20/1/13

Thủ tướng Nhật kết thúc chuyến thăm Đông Nam Á


Thủ thướng Nhật Shinzo Abe đã kết thúc chuyến công du 3 nước Đông Nam Á trong tuần này. Mục đích chuyến đi nhằm xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn thông qua tăng cường đầu tư và phát triển. 
Tại Bangkok, ông Abe đã có những thảo luận hợp tác chung với Thái Lan trong các dự án phát triển ở Myanmar.
Đây là chuyến thăm đầu tiên đến Thái Lan trong hợp một thập kỷ của một nhà lãnh đạo Nhật Bản. Khi cùng xuất hiện với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, ông Abe đã kêu gọi Thái Lan có vai trò hàng đầu trong ASEAN.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay Thủ tướng Thái Lan 
Yingluck Shinawatra tại một cuộc thảo luận ở Văn phòng 
Chính phủ Thái Lan ở Bangkok ngày 17/01/2013
Thủ tướng Nhật Bản cho biết nước này có sự thay đổi chiến lược quan trọng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Và ông mong muốn được hợp tác với Thái Lan để giải quyết các vấn đề trong việc hỗ trợ cho sự hội nhập của ASEAN.
Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 10 tỷ USD, tập trung cho các lĩnh vực sản xuất máy tính, ô tô và công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã tái đầu tư hàng tỷ USD vào Thái Lan sau khi các ngành công nghiệp trọng điểm bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2011.
Lạc quan
Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã có những nhận xét lạc quan về phát triển kinh tế của Nhật Bản cũng như thương mại tự do song phương hiện cho phép Thái Lan xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản nhiều hơn.  
Bà Yingluck cho biết Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm trong việc phát triển vận tải và cơ sở hạ tầng phòng chống lũ lụt ở Thái Lan – bao gồm cả một dự án tàu cao tốc cũng như hợp tác với Myanmar  để phát triển các vùng công nghiệp Dawei.
Thái Lan đang tìm cách để tìm kiếm các nguồn đầu tư quan trọng từ Nhật Bản cho những dự án lần đầu tiên được lên kế hoạch gần một thập kỷ trước, khi anh trai của Thủ tướng Yingluck, nhà lãnh đạo bị lật đổ Thaksin Shinawatra, vẫn còn nắm quyền.
Sihasak Phuangketkeow, Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, việc Nhật Bản tham gia đổi mới cùng 10 thành viên ASEAN là rất quan trọng.
“Việc ông Shinzo Abe chọn 3 nước ASEAN, bao gồm Thái Lan, thể hiện tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Nhật Bản và ASEAN”, ông Sihasak nói, “Nhưng cũng là lúc mà tôi nghĩ rằng mọi người biết việc chúng tôi muốn nhìn thấy khu vực này tiến bộ và thịnh vượng đến như thế nào. Vì thế, vai trò của Nhật Bản rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của khu vực.”
Các quan chức Nhật Bản nói rằng việc tăng cường quan hệ với ASEAN được dựa trên những gì họ gọi là “thay đổi môi trường chiến lược” trong khu vực, trong đó, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia được xem là “trung tâm tăng trưởng” trong nền kinh tế toàn cầu.
Quan hệ đối tác gần gũi hơn
Trong các cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày thứ Sáu và với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, ông Abe đã khái quát vấn đề tăng cường quan hệ đối tác chặt chẽ hơn về an ninh và chính trị trong khu vực.
Ông Abe đã cắt ngắn chuyến thăm đến Jakarta hôm thứ Sáu để quay trở lại Nhật Bản và đối phó với cuộc khủng hoảng con tin liên quan đến một số công dân Nhật Bản ở Algeria.
Các nhà phân tích cho rằng chiến lược chính sách đối ngoại của ông Abe là hướng tới việc bù đắp những căng thẳng ngày càng gia tăng với Trung Quốc, đặc biệt là trong các cuộc xung đột ở Biển Hoa Đông, nơi mà hai nước đang tranh chấp một khu vực được xem là đầy tiềm năng về dầu mỏ và khí đốt.
Trung Quốc cũng gây chiến với Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan, tranh giành chủ quyền đối với toàn khu vực, nơi cũng giàu tiềm năng dự trữ năng lượng.
Chuyến thăm của ông Abe tới ASEAN đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc. Báo chí chính thức của Trung Quốc trong ngày thứ Sáu đã đưa tin về chuyến đi và gọi chính sách ngoại giao của ông đối với ASEAN là một “học thuyết sẽ leo thang căng thẳng trong khu vực”. 
Thương mại của Nhật Bản với Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ khi tranh chấp ở biển Hoa Đông nổ ra do sự tẩy chay và phản đối hàng hóa Nhật Bản của những người theo phe dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc khơi mào.
Các quan chức Thái Lan cho biết Nhật Bản hy vọng Thái Lan sẽ trở thành nước điều phối quan hệ ASEAN – Trung Quốc trong tương lai gần, hướng tới việc giải quyết các tuyên bố tranh chấp tại biển Đông. 
Minh Anh - infonet.vn