17/9/15

Kênh Kra qua Thái Lan và tham vọng của Trung Quốc

(baogiaothong)- Chiến lược “Một con đường, một vành đai” do Trung Quốc khởi xướng đang dần thay đổi hình dạng của lục địa Á - Âu.
Tuy nhiên, trong tầm nhìn xa nhằm dựng lên một “Con đường tơ lụa” mới, việc xây dựng kênh Kra
ở phía Nam Thái Lan lại được coi là bước đi có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.
Hiện eo biển Malacca với 1/4 lượng hàng hóa toàn cầu thông qua thường xuyên bị ùn tắc và kênh Kra được cho là sẽ giải quyết được vấn đề này.
Kinh phí tối thiểu 30 tỷ USD
Một vài nhà phân tích và doanh nhân vẫn đang thể hiện sự đồng tình về việc thiết lập một tuyến đường thủy nối biển Andaman và vịnh Thái Lan ở vĩ độ Kra Isthmus - phần hẹp nhất thuộc bán đảo Malay, phía Bắc Thái Lan.
Dự án này nếu thực hiện sẽ mất từ 8-10 năm để hoàn thiện với kinh phí tối thiểu lên tới 30 tỷ USD (tương đương 8% GDP của Thái Lan), hứa hẹn đem đến rất nhiều việc làm cho quốc gia này. Kênh đào này sẽ cho phép tàu thuyền bỏ qua eo biển Malacca - nơi 1/4 lượng hàng hóa toàn cầu đi qua, thường xuyên ùn tắc kéo dài giữa bán đảo Malay và Sumatra. Trong khi đó, Trung Quốc đang trên đường trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. vì vậy, việc mở một tuyến giao dịch thương mại khác gần với Đông Nam Á hơn đáp ứng nhu cầu hoàn toàn khách quan. Kênh đào này cũng kéo giảm lượng tàu đi qua Singapore - một trong những cảng bận rộn nhất thế giới.
Dự án kênh Kra nếu thực hiện sẽ mất từ 8-10 năm để hoàn thiện với kinh phí tối thiểu lên tới 30 tỷ USD (tương đương 8% GDP của Thái Lan), hứa hẹn đem đến rất nhiều việc làm cho quốc gia này. Kênh đào này sẽ cho phép tàu thuyền bỏ qua eo biển Malacca - nơi 1/4 lượng hàng hóa toàn cầu đi qua, thường xuyên ùn tắc kéo dài giữa bán đảo Malay và Sumatra.
Kênh Kra, rút ngắn khoảng cách giữa Ấn Độ Dương và vùng Viễn Đông hơn 1.200 km, tạo ra cơ hội mới cho những quốc gia nằm dọc tuyến đường thủy mới này. Tương tự như cách kênh đào Suez mang lại cho Ai Cập, Kra cũng sẽ giúp người Thái tận dụng tốt hơn nguồn nước của họ để thúc đẩy kinh tế phát triển. Với những đặc khu kinh tế phát triển dọc bờ Bắc và Nam của kênh Kra, Thái Lan có thể đạt đến thời kỳ thịnh vượng chưa từng có trong lịch sử.
Sẽ nằm trên giấy lâu dài?
Ngay từ thế kỷ 17, ý tưởng xây dựng kênh Kra đã được khởi xướng bởi đức vua Narai (1633-1715). Ông đã yêu cầu kỹ sư người Pháp De Lamar nghiên cứu tính khả thi của kênh đào này. Hai thế kỷ sau đó, cha đẻ của kênh đào Suez Ferdinand de Lesseps đã tới thăm vương triều Rattanakosin và bày tỏ sự ủng hộ của ông với ý tưởng này. Việc xây dựng một con kênh nhân tạo kết nối Ấn Độ Dương và vùng Viễn Đông sẽ ảnh hưởng đến điều kiện địa - chính trị của khu vực Đông Nam Á.
Đối với Hàn Quốc, nước này đang tiến hành hoạt động khai thác sản xuất khí đốt ở ngoài khơi. Ống dẫn khí từ đây dài 660 km dẫn tới biên giới Trung Quốc rồi vượt qua Myanmar. Dự án Kra sẽ giúp rút ngắn thời gian chuyên chở khí gas từ Myanmar tới Hàn Quốc, nhưng dường như quốc gia này không tham gia vào dự án.
Về phía Trung Quốc, kênh Kra là một trong những dự án thú vị họ tham gia vì nó có thể gây ảnh hưởng tới những đối tác chiến lược của Trung Quốc trong khu vực. Chester Chua, Quản lý khu vực Bắc Á của Drillinginfor - công ty chuyên cung cấp thông tin về lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt chỉ ra rằng: “Cùng với những sáng kiến mới như Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á và “Dự án Đường vành đai” do Trung Quốc khởi xướng, dự án kênh Kra có thể được thực hiện”.
Tuy nhiên, kênh Kra cũng có thể không bao giờ thành hiện thực vì hiện nay các công ty dầu mỏ Trung Quốc có lẽ đang tìm kiếm những giải pháp thay thế như nghiên cứu Dự án ống dẫn khí đốt Trung Quốc - Myanmar, cung cấp một đường dẫn dầu thô và khí đốt tự nhiên đến khắp khu vực thay vì qua kênh Kra.
Thực ra, rất khó để biết thực hư về dự án Kra khi công trình đòi hỏi thời gian xây dựng khá dài, chưa kể đến chuyện người ta đã thảo luận về nó hàng thế kỷ. Một khi có quá nhiều bên tham gia vào sẽ rất khó để tin rằng, một ngày nào đó chúng ta sẽ thấy dòng dầu mỏ chảy qua eo biển Malacca sẽ chuyển sang chảy qua Kra.
Hồi tháng 5 năm nay từng xuất hiện tin đồn Trung Quốc và Thái Lan đã ký một bản ghi nhớ tại Quảng Châu để xây dựng kênh đào Kra. Theo đó, kênh đào sẽ có hai chiều, sâu 25 m, dài 102 km, rộng 400 m. Tuy nhiên, sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phủ nhận việc này. Và các nhà quan sát nhận định, dù tuyên bố như vậy, không có nghĩa là Trung Quốc không quan tâm tới kênh đào Kra bởi vị trí chiến lược của con kênh này, có lẽ họ đang đợi thời điểm thích hợp.