24/4/13

Tỷ phú Thái theo đuổi M&A khủng nhất châu Á


CP All, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Thái Lan đề nghị chi 6,6 tỷ USD để thâu tóm hãng bán lẻ Siam Makro trong nước - cao hơn nhiều giá trị thị trường của Siam Makro là 5,7 tỷ USD.
Cổ phiếu CP All đã bị ngừng giao dịch từ ngày 23/4 khi tin tức trên được công bố. Ngày hôm trước, CP All đã mất 6% do các nhà đầu tư lo ngại hãng sẽ phải huy động thêm vốn. Ngược lại, cổ phiếu Siam Makro lại tăng vọt. Từ đầu năm, cổ phiếu hãng này tăng tới 53%.
CP All là công ty con của Charoen Pokphand (CP Group), một trong những tập đoàn đa ngành nghề lớn nhất Thái Lan. Tỷ phú Dhanin Chearavanont là Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn.
64% cổ phiếu Siam Makro hiện nằm trong tay công ty Hà Lan SHV Holdings. Siam Makro ban đầu là công ty liên doanh giữa SHV và CP Group. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng châu Á 1997, CP đã bán 51% cổ phần tại đây.
Tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont. Ảnh: Forbes
Ngoài chào mua cổ phần của SHV, CP All cũng đánh tiếng với các cổ đông khác tại cùng mức giá. CP All cho biết sẽ sử dụng nợ chứ không phát hành cổ phiếu mới để huy động vốn cho thương vụ này.
Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ thâu tóm một công ty Thái Lan lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, đây cũng là vụ M&A lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương từ đầu năm.
Siam Makro thành lập năm 1988, hiện điều hành gần 60 chuỗi siêu thị trên khắp Thái Lan. Năm 2012, công ty đạt doanh thu 112 tỷ baht (3,9 tỷ USD), tăng 15% so với năm ngoái. Lợi nhuận cũng tăng 37% lên 3,6 tỷ baht.
Giới phân tích cho biết thương vụ này thể hiện tham vọng lấn sân sang bán lẻ của CP Group, không chỉ ở Thái Lan mà còn là các nước xung quanh.
Việc này diễn ra chỉ vài tháng sau khi CP Group được Chính phủ Trung Quốc chấp thuận mua lại số cổ phần của HSBC trong hãng bảo hiểm Ping An với giá 9,4 tỷ USD. Đây là một trong những thương vụ thâu tóm lớn nhất mà một công ty Thái Lan từng thực hiện.
Dhanin Chearavanont năm nay 73 tuổi, dự định tiến quân vào thị trường dịch vụ tài chính sau hơn 4 thập kỷ gắn bó với đế chế nông nghiệp lớn nhất Thái Lan. TheoBloomberg, tài sản của tỷ phú này hồi tháng 2 là 6,6 tỷ USD. Khoảng 60% số này đến từ các công ty tư nhân nước ngoài.
Thùy Linh (theo FT) - vnexpress.net