16/9/15

Nhật Bản, Thái Lan phát triển ấn tượng nhờ ưu tiên KHCN

(khampha)- Trong khi Chính phủ Nhật Bản khá chú trọng đến công tác truyền thông để đưa KHCN đến với từng người dân, thì Thái Lan lại đầu tư nguồn lực một cách tập trung để phát triển những ngành công nghệ trọng điểm, có ưu thế lớn.

Nhật Bản: Chú trọng truyền thông về KHCN
Để khơi dậy sự đam mê khoa học một cách sâu rộng, Nhật Bản đã hình thành một hệ thống các bảo tàng khoa học trên khắp cả nước, nhằm giới thiệu những thành quả lao động sáng tạo của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử.
Những thành tựu KHCN mới nhất cũng thường xuyên được tổ chức giới thiệu đến người dân một cách dễ hiểu, gần gũi. Bên cạnh đó là những buổi hoạt động, giao lưu giữa nhà khoa học với công chúng, có sự phối hợp giữa các trường ĐH để nâng cao kiến thức về khoa học cho sinh viên…
Ngoài ra, Nhật Bản cũng tổ chức “Chương trình đối tác khoa học” nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các viện bảo tàng khoa học với các trường ĐH, CĐ, THPT. Qua đó, tạo môi trường để làm việc cùng nhau trong các hoạt động học tập và nghiên cứu, mở rộng cơ hội cho giới trẻ và trẻ em tiếp xúc với KHCN.
Nhật Bản là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về KHCN
Để đẩy mạnh truyền thông về KHCN, Chính phủ Nhật Bản luôn dành ưu tiên sử dụng những công nghệ truyền thông mới nhất để cung cấp thông tin KHCN qua một “Trung tâm khoa học ảo”. Đồng thời, tổ chức thuyết trình công khai các kết quả nghiên cứu khoa học tại nhiều trường ĐH. Cùng với đó là các sự kiện toàn quốc như: “Tuần lễ khoa học và công nghệ”, “Ngày năng lượng nguyên tử”, “Ngày không gian”…
Hiện nay, nền KHCN Nhật Bản đang giữ một vị trí quan trọng trong KHCN Quốc tế. Do đó, Chính phủ Nhật Bản ngày càng có nhiều chính sách, chủ trương nhằm duy trì, bảo vệ những thành tựu đã có, đồng thời khuyến khích hoạt động nghiên cứu và phát triển mạnh hơn nữa.
Một chính sách quan trọng mà Chính phủ Nhật Bản luôn muốn tăng cường, mở rộng đó là hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KHCN. Hội đồng Chính sách KHCN Quốc gia đã công bố văn kiện “Hướng tới tăng cường ngoại giao khoa học công nghệ”.  Theo đó, Nhật Bản sẽ sử dụng năng lực của mình trong lĩnh vực KHCN để giải quyết các vấn đề toàn cầu và hợp tác với nước khác.
Đối với Việt Nam, thời gian qua, rất nhiều dự án hợp tác, hỗ trợ qua lại từ phía Nhật Bản đã được triển khai và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực như: Dự án hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp nông sản sạch cho thị trường Nhật Bản; Dự án hợp tác về đào tạo, sản xuất chip vi mạch bán dẫn; Dự án về đầu tư phòng thí nghiệm trọng điểm…
Thái Lan: Ưu tiên phát triển những ngành trọng điểm
Sau cuộc khủng hoảng kinh tế 1997, Thái Lan đã đề xuất “Kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội lần thứ 9 (2002 -2006).
Theo kế hoạch này, một số biện pháp được đưa ra nhằm cải thiện mối quan hệ giữa ngành công nghiệp và khoa học như: Xây dựng các khu ươm tạo, tăng cường năng lực của các Viện nghiên cứu công, tạo cơ hội nghề nghiệp cho các nhà khoa học… được thực hiện một cách triệt để. Đối với một số cơ quan khoa học quan trọng, Chính phủ Thái Lan cũng ưu tiên tiến hành hiện đại hóa  và trang bị cơ sở vật chất tốt nhất.
Tiếp đó, Chính phủ Thái Lan lại đề ra thêm “Kế hoạch hành động khoa học và công nghệ (2002 -2006)” với 4 mục tiêu chính: Chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của công nghệ thông qua các doanh nghiệp trong lĩnh vực trọng yếu; Nâng cao chất lượng nhân lực KHCN; Cải tổ hệ thống quản lý và quy trình hoạch định chính sách KHCN để hiệu quả hơn;  Tăng cường chất lượng ở các cơ hội học hỏi KHCN trên toàn xã hội.
Chính phủ Thái Lan cũng đã đưa ra 4 ngành công nghiệp chủ chốt được xác định là ưu tiên quốc gia gồm: Công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ vật liệu và công nghệ nano.
Đồng thời, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh nghiên cứu từ trong nước ở các lĩnh vực trọng điểm này. Từ đó, tạo tiền đề và tiềm lực kinh tế để tiếp tục phát triển thêm những ngành công nghiệp mũi nhọn khác.
Tập trung nguồn lực để phát triển một số ngành công nghiệp trọng điểm là chính sách KHCN của Thái Lan
Đến nay, Thái Lan đã trở thành nước có nền tảng KHCN tương đối vững chắc so với các nước trong khu vực. Nước này đã thành công trong việc tạo dựng những ngành công nghiệp có tầm cỡ quốc tế như công nghiệp sản xuất ô tô, công nghiệp điện và điện tử. Cùng với đó là một lực lượng nhân công có tay nghề tương đối cao.
Để làm được điều đó, có thể nói, các chính sách ưu tiên phát triển KHCN của Chính phủ giữ một vai trò chủ đạo trong việc thích ứng với một thế giới đầy cạnh tranh như hiện nay.        
Thiện An