20/1/14

Biểu tình ở Thái Lan: Quân đội lên tiếng

(Cadn.com.vn) - Quân đội đầy quyền lực của Thái Lan ngày 19-1 đã “có tiếng nói” sau nhiều ngày im lặng chứng kiến biểu tình, song chỉ dừng lại ở mức kêu gọi cả hai bên đối thoại.
Trong bối cảnh biểu tình bùng phát bạo lực đẫm
máu, ngày 19-1, Tư lệnh Tối cao Quân đội Thái Lan, tướng Thanasak Patimaprakorn kêu gọi hai bên xung đột chính trị hiện nay hãy ngồi lại để tìm giải pháp cho đất nước.
Lời kêu gọi của Tư lệnh Tối cao được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói rằng, chỉ có bầu cử là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Ông Thanasak kêu gọi cả hai bên cần hy sinh vì đất nước và kêu gọi bất kỳ tổ chức nào trong nước có thể làm trung gian hòa giải thì nên tình nguyện đứng ra. Tướng Thanasak khẳng định, quân đội vẫn có mối quan hệ tốt với cảnh sát đồng thời bác bỏ tin đồn về  kế hoạch tổ chức đảo chính để trở thành thủ tướng tiếp theo.
Xe tăng diễu hành vào thủ đô Bangkok trong “Ngày quân đội”. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, phe biểu tình do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban dẫn đầu vẫn tỏ rõ quyết tâm lật đổ chính phủ. Trong ngày 19-1, hàng ngàn người biểu tình diễu hành qua thủ đô Bangkok kêu gọi Thủ tướng Yingluck phải từ chức ngay lập tức nếu không sẽ đối mặt với “cơn thịnh nộ mới”.
Mặc dù biểu tình đang giảm dần sức nóng song vẫn bùng nổ dấu hiệu căng thẳng kéo dài khi cảnh sát cho biết, 4 người bị thương nhẹ trong một vụ nổ tại trại trung tâm trại biểu tình ở thủ đô.  Tiếp theo sau đó, một người đàn ông xả súng vào những người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok, làm một người bị thương nặng. Theo trung tâm y tế khẩn cấp Bangkok, nạn nhân nam, 53 tuổi, bị bắn vào lưng đêm 18-1 ở quận Lad Prao - nơi những người biểu tình đang kiểm soát một giao lộ trọng yếu. Đại tá cảnh sát Komsak Sumangkaset cho biết, vụ xả súng xảy ra cách sân khấu do người biểu tình dựng lên khoảng 300m.
Chiều 19-1 lại xảy ra 2 vụ đánh bom và súng nổ tại khu vực biểu tình chống chính phủ chủ chốt ở thủ đô Bangkok, làm ít nhất 28 người bị thương. Theo Reuters, 2 vụ đánh bom trên xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 tại sân khấu chính do người biểu tình dựng lên ở khu vực Tượng đài Chiến thắng. Ít nhất 7 người đang trong tình trạng nguy kịch.
Phe biểu tình và cảnh sát đổ lỗi cho nhau gây ra vụ nổ và nhiều vụ việc khác sau đó. “Giờ là lúc tất cả chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau trong việc bảo vệ đất nước” tướng Thanasak nói với phóng viên sau khi quân đội tổ chức diễu hành vào ngày 18-1 nhân kỷ niệm “Ngày quân đội”. “Trong tất cả các sự cố, cảnh sát không thể tìm thấy bất kỳ thủ phạm nào”, phát ngôn viên phe biểu tình Akanat Promphan cho biết. “Tôi nghi ngờ năng lực hoặc vì họ có một bí mật gì đó”. Trong khi đó, trung tá Kissana Pattanacharoen, phó phát ngôn viên lực lượng an ninh đặc biệt của chính phủ cho biết: “Những người biểu tình muốn có một cuộc đảo chính”. Hơn 15.000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai ở thủ đô để đảm bảo an ninh trong khi các cuộc biểu tình đang diễn ra.
Với sự “giúp sức” bằng tuyên bố trung lập của quân đội, chính quyền Bangkok cũng thể hiện bản lĩnh của mình khi bác khả năng hoãn bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2-2 tới. Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Văn phòng chính phủ Varathep Rattanakorn khẳng định không cần thiết phải có cuộc thảo luận giữa chính phủ với Ủy ban bầu cử (EC) về đề xuất hoãn bầu cử. Tuyên bố trên là phản ứng mới nhất từ phía chính phủ sau khi EC liên tục gửi thư đề nghị được gặp riêng Thủ tướng Yingluck để thảo luận đề xuất của họ. Ông Verathep cho rằng, nếu EC muốn thực hiện đề xuất, họ có thể tìm kiếm sự can thiệp của Tòa án Hiến pháp.
Hiện chính phủ tuyên bố đã giải quyết xong việc thiếu nhân lực tổ chức và giám sát tại các khu vực bầu cử. Chính quyền cũng đã giao nhiệm vụ cho Cảnh sát quốc gia, Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục đảm bảo an ninh cho EC. Nhiệm vụ còn lại của EC là giải quyết vấn đề còn tồn đọng ở 28 khu vực bầu cử, nơi chưa có ứng cử viên nào được đăng ký. Nếu để khuyết những khu vực bầu cử, sẽ không thể tổ chức phiên họp đầu tiên của Hạ viện sau bầu cử.
Rõ ràng, tình hình hiện nay ở Thái Lan thật sự rất nghiêm trọng. Giới phân tích cho rằng, quốc gia Chùa vàng này giống như người bị bệnh ung thư cần được điều trị tích cực.

Khả Anh - cadn.com.vn