27/12/13

Chính phủ Thái Lan yêu cầu quân đội bảo vệ bầu cử

Bất chấp sự phản đối và tẩy chay từ đoàn người biểu tình, Chính phủ Thái Lan ngày 27/12 đã yêu cầu lực lượng quân đội nước này tham gia đảm bảo an ninh cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới trong bối cảnh cuộc đụng độ mới nhất tại Bangkok đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương.

Theo AFP, Phó Thủ tướng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul hôm nay cho biết ông sẽ yêu cầu các chỉ huy tối cao của lực lượng vũ trang nước này giúp đỡ ổn định và đảm bảo trật tự cho vòng đăng ký thứ 2 của các ứng viên trong ngày mai. “Tôi cũng sẽ yêu cầu quân đội bảo vệ an ninh cho đợt tổng tuyển cử vào tháng 2 tới”, ông Surapong phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh người biểu tình chống chính phủ Thái Lan vẫn đang quyết tâm lật đổ bà Yingluck và đã đụng độ với cảnh sát trong những ngày qua khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 153 người bị thương – trong đó vẫn còn 38 người nằm viện. Danh tính của hai người xấu số được cảnh sát địa phương hôm nay tiết lộ là cảnh sát Narong Pitisitthi (45 tuổi) và một người trong đoàn biểu tình (30 tuổi) đều bị bắn vào ngực. Tuy nhiên, cho tới nay, lực lượng an ninh vẫn phủ nhận dùng đạn thật.  
Trước đó, trong một động thái thách thức, thủ lĩnh biểu tình Suthep ngày 26/12 đã đề nghị bà Yingluck tham gia tranh luận trên truyền hình nhằm so sánh Hội đồng cải cách (bà Yingluck đề xuất) và Hội đồng nhân dân (của ông Suthep). Tuy nhiên Bangkok Post dẫn lời nữ Thủ tướng tạm quyền cho biết bà “chỉ lắng nghe ý kiến từ các đảng liên quan tới cải cách quốc gia”. 

Đăng Quốc - songmoi.vn