29/11/14

Bầu cử Thái 'sẽ chuyển sang 2016'

(BBC)- Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của BBC, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Sommai Phasee nói bầu cử dân chủ ở nước này có thể phải lùi thêm 18 tháng.
Tướng Prayuth Chan-ocha, Thủ tướng Chính
phủ Thái Lan, người đang nắm quyền điều hành đất nước kể từ sau cuộc đảo chính vào tháng Năm, từng nói bầu cử sẽ được tổ chức vào một năm nữa, tức cuối năm 2015.
Tướng Prayuth Chan-ocha lên
Thế nhưng nay ông Bộ trưởng Tài chính cho hay ông và ông Prayuth đã có cuộc nói chuyện hồi tuần trước.
Ông nói có thể phải "một năm rưỡi nữa" mới bầu cử.
Bộ trưởng Sommai Phasee nói: "Ông Thủ tướng nói rằng quá trình chuẩn bị bầu cử có thể mất một năm. Tuy nhiên tôi cảm thấy là có lẽ phải mất một năm rưỡi nữa mới xong".
Điều này có nghĩa Thái Lan sẽ không quay lại thể chế dân chủ trước nửa cuối 2016 được.
Ông Sommai Phasee cũng xác nhận chưa có ngày tháng chót cho lệnh thiết quân luật vì đây là "công cụ mà ông Thủ tướng cần để bảo đảm an ninh".
Kinh tế Thái Lan đang ngừng trệ trong suốt năm nay với tỷ lệ tăng trưởng gần như không. Ông Bộ trưởng cho rằng mức tăng GDP chỉ vào khoảng 1-1,2% trong năm nay.
Ảnh hưởng tới kinh doanh
Khi được hỏi khi nào kinh tế sẽ quay lại tăng trưởng mạnh, ông Sommai nói có thể vào quý hai sang năm. Khi đó ông hy vọng GDP sẽ tăng 4-5%.
Chính quyền quân sự Thái Lan sẽ tìm cách thúc đẩy kinh tế, tăng trợ giúp cho nông dân được xem như một trong các biện pháp kích thích tăng trưởng ngắn hạn.
Sau cuộc đảo chính, du lịch, xuất khẩu đều bị ảnh hưởng và nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm sút cũng gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp, trong đó có sản xuất ô tô.
T́ình trạng chính trị không rõ ràng làm suy giảm lòng tin của giới kinh doanh.
Giám đốc điều hành Siam Cement, một trong những tập đoàn lớn nhất Thái Lan, được cho là do Hoàng gia sở hữu, nói ông muốn dân chủ sớm được tái thiết lập.

(bbc.co.uk)