5/9/15

TRÔNG NGƯỜI, NGẪM TA - 5 (Quả bóng vẫn tròn)

(SiamViet)- Trận cầu chung kết Giải AFF U19 vừa khép lại. Kết qủa thật không ngờ và tủi hổ: Việt Nam 0 - Thái Lan 6.
Mấy ngày liền trước trận đấu, truyền thông Việt Nam sôi sục và ầm ĩ.
Các bài báo với các tít giật gân đã được tung ra: Tín hiệu báo trước Thái Lan sẽ thua U19 Việt Nam?; U19 Việt Nam đủ khả năng đánh bại U19 Thái Lan; Sẽ chấm dứt điệp khúc “về nhì”; U19 Việt Nam sẽ không cho Thái Lan ghi bàn; 'Thần tài' U19 Việt Nam quyết xé lưới U19 Thái Lan; v.v…
Nhưng cũng có những ý kiến khác : Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh và HLV Lê Thụy Hải: 'Gặp U19 Thái Lan khó đấy' ; Công Vinh: "U19 Thái Lan trên cơ Việt Nam" ; v.v…
Trước trận cầu này, U19 Việt Nam nhất bảng B, với chiến thắng 2-0 trước Đông Timor, hòa 0-0 với Malaysia, thắng U19 Singapore với tỉ số 6-0. Đến bán kết, U19 Việt Nam thắng đậm U19 chủ nhà Lào với tỉ số 4-0.
Còn U19 Thái Lan đại thắng ở vòng bảng trước U19 Lào (2-1), U19 Philippines (4-1), U19 Brunei (6-0) và U19 Campuchia (6-0) và tại bán kết đè bẹp U19 Malaysia với tỉ số 5-0.
Vậy mà, không hiểu nổi tại sao lại có kết cục như vậy? Nhưng nếu bạn có xem trận cầu, bạn sẽ thấy dễ hiểu.
Sau khoảng 10 phút đầu của trận cầu chung kết, đã thấy rõ nét thế trận nghiêng về phía Thái Lan, bao gồm: chiến thuật, tính đồng đội, kỹ thuật cá nhân. Việt Nam càng đá càng dở, càng vỡ đội hình, càng xuống sức, rồi càng mất ý chí chiến đấu.
Kết thúc trận đấu, Việt Nam không chỉ thua toàn diện về chuyên môn mà còn thua cả về ý thức của CĐV đội nhà. Sau bàn thắng thứ hai của đội Thái, CĐV đội nhà đã không giữ được bình tĩnh, ném chai nhựa về phía CĐV Thái Lan. Không có gì để bào chữa cho hành động này, dù có bất kỳ lý do nào khác. Rồi nữa, với lực lượng CĐV đông đảo màu đỏ lấn át số lượng CĐV Thái Lan, nhưng gần cuối trận đấu thì lực lượng này còn lại rất thưa thớt, nhìn lên khán đài mà thấy chua xót.
Tóm lại: bóng đá Việt Nam còn phải học hỏi nhiều ở đội bạn Thái Lan. Mà đâu chỉ có riêng bóng đá. Dù gì, quả bóng đá vẫn luôn tròn, chứ không méo được.
An Bường
04/9/2015