19/11/14

TQ sẽ đem người Duy Ngô Nhĩ ở Thái Lan về nước

(Motthegioi)- Cảnh sát Thái Lan từng phát hiện hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ, và cán bộ lãnh sự Trung Quốc (TQ)  xác nhận “khoảng chục người” Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương (TQ), và sẽ đưa họ về TQ - Hoàn cầu thời báo hôm 14/11
cho biết...
Tờ phụ san của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản TQ) nêu một cán bộ lãnh sự TQ ở thành phố Songkhla nói sẽ đem nhóm người Duy Ngô Nhĩ này về TQ, một khi “chúng tôi xác minh được họ là người TQ”, theo cán bộ có họ Qin.
Nhưng người phát ngôn Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao TQ nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, rằng ông chưa thể xác định bất kỳ ai ở miền nam Thái Lan là người Duy Ngô Nhĩ:
“TQ duy trì liên lạc với Thái. Quan điểm của chúng tôi là phản đối nạn di cư trái phép”.
Trước đó, cảnh sát Thái Lan nói với hãng tin Reuters, rằng khoảng 200 người được giải cứu khỏi một ổ buôn người hồi tháng 3 là người Duy Ngô Nhĩ, một cộng đồng thiểu số theo đạo Hồi và nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ sống ở vùng Tân Cương (tây bắc TQ).
Ủy ban nhân quyền Thái Lan cũng đang điều tra sự mất tích của hơn 100 phụ nữ và trẻ em nghi là người Duy Ngô Nhĩ, đã trốn khỏi nhà trú ẩn xã hội của chính phủ Thái.
Báo Bưu điện Bangkok hôm 13.11 đưa tin vào ngày 6.11, có 137 người trốn khỏi nhà trú ẩn, chỉ vài người bị bắt lại.
Cảnh sát Thái Lan hồi tháng 3 phát hiện nhóm khoảng 200 người, tại một đồn điền trồng cao su ở tỉnh Songkhla, và tuyên bố họ là di dân trái phép.  Nhóm người này nói họ có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng họ bị nghi là dân Duy Ngô Nhĩ trốn khỏi TQ.
Thiếu tướng cảnh sát Thatchai Pitaneelaboot, chỉ huy bộ phận di trú Thái Lan ở miền nam, nói nhóm người này không cung cấp thông tin cá nhân như quốc tịch, là dân nước nào và không khai tại sao họ đến được Thái Lan.
Ông cho rằng đây là những nạn nhân của một ổ buôn người có sự tiếp tay của người Thái Lan.
Trong các tháng qua, chính quyền Thái Lan tách nhóm phụ nữ và trẻ em khỏi nhóm đàn ông, bắt đầu kiểm tra quốc tịch.
Trong số phụ nữ và trẻ em có 169 người được chuyển tới nhà trú ẩn xã hội của chính phủ ở Songkhla, còn số đàn ông bị tống giam vào nhiều nhà tù của lực lượng cảnh sát phụ trách mảng di trú. Mỗi người đều bị bắt nộp phạt 124 USD.
Trong số 169 người này, khoảng 137 người đã trốn thoát. Trưởng nhóm nhân quyền Thái Lan, ông Niran Pitakwachara nói ông nghi người bỏ trốn đã toan lén đến Malaysia.
Thái Lan từ lâu là điểm nóng của nạn buôn người, với hàng ngàn người Rohingya (một cộng đồng Hồi giáo nhỏ ở Myanmar) đã trốn sang Thái Lan trong vài năm gần đây.
Dưới áp lực của TQ, các nước như Campuchia, Malaysia và Pakistan trong vài năm qua đều buộc người Duy Ngô Nhĩ trở về TQ. Thái Lan đang giữ quan hệ thân TQ. 

Bảo Vĩnh (theo Reuters) -  motthegioi.vn