17/8/15

Đồng minh cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck thoát tội


(VOV)- Những đồng minh của cựuThủ tướng Thái Lan Yingluck vừa thoát tội sau khi Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan tiến hành bỏ phiếu.

Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã tiến hành bỏ phiếu luận tội 248 cựu Hạ nghị sĩ về việc cố tình sửa đổi hiến pháp năm 2007 nhằm đưa Thượng viện thành cơ quan được bầu chọn hoàn toàn vào năm 2013.
Tại Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) (ảnh: Bangkok Post).
Phần lớn các cựu Hạ nghị sỹ này thuộc đảng Vì Nước Thái (Pheu Thai) của Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra. Họ bị cáo buộc vi phạm Mục 68 của Hiến pháp năm 2007. Nếu Hội đồng lập pháp quốc gia bỏ phiếu ủng hộ quyết định luận tội, họ sẽ phải đối mặt với lệnh cấm tham gia chính trường trong 5 năm.
Theo quy định của Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan, các cựu Hạ nghị sỹ sẽ bị buộc tội nếu có ít nhất 132 trong tổng số 220 phiếu thuận, hoặc ba phần năm các thành viên trong hội đồng bỏ phiếu.
Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu cho thấy, số phiếu đồng thuận luận tội chỉ dao động trong khoảng 55 - 66 phiếu mỗi người, trong đó ông Prompong Nopparit - cựu phát ngôn của Đảng Vì Nước Thái là người bị số phiếu cao nhất (66 phiếu).
Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Phó Chủ tịch thứ hai Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan, ông Peerasak Porjit khẳng định, với kết quả trên, Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan đã quyết định không truy tố các cựu Hạ nghị sỹ./.
Xuân Hùng/VOV-Bangkok.