28/6/14

Thái Lan gây sức ép buộc Lào ngừng dự án xây đập Don Sahong

(SGGPO)- Tại cuộc họp cấp B trưởng 4 nước thuộc Ủy hội Sông Mekong (MRC) vừa khai mạc ngày 26-6 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, điểm gây tranh cãi nhất là quyết định xúc tiến xây dựng đập thủy điện Don Sahong của Lào gần
biên giới với Campuchia, ngay trên dòng chảy sông Mekong, phớt lờ sự phản đối của Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Báo Bangkok Post ngày 27-6 cho biết, tại cuộc họp này, Thái Lan yêu cầu Lào ngừng dự án nói trên bởi trước đây Lào đã từng cam kết sẽ thực hiện đúng quy trình tham vấn các nước thành viên trước khi xúc tiến việc xây dựng đập, nhưng trong thời gian qua, Lào đã tự ý thực hiện dự án Don Sahong mà không tiến hành thủ tục tham vấn các quốc gia láng giềng.
Theo đại diện của Thái Lan tại cuộc họp, Thư ký thường trực Bộ Môi trường và Tài nguyên Chote Trachoo, ngoài Thái Lan, Việt Nam và Campuchia cũng rất quan ngại trước nguy cơ đập Don Sahong gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái của sông Cửu Long và sinh kế của cư dân sống nhờ con sông này. Bên cạnh đó, Chính phủ Lào cũng cần thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường và tác động xuyên biên giới của dòng sông trước khi bắt đầu dự án.
Người dân thả lưới ở gần khu vực đập thủy điện Don Sahong, phía Nam Lào.
Don Sahong là đập thủy điện thứ 2 mà Lào xây dựng trên dòng Cửu Long, sau khi đã đẩy mạnh dự án xây đập Sayaburi ở vùng Thượng Lào bất chấp phản ứng của chính quyền Việt Nam và Campuchia, cũng như những cảnh báo từ phía các tổ chức bảo vệ môi trường.
Hồi năm 2013, Lào loan báo quyết định xây đập Don Sahong theo thủ tục bình thường, không kinh qua tiến trình tham vấn, viện cớ rằng đây chỉ là đập xây trên nhánh phụ chứ không phải trên dòng chảy chính của con sông.
Tuy nhiên, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan đã phản bác lập luận trên, cho rằng dự án phải trải qua một “quá trình tham vấn trước” các quốc gia thành viên của MRC, do tác hại đáng kể của công trình này.

Hạnh Xuân - sggp.org.vn