Tối hôm qua Đài truyền hình Thái Lan đưa tin Đức Vua Sãi Phật giáo Thái Lan Somdet Phra Nyanasamvara viên tịch vào hồi 7.30pm cùng ngày tại bệnh viện Chulalongkorn, Bangkok, hưởng dương 100 tuổi (3/10/1913 – 24/10/2013). Từ sáng nay, dòng người xếp hàng vào viếng Đức Vua Sãi. Các MC trên tất cả các kênh truyền hình đều vận đồ màu đen. Người thân nhà tôi chỉ là một viên chức bình thường, cũng ý thức khi đi làm đã vận đồ mầu đen.
Dòng người xếp hàng vào viếng Đức Vua Sãi sáng nay 25/10/2013 tại bệnh viện Chulalongkorn, Bangkok. Ảnh: Post today. |
Bạn đọc có thể hình dung, Vua Sãi là chức vụ đứng đầu Giáo hội Phật giáo Thái Lan được Quốc vương Thái Lan tấn phong.
SiamViet blog xin có lời cầu chúc vong linh Đức Vua Sãi sớm siêu thoát và an nghỉ nơi cõi Niết Bàn.
Mời quý vị đọc bài viết về tiểu sử của Đức Vua Sãi – Somdet Phra Nyanasamvara.
Tiểu sử Đức
Vua Sãi Phật giáo Thái Lan Somdet Phra Nyanasamvara
Năm 1956,
khi được 43 tuổi, tên thường gọi của ngài lúc bấy giờ là Phra Dhammavarabhorn.
Khi ấy, ngài được bổ nhiệm làm giám hộ và cố vấn cho Quốc vương Rama IX
(Bhumibol Adulyadej) trong nghi lễ của Hoàng gia
Thời thơ ấu:
Somdet
Phra Nyanasamvara là vị Vua Sãi thứ 19 của Giáo Hội Tăng Già Phật Giáo Thái Lan
từ triều đại của Vua Rama I cho đến nay, sinh vào ngày 03 tháng 10 năm 1913 tại
tỉnh Kanchanaburi của Thái Lan, vào lúc 04 giờ sáng (tính theo lịch hiện tại là
sang ngày 04 tháng 10). Từ khi còn là một đứa trẻ, Ngài đã tỏ ra là một người
thích quan tâm về đạo pháp và thích sống một cuộc sống của người tu sĩ Phật
giáo.
Người ta
nói rằng: khi còn nhỏ, Ngài thích được mặc chiếc y cà-sa và thường hay giảng giải
Phật Pháp cho những bạn bè và người thân trong gia đình.
Ngài đã
hoàn tất chương trình tiểu học tại một ngôi trường gần nhà và sau đó đã được thọ
giới Sa-di khi mới 14 tuổi. Vào những năm đầu của thế kỷ 20, việc giảng dạy và
hướng dẫn học Pali tại tỉnh nhà còn khó khăn nên Ngài đi đến một ngôi chùa tại
tỉnh Nakhon Pathom, cách quê nhà 70 km.
Tại đây,
Ngài đã dành trọn 2 năm để học và nghiên cứu môn Pali cũng như là triết học Phật
Giáo. Sau đó, Ngài đã chuyển đến Bangkok, tá túc tại Wat Bovoranives – một ngôi
chùa nổi tiếng và quan trọng của hệ phái Dhammayuttika của Phật Giáo Thái Lan. Ở
tại ngôi chùa này, Ngài đã nghiên cứu hoàn thành đến trình độ Pali 9, trình độ
Pali cao nhất trong hệ thống giáo dục của Phật Giáo tại Thái Lan.
Năm 1933,
Ngài trở lại ngôi chùa cũ của mình tại quê nhà Kanchanaburi để thọ giới Tỳ-khưu,
trở thành vị tu sĩ chính thức trong Giáo Hội Tăng Già của Phật Giáo Thái Lan.
Hơn một năm sau đó, Ngài trở lại Wat Bovoranives để thọ giới một lần nữa theo
nghi thức của hệ phái Dhammayutt dưới sự chứng minh của đức Vua Sãi thứ 13 của
Phật Giáo Thái Lan.
Theo sự
giải thích của nhiều bậc trưởng lão, lúc bấy giờ các vị tu sĩ đã thọ giới theo
nghi thức của hệ phái Mahanikaya sẽ tái thọ giới lại theo nghi thức của hệ phái
Dhammayutt là rất phổ biến, bởi vì hệ phái Dhammayutt là hệ phái thuộc Giáo Hội
Tăng Già Phật Giáo Thái Lan nhưng nghiêm khắc hơn về vấn đề gìn giữ giới luật
cũng như là được sự hậu thuẫn từ Hoàng gia Thái Lan.
Tấn phong
chức vụ trong Giáo hội:
Sau khi
thọ giới cụ túc một cách viên mãn, Ngài Somdet Nyanasamvara nhanh chóng được tiến
cử và trải qua nhiều chức vụ trong Giáo Hội Phật Giáo Thái Lan.
Theo truyền
thống của Thái Lan, mỗi lần vị tu sĩ thay đổi chứ vụ thì chức danh đó sẽ làm
thay đổi tên và danh hiệu của vị đó.
Năm 1956,
khi được 43 tuổi, tên thường gọi của ngài lúc bấy giờ là Phra Dhammavarabhorn.
Khi ấy, ngài được bổ nhiệm làm giám hộ và cố vấn cho Quốc vương Rama IX
(Bhumibol Adulyadej) trong nghi lễ của Hoàng gia.
