7/6/14

Thái Lan chính thức giải thích vụ chụp hình du khách Việt cùng tiền mặt

(TBKTSG Online)– Văn phòng Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) tại TP.HCM vừa gửi cho báo chí thông  cáo chính thức của Đại sứ quán hoàng gia Thái Lan ở Hà Nội về “sự cố” tại trạm kiểm soát nhập cảnh Aranyaprathet (cửa khẩu Poipet
– Campuchia). Thông cáo này giải thích lý do Cục xuất nhập cảnh Thái Lan áp dụng chụp hình du khách Việt cùng 700 đô la Mỹ tiền mặt.
Cửa khẩu Aranyaprathet (cửa khẩu Poipet – Campuchia). Ảnh: Internet.

Trong thông cáo báo chí ngày 27-5 của Đại sứ quán hoàng gia Thái Lan, việc chụp ảnh du khách Việt với tiền mặt tại cửa khẩu Aranyaprathet là vì hai lý do: một là để ngăn chặn người đã được phép nhập cảnh quay trở lại đưa tiền cho người đang xin phép nhập cảnh Thái Lan; hai là chứng minh số tiền đó thuộc sở hữu của người nước ngoài, bởi có một số khiếu nại cán bộ Thái Lan tham ô tiền của người nước ngoài. Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan áp dụng biện pháp này với những người nghi ngờ làm việc bất hợp pháp trong vương quốc.
Theo thống kê của Thái Lan, năm 2013 có 2.812 người Việt bị bắt giữ trên đất nước này, trong đó có khoảng 803 người là không có giấy phép lao động hợp pháp.
Thông cáo báo chí cũng nhắc lại quy định người nhập cảnh phải xuất trình một số tiền nhất định để các nhân viên di trú xem xét theo loại thị thực nhập cảnh, mục đích đảm bảo đương sự có đủ tài chính khi đi du lịch Thái Lan.
Theo thông báo của Bộ Nội vụ Thái Lan ngày 8-5-2000, các cơ quan chức năng Thái Lan yêu cầu khách du lịch nước ngoài không phân biệt quốc tịch phải đáp ứng yêu cầu chứng minh tài chính. Đối với người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực du lịch phải có tiền hoặc tài chính tương đương 20.000 baht.
TAT HCM cũng cập nhật là bảng thông báo về việc 11 quốc gia (trong đó có Việt Nam) phải chứng minh tài chính khi qua cửa khẩu Aranyaprathet đã được dẹp bỏ.

Quỳnh Vân - thesaigontimes.vn