28/11/13

3 kịch bản cho chính trường chao đảo ở Thái Lan

Tình hình bất ổn chính trị kéo dài nhiều tuần với đỉnh điểm là hàng ngàn người biểu tình xông vào chiếm giữ một loạt trụ sở các bộ, ban, ngành của chính phủ Thái Lan đã khiến chính trường nước này chao đảo.
Chưa bao giờ, chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra lại bị dồn ép mạnh mẽ như lúc này.
Các nhà quan sát vẫn còn mâu thuẫn nhau trong việc dự đoán tương lại của chính phủ Thái Lan hiện tại và người ta không loại trừ khả năng sẽ xảy ra một cuộc đảo chính quân sự – một “thứ” không hề xa lạ nếu không nói là quá quen thuộc trên chính trường Thái Lan.
Trong bối cảnh hiện nay, nhà phân tích Pornchai Trakulwaranont - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thammsat, đã đưa ra nhận định, có thể sẽ xảy ra 3 kịch bản trong cuộc khủng hoảng ở Thái Lan hiện nay.
Trong kịch bản đầu tiên, nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck có thể sẽ từ chức và Hạ viện sẽ chọn một thủ tướng mới thay thế cho bà. Tuy nhiên, ông Pornchai tin rằng, kịch bản này hiện tại “không thể” xảy ra.
Kịch bản thứ hai mà ông Pornchai tin có nhiều khả năng xảy ra nhất là, các cuộc biểu tình đường phố rầm rộ cuối cùng sẽ dẫn đến việc Hạ viện bị giải tán và một cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành.
Trong cuộc tranh luận về bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ kéo dài hai ngày và được khởi động từ ngày hôm qua (26/11), việc giải tán Hạ viện là không được phép. Vì thế, bà Yingluck sẽ phải đợi cho đến khi cuộc tranh luận kết thúc vào ngày mai (28/11), ông Pornchai cho biết.
Hồi đầu tháng này, Đảng Dân chủ đối lập đã kiến nghị luận tội Thủ tướng Yingluck, Phó Thủ tướng Plodprasop Suraswadi và Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan vì cáo buộc lạm dụng quyền lực và vi phạm luật pháp.
Lãnh đạo đảng đối lập - cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tấn công nữ Thủ tướng đương nhiệm Yingluck trong phiên tranh luận ngày hôm qua, gọi bà là trung tâm của những hoạt động tham nhũng.
Bà Yingluck chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm dự kiến diễn ra vào ngày mai (28/11). Tuy nhiên, những gì mà Đảng Dân chủ đã và sẽ phơi bày ra nhằm chống chính phủ trong cuộc tranh luận sẽ giúp phe đối lập và những người biểu tình đường phố giành được sự ủng hộ lớn hơn, ông Pornchai dự đoán.
Trong trường hợp một cuộc bầu cử mới được tiến hành thì Đảng cầm quyền Pheu Thai của nữ Thủ tướng Yingluck vẫn có nhiều khả năng giành một chiến thắng dễ dàng bởi lệnh cấm tham gia chính trường đối với 109 vị chính khách thân Thaksin chính thức sẽ được dỡ bỏ vào đầu tháng tới. Lực lượng chính khách lão luyện này sẽ tham gia vào cuộc bầu cử và sẽ giúp đảng Pheu Thai giành được một chiến thắng, ông Pornchai giải thích.
Tuy nhiên, ông Pavin Chachavalpongpun, Giáo sư thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á ở trường Đại học Kyoto, lại đưa ra một nhận định khác.
Theo ông Pavin, những người biểu tình sẽ không hài lòng thậm chí khi bà Yingluck từ chức hay giải tán Hạ viện để tổ chức một cuộc bầu cử sớm. Họ quyết tâm diệt trừ tận gốc “chính quyền của ông Thaksin” mà họ tin rằng đang hoạt động dưới danh nghĩa chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck. Ông Pavin cho rằng, khả năng sẽ diễn ra theo chiều hướng các cuộc biểu tình tiếp tục được đẩy lên cao và mọi việc chỉ kết thúc bằng một cuộc đảo chính quân sự mới ngay sau đó.
Tình hình căng thẳng chính trị hiện nay có thể được đẩy lên cao đến một mức độ mà chính phủ hiện thời có thể sẽ không tiếp tục duy trì nổi pháp quyền hoặc không giữ được mọi việc trong tầm kiểm soát. Và khi đó, quân đội sẽ nhảy vào.
"Quân đội có thể sẽ lật đổ chính phủ bởi họ đã từng làm như vậy với chính phủ trước đây của ông Thaksin (Shinawatra)," ông Pavin cho hay, ám chỉ đến sự kiện cựu Thủ tướng Thái Lan cũng là anh trai của bà Yingluck bị lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 2006.
Trong kịch bản thứ ba mà ông Pornchai đưa ra, tất cả cá đảng phái trong Hạ viện Thái Lan có thể thành lập một chính phủ dân tộc với các bộ trưởng mới được chọn lên từ tất cả các đảng phái”. Tuy vậy, theo nhà phân tích Pornchai, kịch bản này có ít cơ hội xảy ra.
Trong lúc này, Tòa án Hình sự Thái Lan đã thông qua lệnh bắt giữ ông Suthep Thaugsuban – cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ đối lập và hiện đang là thủ lĩnh dẫn dắt các cuộc biểu tình đường phố rầm rộ ở thủ đô Bangkok hiện nay. Ông này đã kêu gọi và trực tiếp chỉ đạo hàng nghìn người biểu tình xông vào chiếm giữ một loạt trụ sở của các bộ trong một nỗ lực nhằm gây sức ép mạnh mẽ buộc bà Yingluck phải từ chức.
Cảnh sát Thái Lan cũng đang thu thập thêm bằng chứng chống lại các thủ lĩnh biểu tình khác. Tuy nhiên, tòa án hình sự Thái Lan sẽ không cáo buộc tội danh cho quá nhiều người để không kích động thêm sự chống đối từ người biểu tình và làm tình hình leo thang.
Có thể nói, tình hình chính trường Thái Lan đang rơi vào tình trạng bất ổn trầm trọng nhất kể từ sau khi xảy ra những cuộc biểu tình bị đàn áp đẫm máu năm 2010. Để hiểu được sâu xa gốc rễ của mọi rối loạn và bất ổn trong chính trường Thái Lan trong những năm gần đây, người ta phải bắt đầu từ một cái tên, đó là Thaksin Shinawatra.
Cựu Thủ tướng Thaksin - nhân vật gây chia rẽ sâu sắc trên chính trường Thái Lan.
Mặc dù cựu Thủ tướng Thaksin đã rời xa chính trường và đất nước Thái Lan 7 năm qua nhưng ông này vẫn là một nhân vật gây chia rẽ, phân cực sâu sắc trong xã hội Thái Lan. Vị chính khách bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 này vẫn được hàng triệu người dân vùng nông thôn, người dân nghèo ở đất nước Thái Lan tin yêu. Trong khi đó, cũng có rất nhiều người thuộc tầng lớp hoàng gia, trung lưu lại ghét cay ghắt đắng ông Thaksin. Chính vì lẽ đó, chính trường Thái Lan luôn chứng kiến sự đối đầu giữa phe áo vàng chống đội cựu Thủ tướng Thaksin và phe áo đỏ ủng hộ ông này.

Vân Linh (tổng hợp) - vnmedia.vn