cách đất nước”, được tất cả các bên chấp nhận. Các phe phái sẽ phải cam kết thực hiện theo đúng lộ trình và nội dung cải cách ngay sau khi có Hạ viện và Chính phủ mới. Hiện, Ủy ban bầu cử đã hoàn thành chứng nhận đăng ký ứng viên Hạ nghị sỹ cho 53 chính đảng tham gia tranh cử. 
Nhưng diễn biến cho thấy, khả năng thỏa hiệp giữa phe Chính phủ và phe đối lập rất khó khăn. Tuy nhiên, một số giải pháp “thỏa hiệp” khả thi đã được đề xuất và có thể lãnh đạo các phe phái sẽ buộc phải xem xét, cân nhắc và lựa chọn, nếu họ muốn giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng chính trị. 
Quân đội để ngỏ khả năng
Cuối tuần qua, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha tỏ ý lo ngại về những diễn biến đụng độ bạo lực; Đề nghị các bên đối thoại với nhau để giải quyết bất ổn bằng biện pháp hòa bình. Tướng Prayuth nhấn mạnh “những người có trách nhiệm phải tổ chức bầu cử Hạ viện theo tiến trình pháp luật”. Đặc biệt “quân đội thi hành nhiệm vụ vì lợi ích và sự bình yên cũng như vì sự phát triển của đất nước. Việc có xảy ra đảo chính hay không còn tùy thuộc vào diễn biến tình hình”.
Tân Hoa Xã nhận định phát biểu của Tướng Prayuth Chan-ocha cho thấy: Quân đội - thế lực quan trọng nhất vẫn đang giữ lập trường “trung lập”, cố gắng tránh sử dụng vũ lực để can thiệp chính trường. Họ đã có bài học đắt giá về hậu quả của đảo chính. Do đó, nguy cơ đảo chính chỉ có thể trở thành hiện thực, nếu các phe phái không thể đạt được thỏa hiệp về một giải pháp hòa bình và xảy ra xung đột bạo lực vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong tình hình này, giải pháp truyền thống là đảo chính. Nhưng lần này thì quân đội tỏ ra rất dè dặt trước việc can thiệp trực tiếp. Một phần thì họ bị chia rẽ trước tình hình chính trị hiện nay. Mặt khác thì cuộc đảo chính năm 2006, tức cuộc đảo chính gần đây nhất, đã làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của Thái Lan trên trường quốc tế. Đó là lý do khiến quân đội Thái khá bối rối và cho đến giờ chỉ đóng vai trò trung gian hòa giải, nhưng không mấy thành công.
 “Đảo chính tư pháp”
Nhà phân tích chính trị Arnaud Dubus nhận định: Giải pháp còn lại là “đảo chính tư pháp”. Giải pháp này ngày càng rõ nét. Ủy ban Bài trừ Tham nhũng hiện đang xem xét một đơn kiện lạm quyền do phe đối lập trình lên, nhắm vào các dân biểu Đảng Peua Thai và cả Thủ tướng Yingluck, bị cho là đã vi phạm quy định của Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu một điều khoản tu chính Hiến pháp trong tháng qua. 
Nhận định trên không phải không có cơ sở, khi mới đây, Ủy ban chống tham nhũng công bố cựu Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranont và Chủ tịch Thượng viện Nikom Wairatpanij vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, Ủy ban này sẽ sớm công bố về việc vi phạm Hiến pháp của 381 Thượng nghị sỹ và cựu Hạ nghị sỹ khác. Những động thái nêu trên có thể sẽ gây nhiều khó khăn cho Đảng Peua Thai và các chính đảng đồng minh trong bầu cử Hạ viện.  
Theo Strait Times, Ủy ban chống tham nhũng vốn có quan điểm thân đảng đối lập và như thế có thể khiến chính quyền của bà Yingluck sụp đổ.
 
Theo quy định của Hiến pháp hiện hành, sau khi Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Sắc lệnh giải tán Hạ viện, thì Chính phủ tạm quyền và Ủy ban bầu cử phải phối hợp tiến hành cuộc bầu cử Hạ viện mới trong vòng từ 45 đến 60 ngày; Không có điều khoản nào của Hiến pháp Thái Lan cho phép Chính phủ tạm quyền hoặc Ủy ban bầu cử được quyết định trì hoãn cuộc bầu cử này. 

Theo số liệu của Trung tâm Y tế Bangkok, kể từ cuối tháng 11 đến nay, đã có ít nhất 8 người thiệt mạng và 499 người bị thương trong các vụ đụng độ.

Thanh Huyền - giaothongvantai.com.vn