30/8/15

Kẻ nghi can chính vụ đánh bom Bangkok ngày 17/8 đã bị bắt?

(SIAMVIET)- Ngày 29/8 Cảnh sát Thái Lan thông báo đã bắt được nghi can vụ đánh bom Ratchaprasong ngày 17/8  cùng với nhiều tang vật tại một căn hộ ở quận Nong Chok (Bắc Bangkok). Vụ bắt giữ được tiến hành sau khi cảnh sát nhận được tin báo có người giống bản
vẽ phác họa sống tại khu nhà trên.
Chiều ngày 29/8, Kênh 3 truyền hình Thái Lan, báo Bangkok Post đưa tin cảnh sát bắt giữ một nghi phạm mang hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ, có tên Adem Karadag, một người đàn ông 28 tuổi, bị tình nghi liên quan đến vụ đánh bom đền Erawan. Theo Bangkok Post và Thai PBS, cảnh sát nhận được tin báo của chủ nhà căn hộ 412 tầng 2 của một khu chung cư ở Soi Chueam Samphan 11, quận Nong Chok (Bắc Bangkok), về một người đang ở thuê từ tháng 21/7/2015, có ngoại hình khớp với kẻ đang bị truy nã. Nghi phạm này đã bị bắt khi cảnh sát đột kích ngay sau đó.
Nghi can Adem Karadag - kẻ vừa bị bắt chiều 29/8 ở Bangkok. Ảnh: RPA

Nghi phạm mới bị bắt (phải) và hình vẽ phác thảo chân dung của cảnh sát. Ảnh: Bangkok Post
Mặc dù nghi phạm không có nhiều điểm giống với bức phác thảo kẻ tình nghi được giới truyền thông Thái Lan công bố trước đó, tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan khẳng định nghi phạm bị bắt mới đây có những đặc điểm phù hợp với hình ảnh ghi lại từ camera an ninh trong vụ nổ bom ở Bangkok.
Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy các thiết bị chế tạo bom, trong đó có các vòng bi chứa các viên bi đường kính 0,5cm, giống với những vòng bi được tìm thấy tại hiện trường vụ đánh bom đền Erawan ngày 17/8, và vụ nổ tại cầu cảng Sathon sau đó.
Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện 10 cuốn hộ chiếu tại căn hộ của nghi phạm, trong số đó có một hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ, trùng khớp với thông tin xác nhận trước đó về việc kẻ đánh bom tại Bangkok sử dụng hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ.
Hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ có tên Adem Keradag của nghi can bị bắt giữ. Ảnh: Bangkok Post
Cảnh sát Thái Lan đang khẩn trương kiểm tra tính xác thực của số hộ chiếu kể trên tại chỗ ở của nghi can này.
Theo giả thiết của lực lượng điều tra, vụ đánh bom đền Erawan đã được lên kế hoạch từ trước đó ít nhất 1 tháng và liên quan đến ít nhất 10 đối tượng. Tuy nhiên, ít có dấu hiệu cho thấy vụ việc có liên quan đến khủng bố quốc tế.
Cảnh sát Thái Lan dùng xe bọc thép bắt giữ nghi phạm đánh bom ở Bangkok (Nguồn: AFP)
Người đứng đầu Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Somyot Poompanmoung, ngày 29/8 đã hé lộ động cơ đánh bom của nghi can gây ra vụ tấn công đẫm máu ở Bangkok khiến 20 người thiệt mạng. Theo đó, nghi phạm "người nước ngoài" không liên quan đến khủng bố quốc tế, mà hoàn toàn là động cơ cá nhân. "Hắn ta là người nước ngoài, không có gì cho thấy y là khủng bố quốc tế, đó là vì động cơ cá nhân" và “Hắn giận giữ nhân danh bạn bè và các thành viên gia đình," ông Somyot nói nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.
Trước đó một ngày, ông Somyot cũng từng cảnh báo rằng vụ tấn công có thể liên quan đến việc Thái Lan đã trục xuất người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc hồi tháng trước.
Hơn 100 cảnh sát được huy động vây bắt nghi phạm. Ảnh: Bangkok Post
Vật liệu chế tạo bom được tìm thấy sau khi nghi can bị bắt trong căn hộ hắn thuê ở quận Nong Chok. Nguồn ảnh: Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.
Cảnh sát Thái Lan đã phải chịu áp lực nặng nề khi cuộc điều tra không có nhiều tiến triển. Đã có rất nhiều giả thuyết về động cơ của vụ án đã được đưa ra.
Cảnh sát canh giữ bên ngoài khu căn hộ ở Soi Chuam Samphan 11, quận Nong Chok. Ảnh: AP
Tin Buổi sáng 30/8 của Kênh 3 truyền hình Thái Lan, đưa lời khuyến cáo, cần lưu ý các thông tin hiện nay có thể chưa thật chuẩn xác vì cảnh sát Thái Lan đang nghi ngờ hộ chiếu giả và tiếp tục điều tra để có các kết luận chính thức.
An Bường tổng hợp

Nguồn tham khảo: AFP, BBC, Bangkok Post, khaosod.co.th, Thai PBS, petrotimes.vn, vietnamplus.vn, baochinhphu.vn, laodong.com.vn.