7/6/15

Thái-lan triển khai các biện pháp phòng chống virus MERS

(NDĐT)- Trước tình hình virus corona gây Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) đang có sự lây lan nhanh chóng ở Hàn Quốc, Bộ Y tế Thái-lan đã triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn nguy cơ MERS-CoV xâm nhập vào Thái-lan.

Ảnh: Thông tấn xã Quốc gia Thái-lan
Tiến sĩ Sopon Mekthon, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Thái-lan, cho biết bộ này sẽ tiến hành một chiến dịch nhằm ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch do virus MERS-CoV gây ra. Chiến dịch sẽ sử dụng nguồn ngân sách dành để chống dịch Ebola và cũng áp dụng các các biện pháp phòng ngừa tương tự.
Ngày 3-6, Bộ Y tế Thái-lan và các cơ quan liên quan đã tiến hành xem xét hệ thống giám sát ngăn ngừa virus MERS-CoV và thống nhất sẽ tập trung triển khai một số biện pháp phòng ngừa. Trước hết, những người “có nguy cơ”, là những người nhập cảnh vào Thái-lan từ các nước có ca bệnh MERS-CoV và xuất hiện các triệu chứng đang nghi ngờ như sốt hay các vấn đề về hô hấp sẽ bị giám sát trong vòng 14 ngày. Tiếp theo đó, các biện pháp xét nghiệm nhanh sẽ được tiến hành. Đồng thời, tại cơ sở y tế và bệnh viện cũng thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly các bệnh nhân bị nghi nhiễm MERS-CoV.
Ngoài ra, các quan chức y tế Thái-lan đã đặt sáu sân bay quốc tế của nước này trong tình trạng báo động cao. Đó là các sân bay Suvarnabhumi, Don Muang, Chiang Mai, Chiang Rai, Phuket và Hat Yai. Các hệ thống giám sát nhiệt độ cơ thể hành khách đã được thiết lập tại các sân bay này để tìm cách phát hiện những hành khách có nguy cơ bị nhiễm MERS-CoV tới Thái-lan từ Trung Đông và Hàn Quốc. Những hành khách có những triệu chứng bị nhiễm bệnh sẽ bị đưa đi cách ly để theo dõi.
Song song với các biện pháp phòng ngừa, Thái-lan sẽ triển khai các chiến dịch tuyên truyền để trấn an dân chúng, từ đó có sự phối hợp tốt hơn với các chiến dịch phòng ngừa dịch bệnh. Bộ Ngoại giao Thái-lan cũng khuyến cáo người dân nước này nếu có tới khu vực Trung Đông cần tránh chạm vào lạc đà hay uống sữa lạc đà tươi, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên và nhanh chóng tìm đến bác sĩ nếu phát hiện các triệu chứng nghi ngờ.
Virus MERS, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị, là một chủng virus có họ với loại virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS). Dù không có mức độ lây nhiễm mạnh như virus SARS, nhưng người nhiễm MERS-CoV có tỷ lệ tử vong cao. Cho tới nay, trên toàn thế giới đã có 1.161 người bị nhiễm virus MERS, trong đó đã có 436 người chết. Số người bị nhiễm virus này là công dân của hơn 20 quốc gia, trong đó nước có số ca nhiễm nhiều nhất là Ả-rập Xê-út.

NAM ĐÔNG - nhandan.org.vn