9/12/12

Ly cà phê "phân voi" đắt nhất thế giới


Black Ivory (Ngà voi đen) là loại cà phê đắt nhất thế giới với giá bán 1.100 USD/kg, tương đương 50 USD/ly. Hiện giờ, cà phê voi chỉ có ở 4 khu nghỉ dưỡng của khách sạn Anantara ở Thái Lan, Maldives và Abu Dhabi. 
Các nhà sản xuất cho voi ăn những hạt cà phê tươi cùng với chuối, mía và một số thành phần khác. Sau 15 - 30 giờ, dạ dày khổng lồ của chú voi sẽ “xuất xưởng” những hạt cà phê lẫn trong phân qua đường tiêu hóa. Sau đó, các quản tượng thu lại và đem phơi khô.
Blake Dinkin (Canada), người sáng tạo loại cà phê “phân voi” từ 300.000 USD đầu tư, cho biết: “Khi voi ăn hạt cà phê tươi, axit trong dạ dày của nó sẽ phá vỡ protein của hạt cà phê. Quá trình lên men sẽ tự diễn ra trong ruột voi”.
Ông cho biết thêm kết quả xét nghiệm máu của những con voi được cho ăn hạt cà phê tươi không có chất caffein. Vì thế việc sản xuất này không ảnh hưởng đến sức khỏe của những chú voi.

Hình ảnh minh họa quy trình sản xuất hạt cà phê phân voi
(ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc TL)

Thức ăn của voi chủ yếu từ những loại thực vật có nhiều đường như mía, chuối, vì vậy qua quá trình tiêu hóa, những hạt cà phê được "sản xuất" ra sẽ mang vị ngọt, thơm. Ảnh: AP
Hứng phân voi. Ảnh: AP

Bới phân voi để tìm hạt cà phê. Ảnh: AP

Bới phân voi để tìm hạt cà phê. Ảnh: AP

Ngồi bới từ đống phân voi to. Ảnh: EPA

Cận cảnh một hạt cà phê lấy ra từ phân voi. Ảnh: AP

Blake Dinkin và rổ cà phê. Ảnh: AP

Rổ hạt cà phê phân voi. Ảnh: EPA
Phải mất 33 kg hạt cà phê mới thu lại được 1 kg cà phê Ngà đen. Phần lớn chúng bị nhai nát, bị hỏng hoặc mất vỏ sau khi voi thải chúng ra.
Quy trình sản xuất loại cà phê có thể làm người thưởng thức có cảm giác buồn nôn, nhưng không thể phủ nhận hương vị cà phê “phân voi” vô cùng độc đáo.
Ly cà phê phân voi đắt giá. Ảnh: AP

An Bường tổng hợp
Nguồn: Daily Mail, Trùng Dương - tuoitre.vn,
                          Nguyễn Hường, Cẩm Ngọc - danviet.vn