14/1/13

Kiatisak dẫn dắt ĐT U23 TL: Người Thái chọn nhầm?


Trong khi VFF đang vật lộn với công cuộc tìm kiếm HLV trưởng ĐTQG thì Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Thái Lan lại đặt niềm tin vào cựu danh thủ Kiatisak. Hóa ra, người Thái lại nuôi tham vọng giành huy chương cùng một vị HLV vốn bị thất sủng tại V.League.
Dao sắc nhưng không gọt được chuôi
Đầu mùa giải 2010, sau khi dẫn dắt CLB Chonburi giành ngôi Á quân giải vô địch quốc gia Thái Lan, HLV Kiatisak được bầu Đức triệu tập trở lại HAGL. Mặc dù không còn thi đấu cho HAGL nhưng về thực chất, Kiatisak vẫn là người của bầu Đức. Ngày Kiatisak trở lại phố núi, bầu Đức đã kỳ vọng rất nhiều. 
Ông tin rằng, bằng sự thấu hiểu nội tình đội bóng cùng uy tín với các cầu thủ, HLV người Thái Lan sẽ giúp HAGL lên đỉnh vinh quang. Nhưng, như cổ nhân đã dạy, "dao sắc không gọt được chuôi", Kiatisak dù rất tài năng trên sân cỏ, nhưng khi ngồi trên băng ghế chỉ đạo, cựu danh thủ này đã trở nên vô dụng. Sau vài vòng đấu, bầu Đức buộc phải trảm công thần này để cứu lấy đội bóng.
Người Thái không biết nhìn người?
Khi LĐBĐ Thái Lan chọn Kiatisak làm HLV trưởng ĐT U23 QG tham dự SEA Games 27 tại Myanmar vào cuối năm nay, dư luận Việt Nam nhiều người đã bị sốc.
Bởi, trong mắt giới chuyên môn và dư luận tại Việt Nam, HLV Kiatisak không có bản lĩnh, cũng chẳng có điểm gì nổi trội. Ấy vậy mà người Thái quyết định trao cả cơ đồ cho nhà cầm quân trẻ tuổi này. Phải chăng, LĐBĐ Thái Lan cũng giống như VFF đã lâm vào hoàn cảnh "hết nạc thì vạc đến xương"?Hỏi là vậy, nhưng ít người tin Thái Lan đang lâm vào hoàn cảnh thiếu nhân tài như bóng đá Việt Nam.
Họ còn đầy đủ những HLV lão luyện từng đưa bóng đá Thái Lan lên đỉnh Đông Nam Á như: Somgamsak, Chatchai… Thậm chí, ông thầy nhận mức lương cả triệu đô là Winfried Schaefer vẫn còn hợp đồng với LĐBĐ Thái Lan. Người Thái vẫn đặt trọn niềm tin vào một HLV trẻ vốn là cựu danh thủ.
Kiatisak sẽ dẫn dắt U23 Thái Lan.
Với kỹ năng quản lý, tầm nhìn và tiềm lực tài chính của mình, người Thái hoàn toàn đủ sức để thuê một HLV khủng để chinh phục ngôi đầu SEA Games. Nhưng, họ lại lựa chọn Kiatisak, một HLV chưa có nhiều thành tích trên băng ghế chỉ đạo. Có thể, người Thái muốn các cầu thủ nhìn tấm gương của Kiatisak và đồng đội để hoàn thành giấc mơ của mình. Kinh nghiệm của cựu danh thủ này trong những trận cầu đỉnh cao cũng là điều mà các cầu thủ Thái Lan đang rất cần.Và, theo một chuyên gia rất hiểu bóng đá Thái Lan cho rằng, người Thái muốn có được thành công từ một biểu tượng mới, đó là Kiatisak.
Có một thời gian dài, ĐT Thái Lan được dẫn dắt bởi một HLV nội là ông Charnwit Polcheewin. Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân này, ĐT U23 Thái Lan liên tục vô địch SEA Games. Và giờ, người Thái muốn Kitisak kế tục con đường của Charnwit Polcheewin. Sự trưởng thành của Kiatisak sẽ giúp bóng đá Thái Lan thay thế dần các HLV ngoại ở ĐTQG. Và muốn thành công, những HLV trẻ như Kitisak phải bắt đầu từ đội trẻ U23.Có vẻ, đây chính là điểm khác biệt giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan.
Trong khi người Thái có bước chuyển từ từ và kiên định trên con đường mình đã chọn thì bóng đá Việt Nam có thể bẻ bánh lái bất cứ lúc nào. Các HLV hầu như không có cơ hội "làm lại" nếu chẳng may có thất bại. Thế nên, nếu ở Việt Nam, sẽ chẳng bao giờ Kitisak có cơ hội trở thành HLV trưởng đội tuyển. Nhưng tại Thái Lan, anh được coi là ngọn đuốc dẫn dắt nền bóng đá này đến tương lai. 
Ban Mai - ktdt.com.vn