10/3/15

Thủ tướng Thái Lan: Dân là 'tai và mắt' của an ninh quốc gia

(motthegioi)- Sáng  9.3, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói: dân là "tai và mắt" của an ninh quốc gia, kêu gọi mọi người dân giúp lực lượng an ninh tăng cường lòng tin của quốc tế, sau vụ đánh bom tối 7.3 tại thủ đô Bangkok.

Cảnh sát đã bắt ba người dính líu vụ nổ lựu đạn tối 7.3, sau khi họ thực hiện một vụ đánh bom bên ngoài tòa án hình sự Ratchadaphisek ở Bangkok.
Rất may là không ai bị thương trong vụ đánh bom này.
Tư lệnh cảnh sát hoàng gia Thái Lan Somyot Poompanmuang cho biết: những người đứng đằng sau vụ tấn công hôm 7.3 đều “cùng một phe đảng" chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom kép bên ngoài khu thương mại Siam Paragon ở Bangkok vào tháng 2.
Một trong các nghi phạm, Mahahin Khunthong, nói với các phóng viên hôm 8.3 là anh ta và người đàn ông khác được thuê khoảng 20.000 baht (614 USD) để thực hiện cuộc tấn công và các cuộc tấn công khác đã được lên kế hoạch để "vận động sự can thiệp của Liên Hiệp Quốc”.
“Một trong số chúng tôi lái xe máy và một số người khác thì ném lựu đạn. Đó là kế hoạch để thực hiện những vụ tấn công tại các địa điểm khác mà Liên Hiệp Quốc đã can thiệp vào. Tôi không muốn thực hiện các vụ đánh bom này nhưng để ủng hộ gia đình tôi, tôi đã ngỏ ý làm người lái xe", nghi phạm Mahahin cho biết.
Thủ tướng Prayuth trả lời phóng viên, nói dân là "tai và mắt" của an ninh quốc gia:
“Chúng tôi kêu gọi dân chúng hãy là tai mắt, giúp nhà chức trách bảo vệ an ninh vốn phải được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ củng cố lòng tin đối với người nước ngoài. Tôi sẽ không bao giờ cúi đầu trước những kẻ xấu”.
Thái Lan vẫn còn duy trì tình trạng thiết quân luật, và các nhà lãnh đạo quân đội cho biết: họ vẫn chưa có kế hoạch gì để dỡ bỏ.
Thiết quân luật đã hạn chế số lượng lớn khách du lịch tại đất nước này, vì họ không thể mua bảo hiểm du lịch khi Thái Lan vẫn áp dụng luật này.
Thái Lan bắt đầu áp dụng thiết quân luật khi quân đội làm cuộc đảo chính không đổ máu hồi tháng 5.2014, kết thúc tình trạng bất ổn chính trị kéo dài hàng tháng trước đó, vốn dẫn tới những cuộc biểu tình đường phố đôi khi gây chết người.
Theo lệnh thiết quân luật, các cuộc tụ tập chính trị bị cấm, nhưng điều đó đã không ngăn được một số sinh viên đại học dàn xếp các cuộc biểu tình công khai chống lại chính quyền quân sự đang cầm quyền, được gọi là Hội đồng quốc gia hòa bình và trật tự (NCPO).
NCPO bào chữa thiết quân luật, rằng Thái Lan chưa ổn định, nêu rằng có một số tổ chức chống chính quyền quân sự cầm quyền.

Tuấn Anh (Theo Reuters) - motthegioi.vn