5/6/14

Thái Lan trở lại vị trí dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo

(gafin)- Thái Lan đã lấy lại danh hiệu nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhờ lượng xuất khẩu gạo tăng 45%.
Theo Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, tính đến 20/5, Thái Lan đã xuất khẩu 3,93 triệu tấn gạo – vượt qua Ấn Độ với 3,74 triệu tấn và Việt Nam 2,4 triệu tấn – một lần nữa trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. 

Xuất khẩu tăng cho thấy giá gạo Thái Lan đã “trở về mặt đất” từ mức khá cao sau khi chính phủ nước này trong tháng 10/2011 bắt đầu dự trữ gạo trong chương trình trợ giá cho nông dân, khiến giá gạo trong tháng đó tăng lên đến 650 USD/tấn đối với gạo 5% tấm.
Gạo Thái Lan hiện bán với giá 390 USD/tấn, thấp hơn so với 400 USD/tấn của gạo Việt Nam và 420-430USD gạo Ấn Độ.
Giá gạo giảm chủ yếu do bán ra lượng gạo dự trữ quốc gia với việc các quan chức Thái Lan hồi tháng 1 đã cho bán đấu thầu 4 triệu tấn gạo.
Tuy nhiên, theo Văn phòng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tại Bangkok, cuộc đảo chính quân sự mới đây có nghĩa là “việc bán gạo dự trữ có thể chậm lại”.
Chính phủ quân sự Thái Lan “sẽ kiểm tra lượng gạo dự trữ của chính phủ trên phạm vi cả nước trước khi đưa ra quyết định về việc bán lượng gạo này”.
Cuộc đảo chính dường như tác động rất ít đến giá nông sản, bất chấp việc Thái Lan là nước xuất khẩu hàng đầu cao su và nước xuất khẩu đường lớn thứ 2. 
Văn phòng USDA đã nâng ước tính xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2014 từ 7,5 triệu tấn lên 9 triệu.
Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế tuần trước đã nâng dự báo thêm 500.000 tấn lên 8,7 triệu tấn, nhấn mạnh vào “sự gia tăng mạnh mẽ” trong xuất khẩu gạo của Thái Lan sang châu Phi, nhất là Nigeria, Cameroon, Bờ Biển Ngà và Togo. Xuất khẩu gạo của Thái Lan quý I/2014 sang châu Phi tăng 80% lên 1,2 triệu tấn. 

Nguồn (Theo DVO/Agrimoney) - gafin.vn