20/11/12

Một số hình ảnh về chuyến thăm TL của TT Barack Obama


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức bắt đầu chuyến thăm Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan. Máy bay Air Force-1 đã hạ cánh tại thủ đô Bangkok, Thái Lan lúc 3 giờ chiều Chủ nhật 18/11/2012 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Obama sau khi ông tái đắc cử tổng thống.
Thái Lan là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Mỹ Obama trong công du ngoại giao Đông Nam Á kéo dài 3 ngày.
Tổng thống Mỹ Obama đến sân bay Don Muang, Thái Lan chiều 18/11. Ảnh: AFP.
Trước đó, trả lời trên chuyên cơ chở Tổng thống Obama đến Bangkok, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết: Việc chọn Thái Lan làm chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Tổng thống Obama là điều rất quan trọng. Thái Lan là một đồng minh lâu đời nhất của Mỹ, một đồng minh từ năm 1945 và là một đối tác chủ chốt tại Đông Nam Á. Thông qua chuyến thăm, Mỹ muốn cho khu vực nhận thấy các nước đồng minh với Mỹ sẽ tiếp tục là nền tảng trong chiến lược chuyển trọng tâm về châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.
 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng có mặt trong đoàn ngoại giao Mỹ tới châu Á lần này. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Obama đã được những người dân Thái Lan chào đón nồng nhiệt trong chuyến thăm của mình.
Khi biết ông Obama tới đền thờ Wat Pho tại thủ đô nước này, rất nhiều người đã tới chào đón, thậm chí là hô to tên ông. 
Vãn cảnh chùa trước đã
Bỏ lại sau lưng những tiếng hò reo "Obama, Obama" của hàng trăm người ngưỡng mộ dọc các con phố, Tổng thống Mỹ bước vào chốn trang nghiêm của ngôi chùa nổi tiếng nhất Thái Lan- nơi có bức tượng Phật khổng lồ trong tư thế nằm, dựa trên một cánh tay, khi ngài sắp nhập niết bàn. Ngôi chùa này có tên gọi chính thức là Wat Pho, là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Mỹ Obama trong chuyến công du châu Á lần này, bao gồm cả Thái Lan.
Thực hiện theo đúng truyền thống, Tổng thống Obama đã cởi giày khi một nhà sư dẫn ông và Ngoại trưởng Hillary Clinton tham quan ngôi chùa được lát đá có từ thế kỷ 18, với những ngọn tháp nhiều màu sắc cùng các khu thờ với hàng trăm tượng Phật mạ vàng.
Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton đã cởi giày trước khi vào thăm bức tượng khổng lồ.
Trung tâm của ngôi chùa là bức tượng Phật nằm tựa, dài 46m và cao 15m, trải dài nửa sân bóng. Bức tượng được làm bằng gạch, thạch cao và được mạ vàng lá với chân được khảm trai.
Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton bên bức tượng Phật khổng lồ. Ảnh: AFP.
Chuyến thăm nhằm mục đích giới thiệu cho Obama chút “hương vị” của Bangkok.



Tất cả các con đường dẫn đến chùa Wat Pho và những điểm đến khác của tổng thống Mỹ đều bị chặn để tránh cảnh tắc đường và đảm bảo an ninh. Các khách du lịch đến tham quan chùa đều bị giữ cách xa chiếc Cadillac bọc thép của ông Obama hàng trăm mét.
"Tôi muốn tận mắt nhìn thấy Obama. Tôi thích ông ấy vì uy tín và nhân cách. Ông ấy là một người thông minh và tôi thích cách ông ấy nói chuyện" - một người dân Thái nói.
Pradab Supradit, một người Thái 67 tuổi cho rằng "thật ý nghĩa khi ông Obama đến thẳng chùa Wat Pho". Bà Supradit đã bắt một chuyến xe buýt, một chuyến phà và sau đó đi bộ qua những con đường đã bị chặn vì lý do an ninh với hy vọng được một lần nhìn thấy tổng thống Mỹ hoặc chỉ là đoàn xe hộ tống ông.
Tuy nhiên, những người đã chờ cả tiếng đồng hồ tại chùa để được thoáng nhìn thấy ông Obama cuối cùng cũng cảm thấy được thỏa mãn phần nào khi ông vẫy tay chào mọi người từ băng ghế sau của xe.
"Ngôi chùa sẽ mang lại phước lành cho ông ấy vì đây là trung tâm của những trái tim người dân Thái Lan", bà nói. "Tôi muốn tận mắt nhìn thấy ông ấy. Tôi yêu quý Obama vì uy tín và nhân cách của ông ấy. Ông ấy là một lãnh đạo thông minh. Tôi thích cách ông ấy nói chuyện".

Tiếp kiến Quốc vương TL

Nhà vua Thái Lan tiếp Tổng thống Obama tại Bệnh viện Siriraj. Ảnh: EPA.




Tổng thống Obama giới thiệu với Vua Thái Lan anbum ảnh về các tổng thống Mỹ gặp gỡ và hẹn trở lại tại Dwight Eisenhower năm 1954. TT Obama nói vui rằng ông để lại trang trắng mới nhất trong album này. Ảnh: Văn phòng Hoàng gia TL.

Hội đàm, dự tiệc tối và họp báo
Tại trụ sở Chính phủ Thái Lan, Tổng thống Obama đã hội đàm với Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Tổng thống Mỹ Obama đã thảo luận với Thủ tướng Thái Lan Yingluck về mối quan hệ hợp tác Mỹ - Thái Lan, các vấn đề chống buôn lậu ma túy và khủng bố cũng như mở đầu một chương trình kết nối giữa các đại học Mỹ và Thái Lan.
Hãng tin AP đưa tin tại cuộc báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết Thái Lan sẽ bắt đầu đàm phán với Mỹ và các nước khác về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP). Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Thái Lan sau Trung Quốc và Nhật.
 Ảnh: AP
Tổng thống Obama nói không phải ngẫu nhiên ông công du châu Á sau khi tái đắc cử. Ông nhấn mạnh châu Á có tầm quan trọng trong việc tạo việc làm ở Mỹ, định hình sự thịnh vượng và an ninh của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Thái Lan Yingluck đến dự bữa tối tại Dinh Chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, vào Chủ nhật ngày 18/11. Ảnh: AP.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua tại Bangkok, ông Obama nhấn mạnh rằng Mỹ là  "một quốc gia Thái Bình Dương".
Tổng thống Obama và Thủ tướng Yingluck tại buổi họp báo. Ảnh: Chanat Katanyu.

Nào, chúng ta nói chuyện tay đôi nhé!
Ông Obama và Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra đã có những khoảnh khắc tự nhiên và khá thân mật trong cuộc họp báo cũng như trong bữa tối tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok hôm Chủ Nhật.
 Ảnh: AP

  Ảnh: AP

  Ảnh: Reuters

 Ảnh: AP

  Ảnh: AFP

An Bường
(Nguồn: AFP, AP , BBC , bangkokpost.com , Mỹ Loan – tuoitre.vn , soha.vn , dantri.com.vn , Mạnh Hùng/VOVonline , Anh Ngọc - vnexpress.net , Lê Linh - phapluattp.vn , Quang Hùng - congan.com.vn , Hồng Anh – theo TTVN)