16/1/14

Cảnh sát Bangkok tránh mặt người biểu tình Thái Lan

(gafin) - Hơn 20.000 cảnh sát và binh lính được triển khai khắp Bangkok nhưng phần lớn là vô hình, để mặc cho người biểu tình tràn ngập đường phố và tự kiểm soát.

Chuyện hiếm thấy
Với tình hình bất ổn chính trị ở Thái Lan hiện
nay, một chuyện hiếm thấy đang diễn ra: cảnh sát gần như biến mất khỏi đường phố khi các đoàn biểu tình muốn đóng cửa Bangkok để ép thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra từ chức. Bên cạnh việc ép từ chức, họ cũng muốn kiềm chế sự thống lĩnh chính trị của gia tộc Shinawatra trong chính trường Thái Lan.
Với chỗ trống để lại do cảnh sát vắng mặt, các nhóm bảo vệ áo đen, trang bị với bộ đàm, đang bước ra đảm nhận các trách nhiệm kiểm soát giao thông và kiềm chế đám đông.
Tránh đối đầu
Trong suốt nhiều tuần biểu tình, bà Yingluck đã áp dụng chiến thuật phòng thủ để tránh bạo lực leo thang ngoài tầm kiểm soát. Nếu xẩy ra nó có thể dẫn tới các vụ đảo chính quân sự chấm dứt chế độ chính trị hiện nay.
Lực lượng cảnh sát và binh lính ở Bangkok đang giảm hiện diện trên đường phố để tránh xung đột
Thủ tướng Yingluck đã được Hoa Kỳ ngợi khen vì thể hiện sự ‘kiềm chế’, tương phản với hoạt động trừng phạt giải tán biểu tình diễn ra dưới thời chế độ trước. Năm 2010 quân đội Thái đã dùng bạo lực giải tán người biểu tình đối lập khiến hàng chục người chết.
Sức mạnh khó kiểm soát: quân đội Thái
Nhưng ngay cả khi bà Yingluck muốn gửi lính đi thiết lập trật tự, không chắc gì họ đã tuân lệnh.
Quân đội Thái có truyền thống là ủng hộ vững chắc lực lượng bảo hoàng chống Thaksin. Họ nói sẽ không thực hiện giải tán các đám tập hợp chính trị, và ngay cả người đứng đầu lục quân cũng không bác bỏ khả năng đảo chính.
Trong lúc đó, với hoạt động di chuyển gần như thường nhật, cảnh sát đã rút về các trại đóng hoặc phố nhỏ, nhường đường cho người biểu tình. Thậm chí để mặc cho họ chiếm đồn và tài sản của cảnh sát.
Nếu có đạn thật bắn ra, người bắn là các tay súng không rõ tung tích. Trong số các nạn nhân có cả cảnh sát.
Vụ bắn súng nửa đêm về sáng thứ tư 15/1/2014 với một người bị bắn vào mắt cá chân, bị thương nặng ở đầu, và một người khác bị thương nhẹ.
Quan chức Thái Lan nói cảnh sát chỉ dùng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su khi không còn cách nào khác.
Quá trình kiềm chế đó của cảnh sát đã làm cả phía người biểu tình chống chính phủ lẫn lực lượng ủng hộ chính phủ cầm quyền ngạc nhiên và bất ngờ.
Với người biểu tình cảnh sát vẫn nằm trong quyền chi phối của kẻ địch, là chính phủ bị họ căm ghét và ông Thaksin. Cựu thủ tướng Thái từng là một cảnh sát cấp trung trước khi tiến vào chính trường.
Hiện nay Thaksin đang sống lưu vong ở nước ngoài nhưng đông đảo người Thái cho rằng ông vẫn kiểm soát chính phủ của bà em gái từ xa.
Cảnh sát nhấn mạnh họ vẫn kiểm soát tình hình.
Các đám đông khổng lồ đang tràn ngập đường phố Bangkok từ thứ hai 13/1 đến nay. Người biểu tình đã chiếm các quận kinh doanh và thương mại chính của thành phố 12 triệu dân, nhưng không có bóng cảnh sát.
Họ dựng các sàn sân khấu tại nhiều điểm, chặn các tuyến đường huyết mạch, và các lều trại bếp ăn để duy trì các đám đông tập hợp lực lượng trong chiến dịch được gọi là “Đóng cửa Bangkok”. Chiến dịch này đã tiến vào ngày thứ 3 mà chưa có bạo lực xẩy ra.
Một số xe taxi và xe ôm được cho đi qua điểm chặn đi ngược đường một chiều. Nhưng ngoài chuyện đó ra không có hỗn loạn lớn hơn.
Các quan chức nói có hơn 20.000 cảnh sát và binh lính được triển khai khắp thủ đô nhưng họ phần lớn là vô hình.
Trong một bãi đỗ xe kín của hộp đêm cách ngã tư Asok vài phố, một đội cảnh sát nghỉ ngơi, ăn uống, và chơi bài.
“Chúng tôi đang tránh không lại gần đám đông. Họ có thể tức lên nếu nhìn thấy ta và điều đó sẽ phát sinh xung đột,” một sĩ quan cảnh sát nói, không tiết lộ tên.
Nhưng họ bác bỏ thẳng thừng chuyện người biểu tình kiểm soát thành phố.
“Nếu các bảo vệ của biểu tình nghĩ rằng điều khiển giao thông là oai, nó tùy họ thôi… nhưng chúng tôi không nghĩ giống họ. Chúng tôi kiểm soát tình hình hiện nay.”
Những biến cố bạo lực đáng ngờ
Tòa nhà nơi ông Abhisit ở bị ném bom, thiệt hại nhẹ và không có người bị thương
Một vụ bắn súng nửa đêm ở điểm tập hợp Pathumwan làm hai người bị thương, với một thương nặng. Người bảo vệ của PDRC Tossapol Ngamlamai 35 tuổi bị bắn vào mắt cá chân và bị thương ở đầu.
Cùng lúc một quả bom ném vào tòa nhà của lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejajiva, gây thiệt hại nhưng không có ai bị thương. Lúc đó ông Abhisit và gia đình không có ở nhà.
1h30 sáng 15/1/2014 một xe buýt dùng để chở người biểu tình bị đốt ở Nang Leong.

Nguồn Tổng hợp từ Bangkok Post - gafin.vn