6/11/15

Thái Lan sắp sản xuất xe bọc thép BTR-3E1 Ukraine


(Kiến Thức)- Thái Lan sắp đi đến thỏa thuận với Ukraine về việc sản xuất xe bọc thép chở quân BTR-3E1, hướng tới xuất khẩu cho các nước Đông Nam Á.

Ukraine và Thái Lan sắp đi tới thỏa thuận cuối cùng về chương trình hỗ trợ Quân đội Hoàng gia Thái Lan (RTA) thực hiện kế hoạch sản xuất trong nước xe bọc thép chở quân BTR-3E1, quan chức cấp cao của cơ quan quản lý xuất khẩu quốc phòng Ukroboronprom nói với Jane's hôm 3/11.
Ông này cho biết thêm rằng, kế hoạch sẽ có ba giai đoạn và được thực hiện trong thời gian dài nhằm giúp Thái Lan phát triển năng lực công nghiệp trong nước. Chương trình cũng hướng tới khả năng Thái Lan xuất khẩu xe bọc thép chở quân cho các nước Đông Nam Á khác.
Xe bọc thép chở quân BTR-3E1 của Lục quân Hoàng gia Thái Lan.
RTA đặt hàng trong năm 2008 và 2011 hơn 220 xe bọc thép chở quân BTR-3E1 do Cục thiết kế chế tạo máy Kharkov Morozov phát triển. Việc giao hàng đã bị trì hoãn do cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng Ukroboronprom dự kiến sẽ bàn giao lô xe cuối cho RTA trước cuối năm 2015.
Chương trình xe bọc thép BTR-3E1 sẽ được thực hiện trong nhiều năm và có mức độ khác nhau về đào tạo và hỗ trợ kĩ thuật cho RTA. Các doanh nghiệp tư nhân ở Thái Lan sẽ không được tham gia vào chương trình với các đơn vị sản xuất riêng của RTA.
Giai đoạn đầu tiên, các nhà máy của Quân đội Thái Lan sẽ lắp ráp BTR-3E1 với bộ phụ kiện từ Ukraine. Nếu thành công, Thái Lan được sản xuất một số thành phần phụ của xe bọc thép, tiến tới chế tạo hoàn chỉnh ở giai đoạn ba. Tuy nhiên, Thái Lan sẽ không được sản xuất vũ khí, động cơ cho xe bọc thép BTR-3E1.
Xe bọc thép chở quân BTR-3E1 là biến thể của dòng xe BTR-3U - một thiết kế do Ukraine phát triển có vẻ ngoài tương tự mẫu BTR-80 nhưng khác nhiều phần. BTR-3E1 được trang bị tháp pháo BM-3 Shturm tích hợp nhiều loại vũ khí gồm pháo tự động 30mm ZTM-1, tên lửa chống tăng Bar'er, súng phóng lựu AG-17 và đại liên KT-7,62.
Hoàng Lê