16/1/13

Thái Lan: Nam sinh được quyền để tóc dài


Bắt đầu từ ngày 10/1/2013, các nam sinh Thái Lan được phép để tóc tự do theo ý muốn. Điều này đã bãi bỏ một quy định được áp dụng từ năm 1972 - tóc của nam sinh Thái Lan không được dài quá 5cm.
Cho tới năm 1975, Bộ Giáo dục Thái Lan cho phép nam sinh có thể để tóc dài hơn một chút nhưng cũng không đáng kể. Rất nhiều bạn đã bị phạt vì độ dài của tóc và hạ điểm học lực hay điểm đạo đức chỉ vì mái tóc dài.
Đến nay, Bộ trưởng Bộ giáo dục Thái Lan Phongthep Thepkanjana chính thức cho phép học sinh để tóc dài cộng với yêu cầu tóc của các nam sinh luôn phải sạch sẽ và gọn gàng. Bước đầu sẽ thí điểm trong các trường công thuộc hệ thống giáo dục nhà nước.
Trước đây, nam sinh ở Thái Lan chỉ được để tóc ngắn dưới 5cm
Các nam sinh Thái Lan vô cùng vui sướng và yên tâm về mái tóc của mình.
Tuy nhiên, quy định này vấp phải phản ứng của phụ huynh và các thầy cô giáo. Hiệu trưởng trường Suankularb Wittayalai, Cherdsak Supasopon khẳng định quy định cũ rất có ích, nó giúp học sinh giữ kỉ luật tốt và chú tâm đến việc học.
Hiệu phó trường Wat Makutkasat, ông Alongkorn Niyakij cũng đồng tình rằng các quy định cũ làm cho học sinh nam được quản lý dễ dàng hơn và các tội phạm nam cũng giảm đi, học sinh nữ thì được bảo vệ. Ông cũng kêu gọi Bộ Giáo dục nên tổ chức một buổi điều trần công khai và lắng nghe ý kiến tất cả các bên trước khi thay đổi quy tắc.
Nhiều bậc phụ huynh phản đối quy định mới vì cho rằng quy định cũ vẫn đúng đắn hơn, nó giúp cho các con trai của họ trông gọn gàng và ngoan ngoãn. Phụ huynh Chiang Mai nói: “Học sinh nam vẫn nên giữ cho mái tóc của mình được ngắn gọn như cũ vì nó phù hợp với bộ đồng phục trường học. Đồng thời việc để tóc như cũ sẽ giúp cho các em trở nên tôn trọng các quy tắc, và sau này sẽ trở thành những công dân tốt".
Theo Tiin Mộc Miên/Đất Việt