26/1/14

Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan viết thư cho Obama

Thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ Thái Lan hôm nay (25/1) viết một bức thư gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama và nói rằng nỗ lực chống chính phủ của những người biểu tình là để ủng hộ nền dân chủ. 

Theo AFP, trong bức thư gửi tổng thống Mỹ được đăng lên trang Facebook cá nhân hôm nay, Suthep Thaugsuban cho biết các phong trào của ông "không phải là cuộc nổi dậy phản đối dân chủ". 
Thủ lĩnh nhóm biểu tình Suthep Thaugsuban gặp gỡ những người ủng hộ trong cuộc biểu tình tại thủ đô Bangkok hôm nay. Ảnh: AFP
Những người biểu tình muốn cuộc bầu cử sẽ được hoãn lại một năm hoặc lâu hơn. Bên cạnh đó, một "hội đồng nhân dân" cần được thành lập để thực hiện các cải cách mà họ hy vọng có thể sẽ dập tắt khả năng thắng cử lâu dài của cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.
Ông Suthep nhấn mạnh, nếu cải cách được thực thi, "các nhà lãnh đạo tham nhũng và không xứng đáng" sẽ không có cơ hội lên nắm quyền quản lý đất nước trong tương lai.
Trong thư gửi nhà lãnh đạo Mỹ, Suthep nói rằng dù ông công nhận cả cựu thủ tướng Thaksin và Thủ tướng lâm thời Yingluck đều được dân bầu nhưng "việc thắng cử cũng như hoạt động của chính phủ của họ lại vi phạm nguyên tắc dân chủ một cách nghiêm trọng".
Lãnh đạo nhóm biểu tình Suthep, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ vừa rời quốc hội để tổ chức cuộc biểu tình lật đổ chính phủ, cho biết chiến lược này của ông là "sự bất phục tùng phi bạo lực".
Theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan, Thủ tướng Yingluck Shinawatra và chủ tịch ủy ban bầu cử có quyền hoãn cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới, khi những bất ổn chính trị vẫn chưa lắng dịu.
Những người biểu tình hôm nay tiếp tục tuần hành ở thủ đô Bangkok nhằm thách thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp mà chính phủ tuyên bố hôm 21/1. Bạo lực leo thang từ tháng 11 năm ngoái đã khiến 9 người chết và hàng trăm người bị thương.

Thùy Linh - vnexpress.net