8/2/14

Thái Lan công bố số liệu chính thức của cuộc Tổng tuyển cử

VOV.VN - Chiều 6/2, Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) Puchong Nutrawong công bố dữ liệu chính thức cuộc Tổng tuyển cử ngày 2/2/2014.
Theo thống kê, trong tổng số 43.024.786 cử tri, có 20.530.359 cử tri đã bỏ phiếu thành công, chiếm tỷ lệ 47,72%. Trong tổng số phiếu đã bỏ bao gồm: 14.645.812 phiếu bầu cho các chính đảng và các ứng cử viên, 3.426.080 phiếu trắng và 2.458.461 phiếu không hợp lệ. Lượng phiếu bầu này được tính trên lượng cử tri tại 68/77 tỉnh thành của Thái Lan tổ chức bầu cử thành công hoàn toàn hoặc một phần mà không tính đến 9 tỉnh còn lại do không thể tổ chức được cuộc bỏ phiếu.
Từ khi Tổng tuyển cử kết thúc đến nay, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã nhiều lần công bố các con số liên quan nhưng "đây được coi là con số chính thức và cuối cùng". Những số liệu sau này được coi là số liệu của các cuộc bổ phiếu bổ sung cho cuộc Tổng tuyển cử. 
Sau Tổng tuyển cử, người biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành biểu tình tại Bangkok
Hiện nay, một vấn đề mà Ủy ban bầu cử Thái Lan đang giải quyết hậu Tổng tuyển cử là sẽ tổ chức các cuộc bầu cử bổ sung như thế nào sau khi tiến trình Tổng tuyển cử bị người biểu tình quyết liệt ngăn cản.
Thứ nhất, 28/375 khu vực bầu cử không có ứng cử viên đăng ký tranh cử; tiếp đến là có tới 16 khu vực do chỉ có một ứng cử viên duy nhất đăng ký tranh cử; cuối cùng là việc tổ chức bầu cử bổ sung như thế nào đối với hơn 12.000 điểm bỏ phiếu vốn không thể tổ chức bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 vừa qua.
Đối với trường hợp những cử tri không tham gia được cuộc bỏ phiếu trước thời hạn hôm 26/1 vừa qua, Ủy ban bầu cử Thái Lan quyết định tổ chức bầu cử bổ sung vào ngày 23/2 tới. Tuy nhiên, các quan chức Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết, có thể xem xét lại quyết định này.
Theo Ủy ban bầu cử Thái Lan, việc không thể công bố kết quả sơ bộ cuộc Tổng tuyển cử như thường lệ bắt nguồn từ cuộc Tổng tuyển cử lần này xảy ra một số vấn đề chưa từng có trong tiền lệ như việc các ứng viên không thể đến đăng ký do bị người biểu tình chống Chính phủ ngăn cản. Việc này ảnh hưởng đến cách tính số phiếu đối với ứng cử viên theo hệ thống bầu cử theo danh sách đảng.
Sau Tổng tuyển cử, hàng loạt kiện cáo giữa các bên đang diễn ra tại Thái Lan, điều vẫn thường thấy sau các cuộc Tổng tuyển cử trước đây. Tuy nhiên, cuộc biểu tình của lực lượng biểu tình chống chính phủ do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban vẫn tiếp diễn nhưng với những cấp độ mới và nhận được sự ủng hộ của một số tổ chức và cá nhân.
Lực lượng Áo Đỏ ủng hộ Chính phủ bắt đầu có những phản ứng rõ ràng và quyết liệt phản đối cuộc biểu tình của ông Suthep. Đặc biệt, quyết định sắp tới của tòa án Hiến pháp Thái Lan về tính hiệu lực của cuộc Tổng tuyển cử cũng như hướng giải quyết cho vấn đề 28 khu vực không có ứng cử viên tranh cử đang được dư luận tập trung theo dõi./.


Tin, ảnh: Xuân Sơn/VOV- Bangkok