10/7/13

Cung đường Hà Nội – Bangkok: Quen mà lạ!

Chỉ với một thao tác đơn giản, ai cũng có thể sở hữu tấm vé khứ hồi tới Bangkok qua đường hàng không. Nhưng sẽ có những cách khác lạ để trải nghiệm “Thái Lan kỳ diệu” với một chi phí rất “phượt”…
Tới Bangkok bằng đường bộ, bạn đã thử?

Nếu đặt vé khứ hồi Hà Nội – Bangkok từ các hãng hàng không hoặc đặt một tour du lịch tới Thái Lan, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nhưng chẳng có gì khác biệt. Và nếu muốn trải nghiệm theo một cách mới lạ tới xứ sở Chùa Vàng, bạn sẽ thấy chuyến đi thú vị hơn nhiều cũng trong khoảng từ 5-7 ngày và một chi phí cực “mềm”.
Hãy bắt đầu chuyến đi tới xứ Chùa Vàng bằng… xe khách. Lịch trình sẽ là Hà Nội – Vientiane – Bangkok và chiều về sẽ là chuyến bay thẳng Bangkok – Hà Nội được đặt trước để tiết kiệm thời gian. Như thế, bạn vẫn có đầy đủ thời gian, sức lực và tài chính để “ngốn” sạch những gì tinh túy nhất của nước bạn một cách từ từ nhưng rất thi vị.
Trên đỉnh Trường Sơn
Chuyến xe khách khởi hành lúc 18h từ bến xe Nước Ngầm hàng ngày với giá vé chừng 500.000 đồng sẽ đưa bạn tới thẳng Thủ đô Vietiane của nước bạn Lào. Trên quãng đường 21 tiếng đồng hồ di chuyển, bạn có thừa thời gian ngủ trên xe để lấy sức, cũng như ngắm nhìn phong cảnh hữu tình khi xe băng qua dãy Trường Sơn hùng vĩ. Quãng đường quanh co nhưng khá dễ đi sẽ là cơ hội hiếm hoi để chiêm ngưỡng những ngọn núi trùng điệp và rừng cây bạt ngàn ở vùng biên giới Việt – Lào.
Sau khi làm thủ tục qua cửa khẩu Cầu Treo (hoặc Lao Bảo, tùy nhà xe), khí hậu đã hoàn toàn khác ở nửa bên kia dãy Trường Sơn và cũng là địa phận nước bạn Lào. Khí hậu ở vùng giáp ranh với Việt Nam luôn mát mẻ khiến nhiều người liên tưởng tới Sapa hay Tam Đảo của Việt Nam. Điểm khác biệt dễ nhận ra đó là tốc độ của xe được cải thiện rõ rệt khi di chuyển trên nước bạn Lào bởi giao thông ở đây khá dễ chịu. Chất lượng đường xá đẹp, lưu lượng xe ít cộng với ý thức chấp hành luật lệ tốt khiến chuyến đi trở nên dễ dàng với vận tốc trung bình thường trên 100km/h.
Một điểm thú vị trên quãng đường chừng 365km tới Vientiane đó là nước bạn Lào đã rất chú tâm tới du lịch khi xây dựng những điểm ngắm cảnh (viewpoint) dọc đường với kiến trúc đặc trưng của xứ Triệu Voi. Bắt đầu từ tỉnh Savanakhet, du khách có thể dừng chân ngắm cảnh vật hùng vĩ của nước bạn với những dãy núi trùng điệp hút tầm mắt.
Viewpoint nước bạn Lào xây theo phong cách truyền thống, có ghế ngồi, có thùng rác rất văn mình
Nhanh hơn bạn tưởng, Thủ đô Vientiane đã ở phía trước với những điểm đến không thể bỏ qua như Khải hoàn môn Patuxay, Chùa Vàng That Luang, chùa Phra Keo… Vientiane hứa hẹn là điểm dừng chân lấy lại sức đầy lý tưởng sau khi bạn mất chừng 1 ngày rong ruổi trên lộ trình tới đích Thái Lan. Bạn cũng nên biết rằng, giá vé máy bay từ Hà Nội đi Vientiane (không dưới 3 triệu VND/ 1 chiều) thậm chí còn đắt hơn bay tới Bangkok. Thế nên chuyến đi tiết kiệm tiền bạc vừa qua vô tình tạo ra cơ hội cho bạn khám phá thêm một đất nước thú vị. Nếu không quá vội vã, bạn có thể lan man tới Vang Vieng, nơi có những hang động, suối và hồ nước còn khá hoang sơ hay Luong Phrabang, cố đô nằm ở miền Trung Lào, cách Thủ đô Vientiane chừng 7 giờ xe chạy. 
Quang cảnh dọc đường đi đến Vientiane

