26/1/14

Chính phủ Thái Lan cảnh cáo các phần tử phá hoại bầu cử

VOV.VN - Phó Thủ tướng Surapong nghiêm khắc cảnh cáo những đối tượng mưu toan chống phá bầu cử sớm và bầu cử chính thức.
Khoảng 15h30 chiều nay (25/1), Phó Thủ tướng
tạm quyền kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong tuyên bố trên Đài truyền hình quốc gia Thái Lan về việc Chính phủ tạm quyền sẽ tiến hành những biện pháp kiên quyết theo Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp để bảo vệ cuộc bầu cử Hạ viện và khôi phục an ninh trật tự của đất nước.
Ông Surapong (ảnh: Bangkok Post)
Trong tuyên bố này, Phó Thủ tướng Surapong cho biết, Chính phủ tạm quyền áp dụng Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp không phải là để lạm dụng quyền lực. Những người dân có thể sinh hoạt bình thường trong điều kiện Chính phủ tạm quyền áp dụng tình trạng khẩn cấp. Chính phủ tạm quyền cũng không sử dụng vũ lực để đàn áp biểu tình. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng của Chính phủ sẽ có những biện pháp kiên quyết để ngăn chặn các hành vi gây chia rẽ, bạo lực; khôi phục an ninh trật tự của đất nước.
Đặc biệt Phó Thủ tướng Surapong nghiêm khắc cảnh cáo những đối tượng mưu toan chống phá cuộc bầu cử Hạ viện trong ngày bầu cử sớm 26/1 và trong ngày bầu cử chính thức mồng 2/2 tới, nhất là ở khu vực đã ban bố áp dụng Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp.
Phó Thủ tướng Surapong nhấn mạnh: "Nếu người nào ngăn cản bầu cử, thì ngoài việc chịu hình phạt theo Luật bầu cử với mức án tù từ 1 đến 5 năm, bị tước quyền bầu cử 5 năm. Người đó còn phải chịu thêm hình phạt theo Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp với mức án tù 2 năm".
Theo thông tin mới nhất, ngày 27/1 tới, Trung tâm bảo vệ trị an Thái Lan sẽ đề nghị Tòa án hình sự nước này cấp lệnh bắt khẩn cấp đối với 16 nhà lãnh đạo biểu tình chống Chính phủ. Đồng thời, Trung tâm bảo vệ trị an cũng sẽ đối thoại yêu cầu người biểu tình rời khỏi một số khu vực công sở, trước hết là Trung tâm hành chính quốc gia để công chức có thể làm việc bình thường.
Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, cuộc biểu tình do cựu Phó Thủ tướng Suthep lãnh đạo vẫn có những hoạt động mang tính thách thức việc Chính phủ tạm quyền áp dụng Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp ở Thủ đô Băng Cốc; như biểu tình tuần hành ở các tuyến phố vừa bị cấm; tiếp tục bao vây một số công sở và yêu cầu công chức nghỉ việc.
Biểu tình của ông Suthep có thể sẽ có những hoạt động gây rối nhằm ngăn cản cuộc bầu cử sớm vào ngày mai./.

Tống Sơn/VOV-Bangkok