13/2/13

Trung tâm Nghiên cứu rắn độc Hoàng gia Thái Lan: Những điều kỳ thú

Thái Lan là một đất nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới của châu Á - Thái Bình Dương, lượng mưa hàng năm tương đối cao, độ ẩm lớn, rất thuận lợi cho các loài động, thực vật phát triển.
Nhiều loài động vật quý hiếm đã được nhà nước Thái Lan bảo tồn và nhân rộng. Đặc biệt, Thái Lan đã dành hẳn một khu đất rộng tới vài trăm ngàn ha để quy hoạch công viên động vật quý hiếm, có cả thú dữ như báo hoa mai, sư tử, hổ vằn, hổ, gấu ngựa… mục đích để duy trì và phát triển nguồn gen quý của những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, phục vụ cho cuộc sống con người, nhất là trong lĩnh vực y học cổ truyền. Nằm trong danh mục đó phải nói đến sản phẩm được chiết xuất từ rắn độc của Trung tâm Nghiên cứu rắn độc Hoàng gia Thái Lan, thuộc Trường Chu La Long Korn, do nhà vua Rama IV sáng lập. Trung tâm đang nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm chữa các loại bệnh đau dây thần kinh, tê mỏi chân tay, vai gáy, nhức mỏi xương khớp, tăng cường sinh lực và hồi xuân cho cả nam, nữ, thuốc chống lão hoá hệ cơ và xương khớp… đều được chiết xuất bào chế từ các loài rắn. 
Biểu diễn xiếc rắn ở Trung tâm Nghiên cứu rắn độc Hoàng gia Thái Lan
Trại rắn là một điểm hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch từ tất cả các nơi trên thế giới. Tại đây, họ đã tổ chức biểu diễn các trò chơi của rắn. Rắn được xếp thành hàng, ba con rắn hổ mang đầu ngóc lên, cổ lắc lư, đung đưa theo điệu nhạc và sự điều khiển của người trong lúc đang say mê nghiêng ngả hết sang trái, rồi lại sang phải như bị thôi miên, bất chợt người điều khiển lao đầu đến một trong ba con rắn, ngậm hẳn đầu con rắn hổ mang vào mồm, mà không hề sợ hãi. Con rắn bị bất ngờ cong người lên, đuôi ngoe nguẩy liên tục. Cảnh tượng thật hãi hùng và ghê rợn, làm người xem được phen hú vía! Ngoài ra, khán giả còn được trực tiếp sờ tay vào trăn, vào rắn vì theo quan niệm của người Thái Lan, nếu được sờ vào những con vật này sẽ đem lại nhiều may mắn.
Ở Trung tâm này, người ta nuôi rắn để lấy nọc độc. Nọc độc của rắn là một hỗn hợp chất lỏng có màu vàng trong, nọc độc được sấy khô, tạo thành các tinh thể màu vàng, vẫn giữ nguyên được tính độc và độ hoà tan trong nước ở một thời gian dài, được sử dụng để tiêm chủng cho ngựa, sản xuất huyết thanh và nhiều nghiên cứu y học khác. Trại rắn nằm trên đường Rama IV ở Băng Cốc, mở cửa từ 8h sáng đến 16h30' các ngày trong tuần, những ngày cuối tuần và ngày lễ mở cửa từ 8h sáng đến 12h trưa. 
