11/11/13

Dân Thái Lan góp ý chấm dứt bất ổn chính trị

86,5% ý kiến được hỏi đề nghị các phe phái phải coi trọng lợi ích chung, hình ảnh và danh tiếng của đất nước.
Hôm nay (10/11), một số trung tâm nghiên cứu
dư luận có uy tín của Thái Lan đã công bố kết quả thăm dò ý kiến đóng góp của người dân Thái Lan nhằm giúp đất nước giải quyết những bất ổn chính trị gia tăng do các cuộc biểu tình phản đối dự luật ân xá đang diễn biến phức tạp.
Theo cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Nghiên cứu ABAC, gần 90% số người được hỏi muốn Thái Lan hòa bình - ổn định, mọi tầng lớp hợp lực cùng nhau giải quyết bất ổn và phát triển đất nước. Có 84% người dân Thái Lan tin tưởng vào thể chế dân chủ hiện hành; đồng thời gần 70% cho rằng đảo chính quân sự sẽ không thể giải quyết được các mâu thuẫn xã hội.
Trong các năm gần đây, biểu tình và bạo động thường xuyên diễn ra trên đường phố Thái Lan. Ảnh: gyopoincollege.
Đáng chú ý, cuộc thăm dò dư luận của Viện Nghiên cứu Dusit cho biết, đa số người dân Thái Lan ủng hộ một số cách thức giải quyết tình trạng bất ổn chính trị của đất nước như sau: 86,5% ý kiến được hỏi đề nghị các phe phái phải coi trọng lợi ích chung, hình ảnh và danh tiếng của đất nước; trong khi 60,5% cho rằng các phe phái phải tỉnh táo, có lý trí, không dựa vào cảm tính khi đưa ra các quyết định.
Có 58% ý kiến yêu cầu lực lượng cảnh sát phải thực hiện nhiệm vụ một cách chặt chẽ, thận trọng, không để bất ổn lan rộng; 53% đề nghị những người lãnh đạo biểu tình tổ chức biểu tình hòa bình, có trật tự, không kích động quần chúng. Trong khi đó, gần 51% ý kiến cho rằng, những người tham gia biểu tình cần bày tỏ mục đích, yêu sách rõ ràng để chính phủ biết, lắng nghe và sửa đổi cho đúng./.

Tống Sơn/VOV-Bangkok