Năm năm
sau đó, vào năm 1961, Ngài Somdet Nyanasamvara chính thức trở thành Trụ trì của
Wat Bovoranives.
Năm 1972,
Ngài được phong tặng danh hiệu Somdet Nyanasamvara, như là danh hiệu thường gọi
hiện tại. Đây là một danh hiệu đã không được phong tăng cho bất cứ vị tu sĩ nào
hơn 150 năm qua.
Năm 1989,
Ngài chính thức được Quốc vương và Hoàng hậu tấn phong lên chức vụ Vua Sãi, vị
Tăng Thống tối cao của Giáo Hội Tăng Già Phật Giáo Thái Lan.
Những việc
làm của ngài Somdet Nyanasamvara
Hơn 70
năm từ khi trở thành vị Sa-di và Tỳ-khưu trong Phật Giáo, Ngài Somdet
Nyanasamvara đã tổ chức những hoạt động thiết thực trong hệ thống giáo dục của
Phật Giáo Thái Lan, Ngài luôn quan tâm đến vấn đề phát triển giáo dục để làm tốt
đạo đẹp đời. Ngài đã hỗ trợ rất nhiều trong việc sáng lập và xây dựng nhiều trường
học, cũng như tài trợ cho các chiến dịch để xây dựng trường học, chùa chiền và
các bệnh viện trong cộng đồng nông thôn.
Với cương
vị Trụ trì Wat Bovoranives, Ngài thường xuyên giám sát việc cải tạo, mở rộng những
ngôi chùa cỗ, lâu năm có tuổi thọ lên đến vài thế kỷ. Đặc biệt quan tâm đến các
kỹ thuật thiền định của các tu sĩ tu thiền lâm ẩn cư, Somdet Nyanasamvara đã hỗ
trợ xây dựng một trung tâm nghiên cứu thiền định và hướng dẫn tại Bangkok, Ngài
thường thuyết giảng về thiền định và giáo lý Phật giáo vào hai ngày Uposatha mỗi
tháng.
Ngài
Somdet Nyanasamvara cũng đã hoạt động tích cực trong việc giảng dạy nhiều bài
giảng đến cho những người ngoại quốc và những người trong cộng đồng di dân quốc
tế tại Thái Lan. Những bài giảng của Ngài được ghi chép lại cẩn thận và được
thuyết giảng lại trong cộng đồng người Thái sống xa quê hương, đặc biệt là ở những
nơi không được tiếp cận với chùa chiền hoặc tu sĩ Theravada.
Những người
không phải là người Thái cũng được khuyến khích để nghiên cứu Phật Giáo; Wat
Bovoranives được biết đến như là một trong những tu viện ở Thái Lan, nơi mà người
phương Tây có thể không chỉ nghiên cứu phật pháp, cũng như xuất gia Tỳ-khưu
gieo duyên có thời hạn hoặc là thọ giới Sa-di để thực tập sống cuộc sống của một
vị tu sĩ Phật Giáo.
Một số
sách và các cuộc đàm luận của ngài Somdet Nyanasamvara được dịch sang tiếng
Anh, và ngài đã được thỉnh tham gia vào tài trợ cho việc thành lập những tu viện
ở nước ngoài.
Thời gian
sau này
Những năm
cuối của thập niên 90, sức khỏe của Ngài Somdet trở nên yếu dần theo tuổi tác.
Vào đầu năm 1999, Ngài đã ngừng tham dự các cuộc họp của Giáo Hội Tăng già. Các
thành viên và cố vấn viên của Giáo Hội Tăng Già Thái Lan có thể hoạt động tiếp
tục mà không cần sự lãnh đạo trực tiếp từ ngài Somdet Nyanasamvara. Đến năm
2003, đức Vua Sãi đã 90 tuổi, Chính phủ và Hoàng gia Thái Lan đã thành lập và bổ
nhiệm một Hội đồng các vị tu sĩ để thay mặt Ngài Vua Sãi để trực tiếp lãnh đạo
Giáo Hội Tăng Già.
Đầu năm
2004, Đức Vua Sãi Nyanasamvara trở bệnh nặng và phải nhập viện tại Bệnh viện
Chulalongkorn ở Bangkok. Ngài phải trị bệnh nội trú tại bệnh viện kể từ đó;
trong thời gian đó, Ngài chỉ có 2 xuất hiện công khai bên ngoài các bệnh viện mới
nhất trong tháng 10 năm 2005 để ban phước lành tại một buổi lễ tưởng niệm sinh
nhật lần thứ 92.
Ảnh nguồn: Bangkok Post
Đến năm
2005, sức khỏe của đức Vua Sãi tiếp tục suy giảm, Somdet Kiaw (được gọi chính
thức là Somdet Phutthacharn), Trụ trì Chùa Saket trở thành vị sẽ được tấn phong
chức vụ Vua Sãi trong tương lai, nhưng tiếc thay ngài Somdet Kiaw vừa mới viên
tịch trong năm 2013, trước lễ kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Ngài Vua Sãi chỉ có
vài tháng.
Nhân dịp
kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật của Đức Vua Sãi Tối Cao trong Giáo Hội Tăng Già
Thái Lan, Hoàng gia, Chính phủ, các Tu sĩ và Cư sĩ Phật tử đồng hướng tâm cầu
nguyện phước báu và tổ chức nhiều lễ kỷ niệm cũng như là triễn lãm, những buổi
lễ cầu nguyện đến cho Đức Vua Sãi được mạnh khỏe, sống lâu trường thọ.
Nguồn: viriannguyen.blogspot.com
(Theo m.phatgiao.org.vn)