26/2/14

Học gì từ thành công của hàng Thái?

(DĐDN) - Trong khi các DN VN còn lúng túng trong việc khẳng định chất lượng và quảng bá thương hiệu, khẳng định chỗ đứng cho hàng Việt, thì các DN Thái Lan đã nhanh nhạy hơn khi nắm bắt thị trường và được sự mến mộ của người tiêu dùng Việt.

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group thông báo sẽ khai trương chuỗi siêu thị Robinsons Department Store tại Hà Nội vào tháng 3 tới.
Sẽ không khó để bắt gặp các cửa hàng gắn biển “Hàng tiêu dùng Thái Lan”, “Hàng Thái Lan xách tay”, “Siêu thị hàng Thái” trên các con phố Tây Sơn, Lê Trọng Tấn, Cầu Giấy, Ngã tư sở, Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Đội Cấn... ở Hà Nội.
Họ tự tin khẳng định mình
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh chia sẻ, câu chuyện hàng nội phải vất vả chống đỡ với hàng Trung Quốc không còn mới lạ. Nhưng với việc hàng Thái Lan, đang đường đường chính chính tăng thị phần tại VN thông qua đường chính ngạch, tận dụng các chính sách ưu đãi thuế quan một cách “danh chính ngôn thuận”, cho thấy giới kinh doanh tại vương quốc này đang từng bước xâm nhập thị trường ngoại vững chắc khi mà hàng Trung Quốc đã làm người Việt quá chán chường, trong khi hàng hóa trong nước lại chỉ mới đáp ứng được nhu cầu một phần nào đó, và tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt vốn còn phổ biến.
Chẳng thế mà khi mới đây, Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group thông báo sẽ khai trương chuỗi siêu thị Robinsons Department Store tại Hà Nội vào tháng 3 này cùng với lời khẳng định chắc chắn của vị đứng đầu tập đoàn, cạnh tranh ở VN không đến mức khắc nghiệt như thị trường Thái Lan. Do đó, họ khá tự tin dù là người chơi mới trên thị trường bán lẻ VN - ông Doanh chia sẻ.
Ngẫm về mình
Chia sẻ với DĐDN, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, sự phát triển ngày càng lớn mạnh của DN Thái Lan tại thị trường VN là một thực tế đáng để chúng ta nhìn nhận. Tuy nhiên, thành công đó không phải đơn giản có được và theo ông Thành các DN Thái đã  nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ các cơ quan thương mại trong nước và thương vụ đại sứ quán cũng như các lãnh sự quán của họ ở VN. Cụ thể, các cơ quan này đã làm cầu nối, trung gian giữa các DN Thái và DN nước sở tại thông qua đó, tổ chức các chương trình tập huấn về kỹ năng, cách thức tiếp cận thị trường VN cho DN quảng bá sản phẩm và hơn thế nữa là họ hỗ trợ kinh phí cho các DN mang hàng xuất khẩu đi chào bán, triển lãm ở các hội chợ. Đơn cử, hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan đã được tổ chức hàng năm suốt 12 năm qua tại Hà Nội, TP HCM (riêng năm 2013, gần 150 Cty Thái Lan và 180 gian hàng tham gia triển lãm trưngbày nhiều chủng loại mặt hàng gồm vật dụng gia đình, hàng may mặc, sản phẩm làm đẹp, vật dụng trang trí lưu niệm, thiết bị điện tử...) được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Và thông qua hội chợ này để họ hiểu về khuynh hướng tiêu dùng của người Việt, qua đó thiết lập chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn - ông Thành chia sẻ.
Hàng tiêu dùng Việt đủ để phục vụ người Việt nhưng thường bị lẫn lộn trong “biển” hàng Trung Quốc ở bất kỳ cửa hiệu tạp hóa nào.
Dưới góc độ của mình, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh thì cho rằng, khi vào VN các DN Thái Lan nói riêng và nhà đầu tư nước ngoài nói chung rất “khôn ranh”, họ thường đi theo một nhóm có đủ tiềm lực về tài chính, nhân sự để tạo nên một sức mạnh tổng thể và một tình đoàn kết hữu nghị khi khai thác thị trường khiến các khách hàng mục tiêu khó từ chối. Với 70% danh mục sản phẩm và là đối tác của Royal Foods tại VN với nhà máy sản xuất cá hộp quy mô lớn ở tỉnh Tiền Giang từ năm 2007, Thai Corp International đã hoạch định hệ thống cửa hàng tiện lợi tại VN với mục đích tạo kênh phân phối hàng hóa Thái đa dạng trên thị trường Việt và thông qua đó, họ đã làm cầu nối giúp các DN của Thái tìm cơ hội đầu tư tại VN. Đây cũng là đặc điểm nổi bật và là một trong những yếu tố giúp họ thành công khi đặt chân kinh doanh trên đất bạn.
Hiện tượng hàng Thái đang lấn sân trên thị trường VN tuy chưa phải là nhiều và chưa thực sự “đe dọa” các mặt hàng VN trên thị trường nội địa. Nhưng với cách tiếp cận cũng như diện “phủ sóng” hiện nay của hàng VN trên thị trường nội địa như nhận định của Bộ Công Thương là còn thiếu tính bền vững, chưa tạo lập được kênh phân phối vững chắc, nhất là tại các địa bàn nông thôn, khu vực chiếm tới 70% doanh số hàng tiêu dùng nhưng chưa được khai thác nhiều. Nếu các DN Việt không sớm có các bước đi bài bản, chiến lược thì có thể trở thành người thua cuộc ngay chính trên “sân nhà”, một chuyên gia của Bộ Công Thương nhận định.

Mai Thanh - dddn.com.vn