Sau một ngày thong dong và hòa mình vào cuộc sống chậm rãi của xứ Triệu Voi, chỉ cần băng qua cây cầu hữu nghị Lào – Thái với khoảng 50.000 Kíp Lào (150.000 VND), bạn sẽ đặt chân lên đất nước Thái Lan. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh ở cửa khẩu tỉnh Nong Khai, bạn sẽ nhận ra quang cảnh hoàn toàn khác biệt giữa hai đất nước chỉ cách nhau một con sông. Trong khi Vientiane khá bình dị và trầm lắng thì tỉnh miền biên như Nong Khai lại nhộn nhịp hiện đại hơn hẳn. Cơ sở hạ tầng tốt mang lại diện mạo mới mẻ và thân thiện với du khách ngay từ cảm nhận đầu tiên. Đặc biệt là việc đổi sang tay lái nghịch và làn đường bên trái lạ lẫm.
Ở vùng Đông Bắc Thái Lan, có một vài sự lựa chọn để bạn cảm nhận Thái Lan như Nong Khai, Udon Thani hay Khon Kaen… Các tỉnh này thường có số đông người Việt sang sinh sống và làm ăn. Đây cũng là vùng Bác Hồ từng sống và làm việc một thời gian dài. Thế nên, rất nhiều thứ trở nên quen mà lạ ở xứ người. Khí hậu ở Udon Thani, địa điểm được nhiều người Việt lựa chọn sinh sống và làm việc, khá ôn hòa. Cùng với đó, những khu chợ đêm với giá cả hết sức bình dân về thời trang, ẩm thực… rất quy củ và lạ mắt sẽ cuốn hút những du khách phương xa. Cũng tại Udon Thani, có nhiều cách để tới Bangkok bằng đường bộ (xe khách/ tàu hỏa) hoặc đường hàng không nội địa giá rẻ tới thẳng sân bay Suvarnabhumi của Thủ đô Thái Lan.
Trên cầu hữu nghị Lào - Thái bắc qua con sông là ranh giới giữa hai nước
Như vậy, chỉ mất chưa tới 1 triệu VND và chừng hơn 2 ngày rong ruổi qua nhiều địa danh thú vị, bạn đã có mặt tại Bangkok theo cách rất độc đáo.
Lang thang Bangkok 
Nếu chỉ đi theo một tour du lịch với lịch trình được sắp xếp sẵn từ nơi ăn, chỗ ở, bạn sẽ chẳng thể cảm nhận được hết về một Bangkok rộng lớn và đầy mê hoặc. Điểm ấn tượng đầu tiên khi tới Thái Lan đó là giao thông. Mặc dù lưu lượng phương tiện, chủ yếu là ô tô, khá lớn nhưng tất cả đều chấp hành nghiêm túc luật lệ giao thông. Chính vì thế, các phương tiện vẫn có thể di chuyện, đôi khi là rất chậm, nhưng chưa bao giờ ùn ứ. 
Tuy nhiên, nếu lo ngại về việc di chuyện bằng taxi trên các đường phố đông nghẹt của Bangkok thì bạn có thể lựa chọn việc đi tuk tuk hoặc xe ôm. Các nhân viên xe ôm đều có đồng phục và có giá theo từng chặng, đồng thời có tổng đài điều phối như các hãng taxi. Trong khi đó, tuk tuk – phương tiện đặc trưng nơi đây – sẽ là trải nghiệm thú vị khác trên đường phố đông đúc Bangkok, nhưng dĩ nhiên, trước khi lên tuk tuk bạn phải trả giá trước.
Những chiếc taxi sặc sỡ trên đường phố Bangkok

