4/5/15

Lùm xùm nghi án lót tay Chủ tịch Worawi bị phế truất khỏi FIFA sau 17 năm

(songmoi)- Ông trùm bóng đá Thái Lan Worawi Makudi đã chính thức bị đánh bật ra khỏi vị trí quan trọng của Liên đoàn bóng đá châu Á AFC, đồng thời cũng bị “bay ghế” Ủy viên ban điều hành FIFA. Kết quả được công bố sau những lùm xùm liên quan đến nghi án nhận lót tay rất
đậm để trợ lực cho Qatar nhận được quyền đăng cai World Cup 2022.
Ông trùm bóng đá Thái Lan Worawi Makudi đã chính thức bị đánh bật ra khỏi vị trí quan trọng của Liên đoàn bóng đá châu Á AFC, đồng thời cũng bị “bay ghế” Ủy viên ban điều hành FIFA. Kết quả được công bố sau những lùm xùm liên quan đến nghi án nhận lót tay rất đậm để trợ lực cho Qatar nhận được quyền đăng cai World Cup 2022.
Tại đại hội LĐBĐ châu Á diễn ra ngày 30/ 4 tại Manamam, Bahrain, kết quả phiếu bầu cho thấy, Worawi đã không giữ được chức chủ tịch hội đồng trọng tài AFC. Trong khi đó, ông Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa, người Bahrain đã tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) nhiệm kì 4 năm từ năm 2015-2019.
Không chỉ vậy, sau 17 năm “yên vị” ở một trong 24 ghế trong ban điều hành FIFA (thường trực), Worawi Makudi đã bị phế truất. Suất duy nhất dành cho Đông Nam Á trong ban điều hành FIFA 17 năm qua thuộc về Thái Lan nay đã phải dịch chuyển sang cho Malaysia. Châu Á có bốn suất trong FIFA là, người đứng đầu AFC chủ tịch Al Khalifa, ông Ahmad Al Fahad - chủ tịch LĐBĐ Kuwait, ông Kohzo Tashima - Phó Chủ tịch LĐBĐ Nhật và Hoàng tử Malaysia Ahmad Shah. Trong cuộc bầu chọn thành viên ban điều hành FIFA của AFC vừa qua, Worawi chỉ đạt 13 phiếu, Hoàng tử Ahmad Shah nhận được 25 phiếu, Phó Chủ tịch LĐBĐ Nhật Tashima 36 phiếu.
Theo thông tin từ tờ nhật báo Sports Mail (Anh), ông trùm bóng đá Makudi 63 tuổi đã nhận “lại quả” 1,23 tỉ bảng dưới hình thức một hợp đồng cung cấp khí đốt mà các bên chức năng của Qatar và Thái Lan ký kết ngày 16/8/2010 tại Doha.
Ngoài ra, tờ Daily Mail của Anh cũng đã đưa ra danh sách cụ thể những nhân vật mà Qatar hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup với số tiền tổng cộng là 17,2 tỷ Bảng Anh.
Cựu danh thủ, đương kim chủ tịch UEFA Michel Platini đã nhận lót tay khoảng 14,72 tỉ bảng. Số tiền lớn này được đưa dưới những hình thức thành lập hãng truyền thông beIN SPORTS, hợp đồng mua sắm máy bay Airbus (do Pháp sản xuất), chuyển nhượng CLB Paris Saint-Germain, mua bản quyền truyền hình giải VĐQG Pháp (Ligue 1)…
Angel Maria Villar Llona, chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha bị cáo buộc đã nhận 150 triệu Bảng Anh “lại quả” bằng hợp đồng tài trợ của hãng hàng không Qatar Airways cho CLB Barcelon.
Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) quốc tịch Paraguay, Nicolas Leoz đã nhận 1,33 tỉ Bảng Anh thông qua hợp đồng cung cấp năng lượng do Hoàng thân Sheik Hamad và Tổng thống Paraguay Fernando Lugo ký kết ngày 18/8/2010.
Phần cho các quan chức của LĐBĐ châu Phi là 99 triệu bảng. Số tiền này bao gồm tiền mặt dùng để mua phiếu bầu của LĐBĐ châu Phi (1,6 triệu euro), chi phí tiệc tùng… Trong khi đó, Ricardo Teixeira của Brazil cũng nhận khoản tiền 6,7 triệu bảng được biết đến là phần tài trợ các trận giao hữu của đội tuyển Brazil…
“Bố già” của Argentina, Julio Grondona nhận 59 triệu bảng dưới hình thức thanh toán các khoản nợ của LĐBĐ Argentina và chi phí tài trợ các trận giao hữu Argentina - Brazil tháng 11/2010 tại Doha.

Hương Nguyên (Theo The Nation) - songmoi.vn