Chúng tôi đến thăm trại rắn có rất nhiều điều thú vị, được tận mắt nhìn những con rắn với đủ các màu sắc: xám đen, hoa đốm, đỏ tía, vằn sọc, vằn đốt, trắng bạch, khoang vàng, khoang tím… Thật ngạc nhiên, lần đầu tiên chúng tôi được thấy một con rắn mang tên Kinhcobra to bằng bắp chân người lớn, dài đến 5m, màu đen trũi nằm vắt ngang, vắt dọc, uốn quanh trong chuồng sắt. Đây là loài rắn hổ chúa có nọc độc đáng sợ nhất trong những loài rắn độc, một gam nọc độc của nó có thể làm chết hàng chục con bò rừng to khoẻ. Sau khi tham quan bên ngoài, chúng tôi được chỉ dẫn đến phòng trưng bày các sản phẩm được chế biến từ rắn và được nghe thuyết trình về những thành công của ngành Y học cổ truyền Thái Lan, trong điều trị các loại bệnh bằng sản phẩm của rắn. Một nữ dược sĩ đã giới thiệu cho chúng tôi về đặc điểm, công dụng và giá trị của những sản phẩm này với mọi lứa tuổi, cách dùng các loại sản phẩm cho từng loại bệnh cả nam và nữ. 
Tác dụng dược liệu của rắn thật tuyệt vời. Hầu hết các bộ phận cơ thể rắn đều là những vị thuốc quý, thịt rắn chữa những bệnh thần kinh, đau nhức, tê liệt, co giật, kinh phong, mụn nhọt, lở loét. Mỡ rắn dùng bôi, xoa làm chóng lên da non, chữa bỏng lửa, chốc đầu. Máu rắn trị chứng nhức, đau mỏi lưng. Mật rắn chống viêm, chữa đau sưng, thấp khớp, ra mồ hôi trộm, hen suyễn, nóng sốt, nhức đầu dai dẳng. Nọc rắn chữa hủi (cùi), ung thư, động kinh, đau cơ, đau thắt ngực, viêm khớp, viêm dây thần kinh. Xác rắn lột là thuốc sát trùng và trị ghẻ lở, thối tai, đau cổ họng, trẻ em động kinh co giật. Rượu rắn, cao rắn làm tăng sinh lực, chữa tê thấp, đau nhức gân, cơ xương khớp…
Loài rắn có tác dụng rất lớn và vô cùng thiết thực trong đời sống con người. Thái Lan là một đất nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, gạo Thái Lan được xuất khẩu đứng đầu thế giới, để có được thành quả đó họ đã rất chú trọng phát triển các loài rắn. Ngoài việc cung cấp các nguồn dược liệu quý để chiết xuất các loại sản phẩm chữa bệnh trong y học cổ truyền, rắn còn có các chức năng như những "vệ sĩ bảo vệ" mùa màng rất hiệu quả và đắc dụng. 
Người Thái Lan không giết rắn một cách bừa bãi, tuỳ tiện. Trong văn hoá tâm linh của họ, rắn là con vật linh thiêng, nó mang lại nhiều may mắn cho cuộc sống của người dân, vì thế trên đất Thái Lan đã có những ngôi đền chuyên thờ thần rắn, rất thiêng liêng và huyền bí, như một thần linh đem phúc tới cho đời. Trong chùa, người ta đã thấy luôn luôn có một đôi rắn vàng và trắng. Rắn vàng tượng trưng cho đất, rắn trắng tượng trưng cho nước. Sự hoà nhập của hai rắn là nguồn gốc sinh ra của cải nông nghiệp, nguồn hạnh phúc trường tồn và viên mãn của cuộc sống. 
Đến thăm Trung tâm Nghiên cứu rắn độc của Hoàng gia Thái Lan, chúng tôi chợt nhận ra rằng, một trong những nguyên nhân của sự thành công trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp, y học và du lịch là do người Thái Lan đã biết vận dụng đúng những quy luật của tự nhiên vào đời sống của con người một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Những gì có lợi cho cuộc sống đều được bảo tồn, duy trì, nhân rộng và phát triển, khai thác một cách có lộ trình chứ không ồ ạt quá mức, tận thu, tận diệt. Phải chăng đó cũng là một nét đẹp nhân văn trong văn hoá ứng xử thân thiện với thiên nhiên, môi trường và cuộc sống con người./. 
Xuân Trường - tapchicongnghiep.vn
An Bường sưu tầm