19/11/14

Chất lượng hoa quả Thái Không chỉ giám sát ở cửa khẩu

(DĐDN)- Ông Hoàng Trung - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN - PTNT vừa có phản hồi cho báo DĐDN xoay quanh vấn đề “Trái cây Thái có thật sự an toàn ?” mà Báo đã phản ánh.
Nếu nói rằng, chúng ta vẫn thiếu khâu kiểm soát đối với hoa quả Thái trên thị trường là điều chưa khách quan.  Bởi lẽ, tất cả các lô hàng trái cây được nhập từ Thái Lan về VN đều phải qua hai hàng rào kỹ thuật đó là kiểm
dịch thực vật và kiểm tra an toàn thực phẩm theo quy định của Thông tư 13/2011/TT- BNTT về quản lý chất lượng hoa quả nhập khẩu.
Cụ thể: khi xuất khẩu vào VN, phía Thái Lan phải gửi hồ sơ đăng ký với cơ quan có thẩm quyền của VN là Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản về và Cục BVTV về quy trình sản xuất sản phẩm dự kiến xuất khẩu sang Việt Nam, các loại thuốc BVTV, bảo quản trong sản xuất, sơ chế...; Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm của Thái Lan ghi vào hồ sơ, trong trường hợp cần thiết, cơ quan chức năng VN có thể đi kiểm tra tại nơi sản xuất. Khi hồ sơ đảm bảo được các yếu tố về an toàn, thì mới đủ điều kiện đưa vào danh sách xuất hàng vào VN. Khi hàng xuất khẩu đưa đến cửa khẩu, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu kiểm tra thông thường 10% lô hàng; kiểm tra hồ sơ, nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra ngoại quan, quy cách đóng gói... nếu đạt yêu cầu thì cấp giấy chứng nhận an toàn kiểm tra thực phẩm. Trường hợp nào vi phạm thì lần kiểm tra sau sẽ nâng tỷ lệ kiểm tra lên 30% lô hàng và nếu tái phạm thì kiểm tra 100% lô hàng. Biện pháp kiểm tra hàng hóa theo xác suất này là theo thông lệ quốc tế, các nước nhập khẩu nông sản của nước ta cũng làm như vậy.
Hiện nay, các phòng thử nghiệm, kiểm định của nước ta có đầy đủ máy móc phân tích hiện đại, ngang tầm các nước khu vực và thế giới. Việc kiểm tra, kiểm soát này đang phát huy hiệu quả tốt.
Trên thực tế, việc kiểm tra, giám sát chất lượng trái cây nhập khẩu không chỉ diễn ra tại cửa khẩu mà trong quá trình lưu thông trên thị trường, các lô hàng trái cây vẫn tiếp tục được kiểm tra, nếu có vi phạm sẽ bị xử lý.
Hiện nay, chúng ta đang bán một số loại hoa quả Thái Lan như: nhãn, xoài, sầu riêng, măng cụt… Khi chúng ta ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AFTA) được thiết lập, sẽ có nhiều sản phẩm quả của Thái Lan được bán tại VN hơn. Mặt khác, Thái Lan cũng có thể sử dụng đường bộ của VN để xuất khẩu quả sang Trung Quốc. Khi đó, các sản phẩm quả của VN sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn so với thời điểm này.

(dddn.com.vn)