27/12/13

Chính phủ Thái bác đề xuất hoãn bầu cử

PNO – Ngày 26/12, chính phủ Thái Lan đã bác đề xuất hoãn cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 2/2014, sau khi các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở thủ đô khiến một cảnh sát thiệt mạng và hàng chục người
ở cả hai bên bị thương.
Đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình tại một sân vận động ở Bangkok - Ảnh: AP
Trong cuộc xô xát hôm thứ Năm, cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn cao su vào những người biểu tình ném đá cố gắng xông vào một sân vận động ở thủ đô, nơi các ứng cử viên bầu cử tập trung để đăng ký cho cuộc bầu cử tháng Hai tới.
Những người biểu tình tuyên bố muốn lật đổ chính phủ Yingluck và đặt lên vị trí đó một "Hội đồng Nhân dân" không được bầu, và thề sẽ ngăn chặn cuộc bầu cử tháng Hai mà họ nói rằng nói rằng sẽ chỉ đưa các đồng minh của ông Thaksin trở lại nắm quyền.
Dịch vụ cấp cứu thành phố Bangkok cho biết gần 100 người của cả hai bên bị thương. Hai mươi lăm nhân viên cảnh sát phải nhập viện, trong đó 10 người trong tình trạng nghiêm trọng, và một sĩ quan cảnh sát tử vong vì vết thương do đạn bắn.
"Hôm nay nền dân chủ ở Thái Lan đã bị tước đoạt bằng bạo lực đáng xấu hổ”, ông Sunai Phasuk, một nhà nghiên cứu cao cấp của tổ chức giám sát nhân quyền HRW có trụ sở tại New York, viết trên Twitter.
Tình trạng bạo lực leo thang khiến Ủy ban Bầu cử (EC) phải đề nghị hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử tháng Hai tới. "Chúng ta không thể tổ chức bầu cử tự do và công bằng theo Hiến pháp trong bối cảnh hiện nay", đó là tuyên bố của thành viên EC Prawit Rattanapien, sau khi ông và các quan chức EC khác được sơ tán khỏi sân vận động bằng trực thăng.
Tuy nhiên đề nghị này đã bị chính phủ Thái Lan bác bỏ. Phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 26/12, Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanjana nói rằng việc đó sẽ không giải quyết được bế tắc và "chính phủ tin rằng việc trì hoãn cuộc bầu cử sẽ càng gây thêm bạo lực”. Ông Phongthep lưu ý rằng theo Hiến pháp, một cuộc bầu cử phải được tổ chức không quá 60 ngày sau khi giải tán Quốc hội.
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan chưa nhìn thấy lối thoát sau khi đảng Dân chủ đối lập – chính đảng không giành được đa số phiếu bầu trong suốt hai thập kỷ - tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử, và châm ngòi cuộc xô xát tại điểm đăng ký bầu cử thứ Năm vừa qua.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters) - phunuonline.com.vn