14/12/12

Thái Lan tăng cường bảo vệ giáo viên tại cực Nam

Trường học ở Pattani bị đánh
 bom. Ảnh minh họa: Reuters
Thủ tướng Yingluck sẽ quyết định tăng phân bổ ngân sách phục vụ các nhiệm vụ an ninh cấp bách tại đây.
Ngày 12/12, Thủ tướng Thái Lan - Yingluck Shinawatra đã chủ trì cuộc họp lãnh đạo các cơ quan an ninh Thái Lan và các Bộ hữu quan để bàn biện pháp tăng cường bảo vệ an ninh ở 3 tỉnh cực Nam Thái Lan;
 đặc biệt là bảo vệ an ninh, an toàn cho đội ngũ giáo viên ở khu vực này.
Thủ tướng Yingluck cho biết, các vụ bạo lực ở cực Nam Thái Lan thời gian gần đây gia tăng; trong đó các nhóm vũ trang Hồi giáo đã sát hại một số giáo viên, gây tâm lý hoang mang cao độ cho thầy trò ở các trường học ở địa phương này.
Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tình hình cực Nam bất ổn là do thiếu lực lượng, thiếu phương tiện dành cho hoạt động bảo vệ an ninh các mục tiêu trọng điểm và khối trường học ở địa phương.
Trong chuyến làm việc tại các tỉnh cực Nam vào ngày mai (13/12), Thủ tướng Yingluck sẽ tập trung giải quyết việc tăng phân bổ ngân sách phục vụ các nhiệm vụ an ninh cấp bách và tăng cường lực lượng cảnh sát bảo vệ các trường học; đồng thời tiếp tục cấp ngân sách dành cho phát triển kinh tế -xã hội địa phương.
Tuy nhiên, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng thừa nhận việc đảm bảo an ninh trong các trường học, khôi phục tinh thần cho đội ngũ giáo viên ở 3 tỉnh cực Nam chỉ có thể tiến hành từng bước, vì khu vực này có rất nhiều trường học.
Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Thái Lan - Sermsak cho biết, trong 9 năm qua, tại 3 tỉnh cực Nam nước này đã có 157 giáo viên và quan chức ngành giáo dục bị sát hại trong các vụ bạo lực.
Riêng ngày 11/12 đã có một hiệu trưởng và 1 giáo viên phổ thông ở tỉnh Pattani đã bị các phần tử Hồi giáo cực đoan bắn chết ngay tại trường học.Tinh thần giáo viên ở các tỉnh cực Nam đang xuống rất thấp.
Bộ Giáo dục Thái Lan dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời các trường học ở khu vực này để kiện toàn công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho giáo viên và học sinh.
Tống Sơn/VOV - Bangkok