12/7/13

FAO: Gạo Thái sẽ giành lại ngôi vị “số 1”

Quan chức của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) nhận định, nếu chính phủ Thái Lan có chính sách giá phù hợp thì Thái có thể giành lại ngôi vị nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới vào năm tới.

Giữa lúc chính sách của chính phủ Thái Lan mua gạo theo giá cam kết bị phê phán dữ dội, ông Hiroyuki Konuma, Trợ lý Tổng giám đốc của FAO và đại diện của tổ chức này tại Châu Á-Thái Bình Dương đưa ra nhận định như vậy và thúc giục Thái Lan mau chóng điều chỉnh chính sách giá ngay trong vụ mùa tới.
“Hiện đang là thời điểm thuận lợi để chính phủ Thái hạ giá bán gạo sao cho gạo Thái có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới và tìm các biện pháp giảm giá thành sản xuất”, ông Hiroyuki nói tại một cuộc họp báo hôm qua, theo báo The Nation.
Chính phủ Thái cam kết mua gạo của nông dân với giá tối thiểu 10 triệu đồng/tấn. Ảnh wellisphotography
Lượng gạo tồn kho của Thái Lan hiện đã lên tới 17 triệu tấn, buộc chính phủ nước này phải có kế hoạch xem xét lại giá mua lúa gạo của nông dân trong niên vụ 2013-2014 và giải phóng hàng tồn kho.
Nếu Thái Lan bán tháo gạo tồn kho thì giá gạo trên thị trường thế giới sẽ bị áp lực giảm xuống. Bộ Thương mại Thái có kế hoạch bán ra mỗi tháng khoảng 500.000 – 1 triệu tấn gạo trong các tháng tới vì lo sợ gạo tồn kho lâu ngày sẽ mất phẩm chất.
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan ngày càng bực bội với giá cam kết mà chính phủ Thái đề ra khi mua gạo của nông dân: 15.000 baht Thái/tấn (10 triệu đồng VN/tấn), và mức giá này khiến cho họ không bán được gạo ra thị trường.
Năm nay, nước dẫn đầu về xuất khẩu gạo là Ấn Độ với lượng xuất khẩu 8,6 triệu tấn, Việt Nam xếp thứ hai với 8,2 triệu tấn trong khi Thái Lan chỉ xuất được 7 triệu tấn gạo.
FAO dự báo năm nay và năm tới, Ấn Độ vẫn giữ vị trí nước xuất khẩu gạo số 1 vì sản lượng của nước này đang tăng, trong khi sản lượng gạo của Việt Nam có dấu hiệu giảm nhẹ.
Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu nhiều gạo nhất, khoảng 3 triệu tấn để tăng dự trữ lương thực, Nigeria là nước nhập khẩu thứ hai với 2,7 triệu tấn.

T. Bình - thesaigontimes.vn