19/12/12

Ubon Ratchathani: Thành phố yên bình


Vẻ đẹp hoang sơ chưa được khai phá cùng với lễ hội nến độc đáo là điểm thu hút của Ubon Ratchathani.
Có lẽ nhờ cách xa thủ đô Bangkok (Thái Lan) 630 km về hướng Đông Bắc và tọa lạc ở vùng núi non hiểm trở mà Ubon Ratchathani vẫn chưa bị khai thác du lịch rầm rộ.
Ở thành phố yên ả này, vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa vẫn được gìn giữ nguyên vẹn, tạo nên sức hút mạnh mẽ, níu chân những du khách từng một lần đến thành phố này.
1. Lễ hội nến
Năm nay, Lễ hội Nến Quốc tế lần thứ 6 của Ubon Ratchathani sẽ được khai mạc vào ngày 16.7. Đây là nghi lễ tôn giáo lớn nhất trong năm, khởi đầu mùa chay, mùa ẩn dật của các nhà sư. Sau nghi lễ này, họ sẽ bế quan trong khoảng 3 tháng để tu hành và thiền định. Hằng năm, lễ hội được tổ chức ở Công viên Trung tâm Thung Si Muang và Bảo tàng Quốc gia Ubon Ratchathani.
Quần thể tượng nến điêu khắc khổng lồ,
 biểu tượng của Ubon Ratchathani.

Trước khi lễ hội bắt đầu, các nhà sư đã cùng với người dân thực hiện những tác phẩm điêu khắc hết sức công phu, gồm một cây nến khổng lồ và quần thể các tượng thần linh, linh thú bao quanh. Các công trình này nặng đến hàng chục tấn. Theo truyền thống, cây nến này sẽ cháy sáng trong suốt 3 tháng các nhà sư ẩn dật. Các tác phẩm này sẽ được lưu giữ trong khuôn viên Bảo tàng Ubon Ratchathani.
2. Vườn quốc gia Pha Taem
Khu vườn này rộng khoảng 140 km2, với chủ yếu là đồi núi và cao nguyên, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp những vách đá dựng đứng, tác phẩm của những trận động đất xa xưa, cũng như nhiều loài hoa dại mọc trên vách đá, rất đẹp và hiếm. Cũng tại công viên này, bạn sẽ phát hiện nhiều tảng sa thạch hình thù kỳ dị, như hình cây nấm khổng lồ, hay những vách đá còn lưu dấu nhiều bức tranh vẽ cảnh đánh bắt cá, trồng trọt, săn bắt thú của người tiền sử cách nay từ 3.000 đến 4.000 năm. Theo các nhà khảo cổ học, Ubon Ratchathani có thể là “cái nôi của xã hội loài người ở khu vực phía Đông Bắc bán cầu”. Tại đây, họ đã tìm thấy dấu hiệu của một xã hội nông nghiệp nguyên thủy cách đây từ 6.000 đến 14.000 năm.
3. Sam Phan Bok
Sam Phan Bok là một quần thể đá dưới lòng sông Mekong chỉ xuất hiện sau mùa lũ. Trong tiếng Thái, Sam Phan Bok có nghĩa là 3.000 hố trũng hình thành nhờ sự sáng tạo phi thường của thiên nhiên. Sam Phan Bok được xem là “Grand Canyon của người Thái” (Grand Canyon là hẻm núi lớn ở Mỹ, được công nhận là di sản thế giới). Cảnh quan nơi đây thật sự hùng vĩ, làm say đắm nhiều tay nhiếp ảnh chuyên nghiệp.
Quần thể đá Sam Phan Bok.
4. Maenam Song Si
Maenam Song Si hay còn gọi là “Dòng sông hai màu” là nơi giao nhau của sông Mekong với sắc nâu và sông Mun xanh biếc. Khu vực này nằm ở quận Khong Chiam, cách trung tâm thành phố khoảng 84 km.
5. Chùa Supattanaramworawihan
Ngôi chùa hoàng gia này được chính Thị trưởng thành phố khi đó là ông Phra Prom Ratchawongsa xây dựng vào năm 1853. Tọa lạc bên bờ sông Mun, cảnh quanh Chùa rất đẹp và tĩnh lặng. Nét nổi bật của Chùa là tượng hai con sư tử sống động như thật đứng trấn giữ chánh điện theo phong cách hòa hợp giữa 3 trường phái Thái-Hoa-Âu.
6. Trung tâm Phật Giáo Phu Lon
Nằm ở Tambon Song Yang, cách thị trấn Amphoe Si Muang Mai 20 km, Trung tâm Phật giáo Phu Lon thực chất là một ngọn đồi nhỏ với nhiều tảng đá và cây xanh. Ở đây có một hang động do Phra Achan Man Phuritatthathera (Thống đốc Ubon Ratchathani dưới thời vua Rama IV của triều đại Chakri) xây dựng với không gian tĩnh lặng, là nơi thư giãn và thiền định của nhiều người dân Ubon Ratchathani. 
Minh Đăng (theo Time) - nhipcaudautu.vn