5/1/13

Bí quyết kiếm tiền của các CLB Thái Lan: Phải “năng nhặt” mới “chặt bị”


Đến năm 2007, giải Ngoại hạng Thái Lan - Thai Premier League (tên cũ là Thai League) mới áp dụng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp trong hoạt động. Nhưng với cách làm bài bản, các CLB Thái Lan hiện đang có nguồn thu ổn định và bước đầu làm giàu nhờ bóng đá.
Khi mới hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, các CLB Thái Lan gặp nhiều khó khăn để tìm nguồn thu. Nguyên nhân vì CĐV nước này thích xem bóng đá Anh trên truyền hình và ngại bỏ tiền mua vé theo dõi các trận đấu tại giải nội địa. Để giải quyết tình trạng này, các CLB cùng gửi tới CĐV một khẩu hiệu ý nghĩa: “Bóng đá quốc tế là giải trí, bóng đá Thái mới là máu thịt”. 
Áo Đội CLB Choburi, quảng trên Cửa hàng online. Ảnh: Internet.
Không tìm sự quan tâm của NHM bằng lời nói, mỗi CLB đều có chiến lược quảng bá hình ảnh riêng. Chonburi FC, Muangthong Utd là những cái tên đi đầu trong việc hợp tác với các hệ thống siêu thị, khu mua sắm để mở một loạt gian hàng bán áo đấu, khăn cổ động và đồ lưu niệm của mình khắp Thái Lan. Dù chỉ là những mặt hàng có giá trị nhỏ nhưng doanh số bán ra liên tục tăng ở mức ổn định. 
“Làm ăn nhỏ” có hiệu quả giúp những CLB “kiểu mới” như Muangthong Utd được các doanh nghiệp lớn đánh giá cao. Những hợp đồng quảng cáo vì thế đều đặn tìm đến, giúp ngân quỹ hoạt động của các CLB tăng mạnh. Khi có nguồn thu ổn định, các CLB dần giảm bớt chi tiêu. Hiện tại, đại gia Muangthong Utd mỗi mùa giải chỉ cần ngân quỹ hoạt động khoảng 1,3 triệu USD (gần 27 tỷ đồng). Sau khi có kế hoạch chi tiêu hợp lý, các CLB lại tiếp tục nghiên cứu hướng kiếm tiền mới để sinh lời.
Áo Đội CLB Muangthong Utd, giá trên 
Cửa hàng online là 695 Baht. Ảnh: shop.mtutd.tv
Để tăng doanh thu bán vé, họ kết hợp tổ chức nhiều chương trình giải trí hấp dẫn bên lề các trận đấu. Chuyển nhượng cầu thủ cũng diễn ra tấp nập, mọi CLB đều sẵn sàng bán ngôi sao sáng giá nhất cho đối thủ cạnh tranh nếu cần bù đắp chi phí hoạt động. 
Kiếm được tiền nhờ bóng đá, các CLB Thái Lan đang lạc quan hướng đến ngày Thai Premier League sánh ngang J-League, K-League – những giải đấu hàng đầu châu Á.
Bài: Trung Dũng - bongdaplus.vn
Ảnh minh họa: An Bường sưu tầm