8/2/14

Chính phủ giải trình về việc chậm trả tiền gạo

VOV.VN - Bà Yingluck Shinawatra cho biết Chính phủ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn tài chính khi ở tình trạng "tạm quyền".

Báo Dân tộc (Nation) (của Thái Lan) ngày 6/2 dẫn lời Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết, việc chậm trễ thanh toán cho nông dân trong chương trình trợ giá gạo là do Quốc hội phải giải tán tháng 12/2013. 
Bà Yingluck cho rằng Chính phủ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn tài chính khi ở tình trạng "tạm quyền". Ngoài ra, chương trình trợ giá gạo còn bị Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia điều tra.
Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)
Trước đó, ngày 6/2, các nông dân đến từ tỉnh Ratchaburi, thuộc miền trung Thái Lan, và 7 tỉnh miền tây nước này đã tập trung bên ngoài Bộ Thương mại ở Thủ đô Bangkok để yêu cầu chính phủ trả tiền gạo.
Trong một động thái nhằm giảm bớt khó khăn cho nông dân, Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan tuyên bố sẽ gia hạn các điều khoản thanh toán nợ cho nông dân tới 6 tháng, đồng thời cung cấp các khoản vay mới cho nông dân trong mùa gieo trồng mới.
Chính phủ Thủ tướng Shinawatra bắt đầu thực hiện chương trình mua gạo của nông dân với giá cao hơn thị trường trong năm 2011 để tăng cường thu nhập vùng nông thôn, nhằm thực hiện cam kết của Đảng vì nước Thái – Đảng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm đó.
Đàng Vì nước Thái của bà Yingluck tuyên bố, chương trình trợ giá lúa gạo sẽ tạo lợi nhuận cho khoảng 3,26 triệu hộ nông dân kể từ khi được triển khai. Tuy nhiên điều này cũng đầy việc dự trữ lúa gạo Thái Lan tăng cao kỷ lục và khiến nước này mất danh hiệu nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới./.

Hồng Anh/VOV- Trung tâm Tin (Theo Tân Hoa xã)