SiamViet blog sưu tầm và trân trọng giới thiệu Kỳ 2 bài viết của nhà sư Thích Huệ Giáo về Phật giáo Việt Nam tại Thái Lan.
Phật Giáo Việt Nam Tại Thái Lan
Như
chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có
tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái
Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo
Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái
Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này. Trải rộng
trên toàn lãnh thổ Thái Lan, đi đến đâu cũng có sự hiện diện của chùa chiền, tự
viện, Tăng sĩ và những trung tâm Thiền do Giáo hội Phật giáo Thái Lan thành lập
và tổ chức một cách có hệ thống. Sinh hoạt của cộng đồng Phật giáo thường được
tổ chức sinh hoạt rất lớn, nếu không nói đó là một trong nhiều chương trình của
quốc gia. Việc làm đầu tiên trong ngày của Phật tử Thái Lan trước khi đi đến
công sở, buôn bán, hay trẻ em đến trường là lễ Phật và sớt bát (cúng dường) chư
Tăng.
Phật
giáo Thái Lan có một nét đặc thù, không như các quốc gia khác như Campuchia,
Lào, Sri Lanka, Myanmar… họ không dễ dàng chấp nhận những gì ngoài truyền thống
của họ. Về tư tưởng, họ không nói gì khác ngoài cuộc đời là khổ và chấm dứt khổ
đau bằng con đường thiền định được ghi đầy đủ trong tạng Pàli.
Hiện
nay, sinh hoạt của Giáo hội Phật giáo Thái Lan vẫn chưa có mặt của chư Tăng
thuộc truyền thống Phật giáo Bắc truyền, ngoài sự công nhận của Hoàng gia và
Chính phủ Thái Lan. Chỉ gần hai năm trước đây, vào tháng 8 năm 2000, Giáo hội
Phật giáo Thái Lan đã mời đại diện của Phật giáo Bắc truyền đến bàn thảo kế
hoạch thành lập Hội đồng Giáo hội (tổ chức thống nhất). Có thể đây là dấu hiệu
cải cách nhằm phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.
Từ
những điều đã nói trên, chúng tôi không nghĩ rằng Phật tử Việt Nam sẽ ngạc
nhiên khi được biết Phật giáo Việt Nam đã có mặt trên xứ sở này cách đây hơn 200
năm về trước (1). Điều này đã tạo nên một sự ngạc nhiên đối với người phương
Tây khi nghiên cứu Phật giáo Thái Lan. Tuy nhiên, phần đông dân Thái gọi nôm na
Phật giáo Bắc truyền ở đất nước này trong khái niệm “chùa Tàu” mà tiếng Thái
gọi là “wat Chin”.
Phật giáo Bắc truyền đến xứ sở chùa tháp này cách đây hơn 200 năm, và hiện nay có hai dấu ấn chính là Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Trung Quốc, ở đây chúng tôi chỉ đề cập đến Phật giáo Việt Nam.
Vị danh tăng được xem là người giới thiệu Phật giáo Việt Nam trên đất Thái sớm nhất là Đại sư Thích Báo Aân (?) thuộc môn phái Lâm Tế. Bảo tháp của ngài được tôn trí tại Quảng Phước tự (tất cả chùa Việt Nam ở Thái Lan hiện nay đều đổi tên Thái, nhưng ở đây chúng tôi không đề cập). Ngôi chùa đầu tiên được kiều bào Việt Nam xây dựng trên đất Thái là chùa Cam Lồ, nhưng nay ngôi chùa này đã trở thành chùa Tàu. Ngôi chùa thứ hai có tên là chùa Hội Khánh, chùa này được di chuyển và tái trùng tu vào năm 1956 do kiều bào Việt Nam và Chính phủ Thái đóng góp. Duy nhất tại chùa này chúng ta có thể đọc được tiếng Việt Nam “Chùa Hội Khánh” ngay cổng tam quan của chùa. Chùa tọa lạc tại khu vực Chinatown trên đường Supa.
Phật giáo Bắc truyền đến xứ sở chùa tháp này cách đây hơn 200 năm, và hiện nay có hai dấu ấn chính là Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Trung Quốc, ở đây chúng tôi chỉ đề cập đến Phật giáo Việt Nam.
Vị danh tăng được xem là người giới thiệu Phật giáo Việt Nam trên đất Thái sớm nhất là Đại sư Thích Báo Aân (?) thuộc môn phái Lâm Tế. Bảo tháp của ngài được tôn trí tại Quảng Phước tự (tất cả chùa Việt Nam ở Thái Lan hiện nay đều đổi tên Thái, nhưng ở đây chúng tôi không đề cập). Ngôi chùa đầu tiên được kiều bào Việt Nam xây dựng trên đất Thái là chùa Cam Lồ, nhưng nay ngôi chùa này đã trở thành chùa Tàu. Ngôi chùa thứ hai có tên là chùa Hội Khánh, chùa này được di chuyển và tái trùng tu vào năm 1956 do kiều bào Việt Nam và Chính phủ Thái đóng góp. Duy nhất tại chùa này chúng ta có thể đọc được tiếng Việt Nam “Chùa Hội Khánh” ngay cổng tam quan của chùa. Chùa tọa lạc tại khu vực Chinatown trên đường Supa.
