2/11/15

Thái Lan tìm cách "xốc" lại nền kinh tế

(Chinhphu.vn)- Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Apisak Tantivorawong mới đây cho biết trong vòng 2 tuần tới, ông dự kiến sẽ đề xuất lên Nội các một chương trình cải cách và miễn giảm thuế nhằm thúc đẩy đầu tư tư
nhân trong năm nay và năm 2016, trong bối cảnh Chính phủ quân sự Thái Lan đang tìm cách "xốc" lại nền kinh tế tăng trưởng trì trệ của nước này.
Thủ đô Bangkok, Thái Lan
Với xuất khẩu và nhu cầu trong nước đều sụt giảm, nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á cần lấy lại lực đẩy cho nền kinh tế.
Theo Bộ trưởng Tantivorawong, lợi ích từ chương trình cải cách thuế mới, nếu được thông qua, sẽ giúp đầu tư tư nhân tăng tốc trước khi các dự án hạ tầng cơ sở lớn được khởi động vào năm tới. 
Tiền thu được từ thuế cũng sẽ được huy động cho các ngành xây dựng, chế tạo, điện tử và ô tô; các biện pháp đó sẽ giúp khuyến khích các công ty cải thiện khả năng sản xuất để cạnh tranh với các nước khác, trong bối cảnh Thái Lan bị sụt giảm đầu tư trong suốt 10 năm qua và khiến nhiều loại hàng hóa nước này trở nên thiếu tính cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Tantivorawong không đưa ra chi tiết về kế hoạch này.
Chính phủ Thái Lan cũng sẽ xem xét các biện pháp nhằm thúc đẩy các lĩnh vực mới, những ngành sẽ là nền tảng chủ chốt cho nền kinh tế Thái Lan trong vòng 10-20 năm tới. Nền kinh tế Thái Lan chỉ tăng trưởng 0,9% trong năm 2014, mức tăng thấp nhất kể từ trận lụt lịch sử hồi năm 2011. Bộ Tài chính nước này dự báo kinh tế Thái Lan tăng trưởng khoảng 2,8% trong năm nay.
Huyền Anh