20/8/15

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu nghi phạm đánh bom ở Bangkok ra đầu hàng

(motthegioi)- Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu nghi phạm đánh bom ở Bangkok ra đầu hàng. Trước đó, cảnh sát đã đăng tải hình ảnh phác thảo nghi phạm gây ra vụ nổ bom, cho thấy giống người nước ngoài.

Tướng Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu chính quyền Thái Lan cho biết vào ngày 19/8 rằng các nhà điều tra đang điều tra một mạng lưới rộng lớn đã thừa nhận là chịu trách nhiệm cho vụ nổ đẫm máu hôm 17/8.
Phác thảo chân dung nghi phạm đánh bom ở Bangkok. 
Ngày 18/8, trong khi dư luận Thái Lan và quốc tế chưa hết bàng hoàng về vụ đánh bom ở Bangkok thì một vụ đánh bom khác được thực hiện tại một bến tàu, nhưng may mắn không gây thương vong nào.
Theo kết quả điều tra, cảnh sát tin rằng hai vụ đánh bom trong mấy ngày qua tại Thái Lan có liên quan với nhau, rất có thể là do cùng một tổ chức thực hiện.
Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Pumpunmuang cho rằng vụ đánh bom tại đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok do “một mạng lưới” thực hiện chứ không chỉ có một nghi phạm.
Theo ông Somyot Pumpunmuang thì vụ đánh bom không thể hành động đơn lẻ mà phải có tòng phạm, đối tượng này chỉ là một phần tử trong một mạng lưới và tòng phạm có thể là người Thái Lan. 
Hiện cảnh sát Thái Lan đang truy nã kẻ tình nghi theo bức phác thảo được công bố ngày 19/8. Nghi phạm đánh bom ở Bangkok là một người đàn ông có nước da sáng màu, để râu, tóc đen và đeo kính. Các nhà điều tra Thái Lan vẫn chưa thể xác định được nghi phạm là người Thái Lan hay người nước ngoài và cũng như chưa rõ có còn ở Thái Lan hay không.
Theo hình ảnh camera giám sát, một người đàn ông mặc áo vàng bỏ lại ba lô bên trong hàng rào ngôi đền và vụ nổ đã xảy ra sau khi người đàn ông này rời đi vài phút, làm 27 người chết và hơn 120 người bị thương ngày 17/8. 
Giới chức Thái Lan đang treo thưởng 1 triệu baht (28.000 USD) cho thông tin có thể bắt giữ nghi can. Cùng ngày, đền thờ Erawan đã mở cửa trở lại với một lễ cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom.
Theo một số lời đồn thổi, nếu nghi phạm là người nước ngoài thì có thể vụ đánh bom ở Bangkok là một vụ tấn công trả thù Thái Lan, vì chính quyền nước này đã trao trả người tị nạn Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc hồi tháng trước.
Thiên Hà (theo The wall Street Journal)