12/12/14

Quân đội Thái Lan thanh trừng phe thân Thaksin

(BizLIVE)- Vừa qua, tại Thái Lan một loạt quan chức cảnh sát bị bắt về tội tham nhũng, và đặc biệt đáng chú ý là «tội khi quân». Đây có phải là một chiến dịch chống tham nhũng đơn thuần, hay phía sau còn có mưu đồ gì
khác?
Thủ tướng Thái, Tướng Prayuth Chan O Cha/Reuters

Tờ Le Monde của Pháp nhìn về sự việc này với bài viết: "Tại Thái Lan, quân đội thanh lọc bộ máy cảnh sát". Còn tờ Libération thì giật tít: "Thái tử phi bị vạ lây trong cuộc chiến chống tham nhũng".
Hai tờ báo lược lại vụ việc vừa qua có hàng loạt quan chức cảnh sát Thái Lan bị chính quyền quân đội bắt giữ với cáo buộc "tham nhũng" và "khi quân". Vụ việc bắt đầu hồi giữa tháng 11/2014 khi Cục trưởng Cụ cảnh sát điều tra Thái Lan, trung tướng Pongpat Chayapan, bị bắt cùng với hai quan chức cảnh sát khác với cáo buộc tham nhũng lên đến hàng trăm triệu đô la.
Các hành vi tham nhũng gồm nhận tiền để thăng chức cho cấp dưới, bảo kê sòng bạc, hỗ trợ ngầm các tổ chức buôn bán dầu hỏa hoặc đồ cổ trái phép… Và đáng chú ý là tội "khi quân".
Nhà cầm quyền không nói rõ chi tiết họ đã phạm tội khi quân như thế nào bởi ở Thái Lan tội này luôn không minh bạch. Luật về tội khi quân ở Thái Lan được áp dụng rất võ đoán, và ở đây các quan chức cảnh sát này, theo Le Monde, có thể bị cho là "đã sử dụng những biểu tượng của hoàng gia" trong các vụ tham nhũng, còn theo Libération thì họ "đã sử dụng quyền lực của chế độ quân chủ để kiếm lợi ích và tiền bạc".
Với tội danh này, theo luật Thái Lan, có thể bị kết án 15 năm tù.
Tham nhũng trong hàng ngũ cảnh sát thật ra là chuyện quá quen thuộc ở Thái Lan. Hai tờ báo còn nhấn mạnh: hiện tượng đó tràn lan từ cấp trung ương cho đến cơ sở. Thế nhưng, điều đáng chú ý ở đây, đó là lần đầu tiên quan chức cao cấp ở mức đó của cảnh sát bị sờ gáy.
Đây có phải là quyết tâm chống tham nhũng của quân đội hay không? Tờ Libération cho rằng, vụ việc có liên quan đến hồ sơ thừa kế ngai vàng tại Thái Lan.
Quốc vương Thái Lan hiện tại đã 87 tuổi, sức khỏe rất yếu. Bởi thế, hoàng gia đang chuẩn bị mọi thứ cho việc kế thừa ngai vàng của Thái tử Vajiralonkorn.
Ông Pongpat Chayapan chính là chú vợ của đương kim Thái tử. Đến hiện tại, đã có ba anh em trai của vợ Thái tử bị bắt cũng với những cáo buộc nói trên.
Thái tử Thái Lan hiện không được lòng dân, nên đang ra sức tỏ ra anh minh trước khi lên nắm quyền. Bởi vậy, hồi đầu tháng này, Thái tử đã ra lệnh tước bỏ tất cả đặc quyền hoàng gia của vợ ông và gia đình của bà ta.
Về phần mình, Le Monde thấy rằng, trong vụ việc này có màu sắc của cuộc thanh trừng chính trị của phe quân đội. Cảnh sát xưa nay vốn ủng hộ và được cho là thuộc phe Thaksin.
Ông Thaksin từng là Thủ tướng Thái Lan bị quân đội đảo chính hồi năm 2006. Đến năm 2014, đến lượt Chính phủ của em gái ông, là bà Yinluck, bị quân đội lật đổ.
Tờ báo dẫn lời một nhà nghiên cứu tại Thái Lan cho rằng: "Việc thanh trừng này sẽ làm suy yếu phe cảnh sát vốn được xem là trung tâm của phe ủng hộ Thaksin".
Tờ Le Monde nói thêm, từ khi đảo chính, quân đội Thái Lan liên tiếp sử dụng đạo luật về tội "khi quân" để tiến hành các cuộc thanh trừng chính trị.
Tờ báo cho biết, theo một tổ chức nhân quyền tại Thái Lan, thì các vụ bắt giữ liên quan đến tội khi quân đã không ngừng tăng lên trong thời gian qua: từ khi đảo chính đến nay, đã có 18 vụ bắt giữa quan trọng với cáo buộc tội "khi quân".
Le Monde tóm lược: "Trong khi mà sự chuyển giao ngai vàng tại Thái Lan có vẻ sẽ khó khăn, thì đất nước Thái Lan, dưới sự điều hành của quân đội, đang chia rẽ hơn bao giờ hết".

LÊ PHƯỚC bizlive.vn