Tiếp
theo 2 ngôi chùa trên, trải qua một thời gian dài, chư Tăng người Việt Nam
không còn và đệ tử tiếp nối của họ toàn là người Thái, hiện nay theo truyền
thống Phật giáo Việt Nam có 15 ngôi chùa nằm dọc trên đất nước Thái. Tại trung
tâm Bangkok có 7 ngôi, 8 ngôi còn lại thuộc các tỉnh phía Nam và Đông bắc Thái
Lan (2). Nếu không được giới thiệu, chúng ta sẽ không thể biết được đâu là chùa
Việt Nam, bởi vì tất cả tên chùa này được viết bằng chữ Thái và Hán, có thể dễ
lẫn lộn giữa chùa Việt - Thái và chùa Tàu.
Mặc
dù chư tôn đức Phật giáo Việt Nam đã hết sức nỗ lực trong con đường hoằng hóa,
tuy nhiên sinh hoạt của chư Tăng Phật giáo Bắc truyền và số lượng tu sĩ cũng
như ngôi Tam bảo vẫn hết sức khiêm tốn và lu mờ trên đất nước này, một đất nước
có gần 30.000 ngôi chùa và thường xuyên có hơn 300.000 tu sĩ Phật giáo, chưa kể
các trung tâm Phật giáo quốc tế đặt tại đây (3).
Tác
giả bài viết này đã hết sức xúc động khi lần đầu tiên đến thăm một ngôi chùa
Việt Nam, tham dự một thời kinh tối, được nghe giọng tụng kinh theo âm Việt,
bài Tâm Kinh Bát Nhã và Hồi hướng của chư Tăng người Thái.
Hòa Thượng Thích Minh Ân - chùa Khánh Vân
(tên Thái Lan là chùa Upai Ratchabumrung, ở Bangkok)
ban lộc đầu năm cho Phật tử Việt Nam, năm 2012.
Ảnh minh họa: Thanh Huyền/VOV
|
Hòa
thượng Thích Kỉnh Chiếu, hiện là Chủ tịch của Phật giáo Bắc truyền tại Thái
Lan, Viện chủ chùa Hội Phước và là Giám đốc Trường tiểu, trung học được thành
lập bởi Phật giáo Việt Nam nằm rải rác trên đất Thái; và là người luôn luôn
mang hoài bão phục hưng - phát triển thiền phái. Hiện nay, chư Tăng đang lưu
trú tại 15 ngôi chùa của Việt Nam không đông lắm, nhưng có thể nói cũng đủ để
đảm trách các Phật sự, nếu họ được đào tạo như Tăng sĩ tại quê nhà.
Theo
tâm nguyện của Hòa thượng, chúng tôi được biết hiện nay Phật giáo Việt Nam tại
Thái Lan đã gởi 20 vị Tăng theo học các ngành tại Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore.
Lực lượng Tăng sĩ này là sự chuẩn bị cho nhân sự của Trường đại học Phật giáo
Việt Nam tại Thái Lan. Cũng theo tâm nguyện của ngài, Hòa thượng cho biết
chương trình chủ đạo của trường đại học này sẽ theo chương trình đào tạo của
Phật giáo Việt Nam. Do đó, ngài luôn mong mõi được Giáo hội Phật giáo Việt Nam
hỗ trợ. Hòa thượng cho biết, ngài mong muốn những Tăng sĩ trẻ Việt Nam tại Thái
Lan được đào tạo tại trong nước, có nề nếp sinh hoạt, tư duy và hành động theo
truyền thống và bản sắc của Phật giáo Việt Nam.
Với
tầm mức phát triển hiện tại, Phật giáo Việt Nam là một trong những trung tâm
Phật giáo được khu vực và thế giới chú ý. Thông qua Thư ký của ngài Tăng thống
Phật giáo Lào, chúng tôi cũng được biết, Phật giáo Lào mong muốn và chờ đợi sự
tiếp nhận đào tạo Tăng sĩ Lào của Phật giáo Việt Nam. Cũng thế, nhiều vị Tăng
sĩ Phật giáo ở các nước khác mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc, họ cũng mong muốn
được học và nghiên cứu Phật giáo tại nước ta. Như thế, từ điểm này chúng tôi
nghĩ rằng Phật giáo Việt Nam nếu có chương trình và được tạo các điều kiện
thuận lợi thì trong tương lai không xa, một “trung tâm Phật giáo lớn” như chúng
ta đã có trong lịch sử sẽ được phục hồi nhanh chóng.
Với
bài viết này, chúng tôi hy vọng Phật tử Việt Nam ghi nhận nơi đây sự hiện hữu
của Phật giáo Việt Nam trên đất Thái và chia sẻ những bước đường khó nhọc mà
các vị tiền bối của chúng ta đã đi trên con đường hoằng pháp; cũng như hiểu rõ
những thao thức, hoài bão của các vị tôn túc hiện tại, mong muốn được duy trì
và phát triển Phật giáo Việt Nam một cách hiệu quả và thiết thực trên đất nước
này.
Thích Huệ Giáo - quangduc.com