 
Bangkok sầm suất với nhiều khu vui chơi, mua sắm nhộn nhịp

Ngoài ra, nếu muốn đi tới những điểm cố định, bạn hãy lựa chọn phương tiện Sky Train (BTS) hoặc tàu điện ngầm (MRT) với giá khá hợp lí để tới những điểm mua sắm sầm uất nhất Bangkok. Nếu như những trung tâm mua sắm như Siam Paragon, Central World… là nơi những du khách có nhu cầu tìm kiếm hàng hiệu thì MBK, Platinum… là những địa điểm phù hợp với đại đa số tầng lớp trong xã hội. Ngoài ra, chợ cuối tuần Chatuchak, chợ Or Tor Kor, chợ nổi Taling Chan hay chợ Patpong… là những địa điểm ưa thích của những du khách thích mua hàng với giá bình dân với đầy đủ cách loại mặt hàng.
Việc di chuyển ở Bangkok còn có hai phương thức khác mà bạn nên thử một lần đó là xe bus và tàu thủy tốc hành trên sông Chao Phraya. Giống như các tuyến xe bus dừng đỗ ở các điểm trên mặt đất, tàu thủy tốc hành cũng có những điểm đỗ khi di chuyển trên “con sông của các vị vua” trong đó có ngôi Chùa Vàng nổi tiếng và khu Cung điện Hoàng gia. Bằng những phương tiện đó, việc ghé qua khu Khaosan hay ChinaTown trở nên dễ dàng hơn.
Lang thang ở Bangkok, bạn cần chú ý tới cái nắng khá gay gắt. Vì thế, mũ và kem chống nắng là thứ bạn nên mang theo mọi lúc mọi nơi cùng với nước uống để bổ sung khi cần. Bởi ngoài việc giải khát, những món ăn cay xé lưỡi của người Thái sẽ khiến bạn uống nước nhiều hơn bình thường. Ngoài việc được mệnh danh là thiên đường ẩm thực và thiên đường mua sắm, Bangkok nói riêng và Thái Lan nói chung được tất cả yêu mến bởi dịch vụ hoàn hảo.
Du lịch bụi trên đường phố Thái Lan cũng rất thú vị
Một góc phố Khaosan với phương tiện đặc trưng - tuk tuk
Người dân Thái Lan quan niệm, chính du khách là những người mang lại nguồn ngoại tệ lớn tới đất nước mình. Chính vì thế mà toàn dân đều mang tâm lí làm du lịch từ thái độ phục vụ, cung cách bán hàng đến việc chỉ đường của bất cứ người dân bản địa nào. Với lượng du khách khổng lồ đổ về Thái Lan mỗi năm, việc buôn bán trở nên dễ dàng hơn nhiều kéo theo đó là giá cả các mặt hàng Thái Lan luôn rất cạnh tranh. Đó là sự khác biệt lớn với cách làm du lịch manh mún của nhiều nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Và nếu nói về dịch vụ, bạn nên thử thư giãn với "massage Thai" trứ danh mà đặc biệt là massage đôi chân mỏi nhừ sau một ngày “dạc cẳng” trên các con phố hay các khu vui chơi, mua sắm.
Từ Bangkok, nếu có điều kiện, bạn có thể ghé qua Pattaya để tận hưởng ngày nghỉ bên bãi biển trong vắt cùng các dịch vụ vui chơi trên bờ biển và đảo San Hô ở gần đó. Dĩ nhiên, sex show là đặc sản không thể bỏ lỡ với bất cứ ai đặt chân đến Pattaya. Ngoài ra, cố đô Ayutthaya là điểm đến để bạn tìm hiểu lịch sử của người Thái đồng thời cũng là nơi bạn tìm được những góc ảnh ấn tượng. Nếu thời gian cho phép, một chuyến bay nội địa tới Phuket hoặc Chiang Mai sẽ cho bạn cái nhìn đầy đủ hơn về đất nước Thái Lan xinh đẹp.
Tuy vậy, lịch trình 2 ngày tại Bangkok cùng 1 ngày di chuyển ở những địa điểm lân cận trong vòng bán kính 200km sẽ hoàn tất chuyến đi trong kế hoạch 5-7 ngày của bạn. Nếu lựa chọn khu Khaosan, khu Tây ba-lô khá nhộn nhịn ở Bangkok, hay những khách sạn bình dân trải dài ở các khu Siam, Pratunam hay Sukhumvit với giá dao động chỉ chừng 500-700 Bath (chưa tới 500.000 VND) bạn đã có một chỗ nghỉ chân vừa đủ tiện nghi. Những món ăn đường phố bình dị nhưng đặc trưng xuất hiện trên mọi con phố Bangkok với giá rất hợp lí thông thường chỉ chừng 50 Bath là cơ hội thưởng thức ẩm thực không thể bỏ qua.

Bangkok lung linh về đêm

Sau chặng đường dài, một chuyến bay thẳng từ Bangkok quay về Hà Nội sẽ tiết kiệm thời gian và sức lực cho ngày trở lại làm việc mới. Cũng với lịch trình trên, bạn có thể trải nghiệm bằng xe máy để thử cảm giác của dân phượt hay bằng xe hơi riêng với gia đình. Thay vì chuyến xuyên Việt quen thuộc, cung đường mới dễ đi nhưng rất thú vị này sẽ là trải nghiệm khó quên trong những dịp nghỉ dài ngày. Và nếu thực hiện chuyến đi bằng xe hơi, cung đường chiều về cũng sẽ rất thú vị từ Bangkok qua Phnom Penh để trở về TP.HCM trước khi quay về Hà Nội để hoàn tất một vòng Đông Dương mà vẫn đặt chân tới Thái Lan xinh đẹp.
Còn rất nhiều cung đường khác để “phượt” tới xứ Chùa Vàng. Lịch trình nằm trong tay bạn và những trải nghiệm thú vị ở phía trước nếu bạn thực sự muốn mở ra một hành trình khác lạ! 

Bài và ảnh: Trung Khánh - vtv.vn