10/1/13

Thái Lan chuẩn bị bầu cử Thị trưởng Bangkok


Ngày 9/1, Thị trưởng Thủ đô Bangkok (Thái Lan) Sukhumbhand tuyên bố từ chức trước thời hạn 1 ngày để mở đường cho cuộc bầu cử Thị trưởng mới của thành phố này trong vòng 60 ngày.

Theo dự kiến của Ủy ban Bầu cử Thái Lan, cuộc bầu cử Thị trưởng Bangkok có thể diễn ra vào ngày mồng 3/3 năm nay. Trong khoảng 21-25/1 tới, các ứng cử viên sẽ tiến hành đăng ký chính thức và bắt đầu tiến hành chiến dịch tranh cử.
Ông Sukhumbhand Paribatra nhận hoa từ những 
người ủng hộ, 9/1/ 2013. Ảnh: Tawatchai Kemgumnerd.
Dư luận Thái Lan nhận định, vào thời điểm hiện tại, hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Thị trưởng Bangkok nhiệm kỳ 2013-2017 là đương kim Thị trưởng Sukhumband (ứng cử viên của đảng Dân chủ đối lập) và Đại tướng Pongsapat - Phó Tư lệnh Cơ quan Cảnh sát quốc gia kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Phòng chống tham nhũng Thái Lan, ứng cử viên của đảng cầm quyền Vì nước Thái.
Tàu điện trên cao (BTSC skytrain) ở Bangkok. 
Ảnh: Tawatchai Kemgumnerd.
Cùng ngày, ông Sukhumbhand Paribatra cùng các thành viên khác trong ban điều hành thành phố đã đến trình diện Cơ quan Điều tra đặc biệt để trả lời thẩm vấn về các vấn đề liên quan tới hợp đồng mở rộng hệ thống tàu điện trên cao.
Wasant Meewong, người phát ngôn của Tòa thị chính Bangkok, cho biết sau khi đơn từ chức của ông này được thụ lý, thành phố sẽ thông báo cho các ủy ban bầu cử để tiến hành bầu chọn một thị trưởng mới cho Bangkok trong vòng 60 ngày. Trong khi chưa có người thay thế, Thư ký thành phố sẽ tạm thời chịu trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề.
An Bường tổng hợp
(Nguồn: Tống Sơn/VOV-Bangkok, Huệ Bình/nld.com.vn, bangkokpost.com)